Thứ Hai, 25/11/2019, 09:29 [GMT+7]

Các địa phương được tự chọn sách giáo khoa lớp 1

(Congannghean.vn)-Từ năm học 2020 - 2021, cả nước thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới. Sau một thời gian biên soạn, thẩm định, sửa đổi, theo Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT ngày 21/11/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phê duyệt Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, có 32 bộ/cuốn SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục được phê duyệt sử dụng từ năm học 2020 - 2021.

Những thay đổi trong bộ sách giáo khoa mới được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một nền giáo dục toàn diện, thực chất hơn
Những thay đổi trong bộ sách giáo khoa mới được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một nền giáo dục toàn diện, thực chất hơn

Theo kế hoạch dự kiến, các địa phương phải hoàn thành việc chọn SGK trước tháng 3/2020 và công bố rộng rãi, báo cáo Bộ GD&ĐT trước khai giảng năm học 2020 - 2021 ít nhất 6 tháng. Về những băn khoăn liên quan đến giá SGK, Bộ GD&ĐT khẳng định: Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để có cơ chế về giá SGK phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Với mục tiêu phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người học, theo quy định trong Luật Giáo dục năm 2019 ban hành ngày 14/6/2019 (sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2020), việc chọn SGK sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định.

Tại cuộc họp báo công bố quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 1 diễn ra tại Hà Nội vào chiều 22/11, trả lời câu hỏi về việc thành phần của hội đồng lựa chọn SGK được quy định ra sao, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ sẽ quy định cụ thể thành phần của hội đồng lựa chọn SGK. Cụ thể, ngoài sự tham gia của các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học thì yêu cầu bắt buộc phần lớn thành viên phải là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông, làm căn cứ để các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK. Bộ cũng đã thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1… Trên cơ sở các bản mẫu được đánh giá “Đạt”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định phê duyệt “Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông” gồm 32 bản mẫu SGK cho 8 môn học, hoạt động giáo dục, trừ môn Tiếng Anh.

Được biết, đợt này, Bộ GD&ĐT chỉ công bố bản mẫu SGK cho 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; môn Tiếng Anh là môn học tự chọn, bản mẫu SGK môn học này sẽ được công bố cùng với việc công bố kết quả thẩm định SGK bổ sung, dự kiến trong tháng 12/2019. Hiện tại, còn 11 bản mẫu SGK xếp loại “Không đạt”. Để đảm bảo nguyện vọng và quyền lợi của tác giả, Bộ sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, toàn bộ các bản mẫu SGK đều được thẩm định chặt chẽ, công khai theo đúng quy định.

Việc thay mới chương trình SGK lớp 1 không chỉ thu hút sự quan tâm của những nhà giáo dục, các em học sinh, phụ huynh mà còn đối với toàn xã hội. Với lộ trình áp dụng cụ thể, khoa học, những thay đổi trong bộ SGK mới của 3 nhà xuất bản vừa công bố được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một nền giáo dục toàn diện, thực chất hơn. Bởi, thực hiện thành công chương trình SGK lớp 1 sẽ là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện SGK mới trong các năm tiếp theo.

Theo Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phê duyệt “Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông”, có 32 bản sách sẽ được sử dụng từ năm học 2020 - 2021. Trong số này có 24 bản thảo SGK của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam; 8 bản thảo SGK của Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: SGK mới được biên soạn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực thay cho việc chú trọng truyền thụ kiến thức như chương trình hiện hành.

 

.

Thu Thủy

.