Thứ Bảy, 21/09/2019, 15:23 [GMT+7]

Trường Đại học Vinh: Kỉ niệm 60 năm thành lập và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(Congannghean.vn)-Sáng 21/9, Trường Đại học Vinh long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1959 - 2019) và đón nhận các phần thưởng cao quý.

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự

Về dự lễ có các đồng chí: Vương Đinh Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương  Đảng,  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương và các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nam, Vĩnh Long cùng lãnh đạo của 80 trường đại học trong cả nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ... cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên, học viên của Trường Đại học Vinh.

3.	Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của nhà trường.

Cách đây 60 năm, Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh (tiền thân của Trường Đại học Vinh ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ chính là đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc. Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên của 2 ban Toán - Lý và Văn - Sử, Phân hiệu ĐHSP Vinh dần dần trưởng thành và 3 năm sau đó đã trở thành Trường ĐHSP Vinh, 1 trong 2 trường đại học sư phạm đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đại học Vinh nay đã trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; là trung tâm đào tạo sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục lớn, có uy tín và là một trong những trường đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành...

.........
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD &ĐT trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Đại học Vinh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng những thành tựu của tập thể nhà trường qua 60 năm xây dựng và phát triển. Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 29 về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An và các địa phương nơi trường có cơ sở đào tạo cần tập trung ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển Trường Đại học Vinh và các trường đại học đóng trên địa bàn thành tổ hợp Đại học trọng điểm của khu vực.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu
Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu

Qua đó, có đủ tiềm lực để đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần đưa thành phố Vinh và Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng đến các tân sinh viên khóa 60 của nhà trường và mong các em học tập và rèn luyện tốt để sau khi ra trường có việc làm tốt, khởi nghiệp thành công, tạo thêm nhiều việc làm tốt cho xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao bức Trướng cho Trường Đại học Vinh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao bức trướng cho Trường Đại học Vinh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ Trưởng Bộ GD &ĐT  ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu rất đỗi tự hào của Trường Đại học Vinh qua 60 năm xây dựng, phát triển, đồng chí cũng yêu cầu nhà trường cần có những giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển các ngành thành các trường của Đại học Vinh trong tương lai.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD &ĐT phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD &ĐT phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị nhà trường cần tiếp thu sâu sắc ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, cần làm tốt 5 nhiệm vụ. Theo đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng; tiếp tục sắp xếp lại tổ chức và bộ máy, tập trung xây dựng trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của vùng Bắc Trung Bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách thực chất và phải thực sự gương mẫu, đảm bảo công tâm, công bằng trong đánh giá để tạo động lực phấn đấu nghiêm túc cho người học. Về phía học sinh, sinh viên cần phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực học tập tốt và không ngừng rèn luyện, bản lĩnh ý chí phấn đấu vươn lên.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.

Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Trường Đại học Vinh vinh dự được đón nhận các phần thưởng cao quý.  Đó chính là những “quả ngọt” mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, học viên nhà trường đã nỗ lực và phấn đấu trong suốt 60 năm qua.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc.
Trường Đại học Vinh trao bằng tiến sỹ danh dự
Trường Đại học Vinh trao bằng tiến sỹ danh dự

 

.

Phan Tuyết