Thứ Hai, 28/10/2019, 16:23 [GMT+7]

Cảm nhận khi xem phóng sự truyền hình 'Tướng Lê Văn Khiêu': Vị Thiếu tướng mẫu mực, tài trí và giàu lòng nhân ái

(Congannghean.vn)-Lê Văn Khiêu - vị Thiếu tướng đầu tiên của Công an Nghệ Tĩnh - cuộc đời ông đã đi qua những dấu mốc quan trọng của đất nước, của tỉnh nhà và của lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Cuộc đời, sự nghiệp của ông không chỉ được thử thách với những cam go, khó khăn, hiểm nguy trong thời kỳ chiến tranh mà còn cả ở trong thời bình. Những tư tưởng chỉ đạo, những quyết sách nghiệp vụ của ông và những người cùng thời cho đến tận bây giờ vẫn là những mẫu hình cho không chỉ Công an Nghệ Tĩnh trước đây, Công an Nghệ An hiện nay...

Cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu
Cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu
 
Thiếu tướng Lê Văn Khiêu (1928 - 2002) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Quỳnh Sơn (nay tách ra làm ba xã là Quỳnh Hậu, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hoa), huyện Quỳnh Lưu. Cuộc đời, sự nghiệp của Thiếu tướng Lê Văn Khiêu cũng là đề tài lớn được nhiều cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương cũng như tỉnh Nghệ An khai thác. Qua đó, nổi bật lên tầm vóc, vai trò, sự ảnh hưởng to lớn nhưng cũng rất đỗi bình dị, nhân ái của một vị Tướng Công an sống và làm việc qua nhiều giai đoạn quan trọng của lịch sử dân tộc trong thế kỷ XX. Năm 1990, ông vinh dự là một trong hai Giám đốc cấp tỉnh đầu tiên của cả nước được phong hàm cấp Tướng và là vị Tướng đầu tiên của Công an Nghệ Tĩnh. Thiếu tướng Lê Văn Khiêu cũng là người có công sáng lập ra tờ báo An ninh Nghệ Tĩnh (nay là Báo Công an Nghệ An) và là Tổng biên tập đầu tiên của tờ báo.
 
Đặc biệt, vừa qua, Đài Phát thanh & Truyền hình (PT-TH) Nghệ An đã thực hiện phóng sự “Tướng Lê Văn Khiêu” để tham gia Liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ 24, năm 2019. Với thời lượng hơn 20 phút, hình ảnh về một vị Thiếu tướng của lực lượng Công an Nghệ An được khắc họa hết sức giản dị, khiêm nhường mà đầy uy dũng, bản lĩnh; nghiêm khắc nhưng lại rất nhân hậu, vị tha; là hình ảnh của một người chồng, người cha chu toàn, chăm lo trong gia đình sau những bộn bề, lo toan công việc..., tất cả đã được tái hiện sinh động, chân thực, cụ thể qua những thước phim tư liệu và đánh giá của những người từng công tác, tiếp xúc với ông. 
 
Dù trên cương vị công tác nào, dù phải đối mặt với nhiều thử thách cam go, đầy khó khăn, hiểm nguy trong chiến tranh hay khi đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới, song ở đâu Thiếu tướng Lê Văn Khiêu cũng thể hiện được sự bình tĩnh, bản lĩnh, trí tuệ, lập trường của mình, có tư duy chiến lược, biết nhìn xa trông rộng, đưa ra những quyết sách táo bạo, linh hoạt giải quyết hiệu quả các tình huống, vụ việc phức tạp. Ông cũng là vị Chỉ huy đầy tài trí, mẫu mực, xử lý các tình huống nghiệp vụ hết sức thông minh và khéo léo. Với vai trò của người đứng đầu Công an Nghệ Tĩnh, sau này tách tỉnh và làm Giám đốc Công an Nghệ An, ông có nhiều đóng góp to lớn cho quê hương, đất nước ở giai đoạn khó khăn, phức tạp nhất về kinh tế, chính trị.
Thiếu tướng Lê Văn Khiêu đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá nhiều chuyên án lớn, ổn định tình hình ANTT (Ảnh tư liệu)
Thiếu tướng Lê Văn Khiêu đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá nhiều chuyên án lớn, ổn định tình hình ANTT (Ảnh tư liệu)
Để đấu tranh làm thất bại kế hoạch hậu chiến của đế quốc cũng như âm mưu phá hoại của tổ chức phản động và gây phỉ ở biên giới, Giám đốc Lê Văn Khiêu đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá nhiều chuyên án lớn. Trong đó, điển hình phải kể đến Chuyên án phá Tổ chức phản động tự xưng là Mặt trận dân chủ người Mông do Xồng Bá Lầu và Xồng Bá Chia, trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cầm đầu với mục đích lôi kéo, kích động người dân theo phỉ. Hay như Chuyên án PA75, bắt giữ đối tượng Nguyễn Song Phúc vào ngày 14/12/1976 về tội làm gián điệp cho địch.  Đây là vụ án chính trị lớn nhất sau ngày hợp nhất tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. 
 
Giai đoạn 1975 - 1986 là thời điểm đất nước bước vào hòa bình, thống nhất song đây cũng là lúc kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn do Việt Nam vừa ra khỏi chiến tranh lại bị cấm vận. Kéo theo đó, tình hình ANTT, nhất là tội phạm hình sự không chỉ ở Nghệ Tĩnh mà cả nước diễn biến hết sức phức tạp. Trên địa bàn tỉnh liên tiếp diễn ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản với phương thức, thủ đoạn rất liều lĩnh, táo tợn, đặc biệt các đối tượng còn sử dụng vũ khí nóng khiến quần chúng nhân dân rất hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Thiếu tướng Lê Văn Khiêu, Công an Nghệ Tĩnh đã triệt phá, bắt giữ thành công 690 ổ nhóm lưu manh; 1350 vụ xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa; hơn 3000 vụ phạm pháp hình sự cùng hàng nghìn đối tượng hình sự cộm cán. Đặc biệt vụ án Trương Hiền (tức Toọng) - một tên cướp khét tiếng, cầm đầu băng nhóm hoạt động táo tợn, liều lĩnh, khuấy động từ thành thị đến nông thôn. Trước yêu cầu cấp bách bảo đảm ANTT, Thiếu tướng Lê Văn Khiêu đã chỉ đạo xác lập Chuyên án, đấu tranh thành công và đưa các đối tượng đầu sỏ ra trước vành móng ngựa, chịu sự trừng phạt của pháp luật.
Thiếu tướng Lê Văn Khiêu đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá nhiều chuyên án lớn, ổn định tình hình ANTT (Ảnh tư liệu)
Thiếu tướng Lê Văn Khiêu đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia phá nhiều chuyên án lớn, ổn định tình hình ANTT (Ảnh tư liệu)
Trong mọi nhiệm vụ công tác, ông luôn dựa vào nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo. Từ đó, xây dựng mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, với miền xuôi và miền núi, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, rộng khắp và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Là một Giám đốc Công an xuất thân từ gia đình nông dân nên hơn ai hết, Thiếu tướng Lê Văn Khiêu rất hiểu tính cách của người dân. Vì vậy, trong các vụ việc, dù khó khăn đến đâu, bất kể phức tạp thế nào, khi tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thì ông cũng đều đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.  
 
Ngoài ra, để tạo gọng kìm vững chắc bảo đảm an ninh quốc gia từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Giám đốc Lê Văn Khiêu đã chủ động tham mưu cho tỉnh phối hợp giữa lực lượng Công an Nghệ An với chính quyền và Công an các tỉnh Hủa phăn, Bô ly khăm xây (Lào) để bảo vệ biên giới, bảo vệ an ninh quốc gia ngay từ vòng ngoài, ngăn chặn các đối tượng phản động, phỉ xâm nhập vào nước ta qua đường biên giới. Đồng thời, góp phần xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt. 
 
Không chỉ là vị Thủ trưởng xuất sắc, dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với các loại tội phạm, mà ông còn dành nhiều tâm huyết trong tổ chức và xây dựng lực lượng bằng cái tâm trong sáng, với những cách làm sáng tạo, mạnh dạn và quyết đoán. Vì vậy, những ký ức đẹp, tình cảm, dấu ấn về Thiếu tướng Lê Văn Khiêu trong lòng đồng chí, đồng đội và các thế hệ đi sau của Công an Nghệ Tĩnh (Nghệ An - Hà Tĩnh hiện nay) cũng như các đồng nghiệp ở Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành trong cả nước vẫn còn vẹn nguyên mãi. Nhiều cán bộ đã từng công tác, tiếp xúc với Thiếu tướng Lê Văn Khiêu, từ nhân viên phục vụ, lái xe đến lãnh đạo, chỉ huy cùng thời đều nói về người Thủ trưởng của mình với lòng cảm mến, chân thành và kính trọng.
 
Để ghi nhận những cống hiến to lớn của Thiếu tướng Lê Văn Khiêu, ngày 05/12/2017, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 2528/QĐ-CTN về việc truy tặng ông Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
 
Trân trọng cảm ơn Đài PT-TH Nghệ An đã xây dựng những thước phim tư liệu rất quý và đầy xúc động về cuộc đời và sự nghiệp của Thiếu tướng Lê Văn Khiêu. Xin được dẫn lời của Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trong phóng sự này để kết bài: “Thiếu tướng Lê Văn Khiêu là một vị Tướng rất tài ba và đặc biệt sắc sảo về mặt nghiệp vụ. Với sự đoàn kết, nỗ lực của Ban Giám đốc, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Khiêu là Giám đốc lúc bấy giờ đã để lại rất nhiều dấu ấn trong công tác đảm bảo ANTT. Những vụ việc, những chiến tích ấy cho đến bây giờ vẫn lưu lại tại sử sách của Công an tỉnh Nghệ An”.
 
(Trân trọng kính mời độc giả xem phóng sự của Đài PT-TH Nghệ An về Thiếu tướng Lê Văn Khiêu tại địa chỉ https://truyenhinhnghean.vn/lien-hoan-ptth/tac-pham-du-thi/truyen-hinh/phim-tai-lieu/201909/tuong-le-van-khieu-2c4764d/)
.

THU THỦY

.