Thứ Hai, 11/11/2019, 10:22 [GMT+7]

Dừng xe, xếp hàng đón con - Thực hiện nếp sống văn minh

(Congannghean.vn)-Cách làm “xếp hàng đón con” đang được lan tỏa và nhân rộng trên toàn bộ các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhận ra đây là cách làm hiệu quả, Huyện đoàn và Đoàn cơ sở các huyện, xã phối hợp cùng Ban Công an xã và các nhà trường ra quân tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh thực hiện. Hiệu ứng được lan tỏa mạnh mẽ hơn khi nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và ủng hộ, biểu dương của toàn xã hội.

Đoàn viên thanh niên xã Nghi Đức, TP Vinh hướng dẫn phụ huynh xếp hàng ngay ngắn, chỉnh tề trên vỉa hè
Đoàn viên thanh niên xã Nghi Đức, TP Vinh hướng dẫn phụ huynh xếp hàng ngay ngắn, chỉnh tề trên vỉa hè

Trước đây, tại các cổng trường, thậm chí trước cổng trường có gắn biển “Cổng trường ATGT” song vào giờ tan học, nhất là đối với bậc Mầm non, Tiểu học (hầu hết các em học sinh đều được đưa, đón), tình trạng phụ huynh đón con tràn ra lòng lề đường, gây ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác, tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày. Tình trạng trên cũng khiến những người dân ở xung quanh và những chủ phương tiện giao thông thường xuyên đi qua các quãng đường này rất bức xúc. Lãnh đạo các nhà trường đều cho biết, mặc dù trong các buổi họp phụ huynh, nhà trường đã nhắc nhở song tình trạng trên vẫn “chứng nào tật ấy”.

Giữa tháng 10/2019, hình ảnh phụ huynh dừng xe, xếp thành hàng ngay ngắn, chỉnh tề trước cổng trường để chờ đón con vào giờ tan học ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được đăng trên mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành hiệu ứng tốt, được lan tỏa rộng rãi. Theo đó, với vai trò tiên phong, các cơ sở Đoàn tại Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với lực lượng Công an xã và nhà trường cùng tuyên truyền và kẻ vạch sơn để phụ huynh đưa, đón con sẽ đỗ xe sát cổng trường, mép đường, tạo thành hàng lối ngay ngắn; không để tình trạng đỗ xe tùy tiện tràn ra cả lòng lề đường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng triển khai việc phân luồng cho học sinh, các cô giáo hướng dẫn các em xếp thành hàng trước khi bước ra cổng.

Không chỉ ở các xã, phường thuộc TP Vinh mà các trường thuộc các huyện, nhất là ở các huyện miền núi như huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Con Cuông, Anh Sơn… cũng quyết liệt triển khai hoạt động này. Đầu năm học 2019 - 2020, Huyện đoàn Thanh Chương đã triển khai xây dựng mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường”. Hiện nay, 29/40 xã trên địa bàn huyện Thanh Chương đều triển khai thực hiện và hoạt động rất có hiệu quả. Anh Trần Đình Thanh, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương cho biết: “Đây thực sự là cách làm nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn, trong thời gian tới Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, sâu sát, các đoàn viên thanh niên các xã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã cùng triển khai”.

Còn tại xã Nghi Đức, TP Vinh, cổng trường Tiểu học và THCS nằm gần nhau trên một trục đường - nơi có đông phương tiện giao thông qua lại, tình trạng phụ huynh đưa, đón con tràn ra lòng lề đường, gây mất ATGT diễn ra thường xuyên. Trước tình hình trên, Ban Thường vụ ĐoànThanh niên xã đã vào cuộc quyết liệt, ra quân dùng sơn kẻ vạch, kết hợp với nhà trường sắp xếp xe cho từng phụ huynh ngăn nắp, chỉnh tề, bước đầu đã cho kết quả rất tốt. “Khoảng 2 - 3 ngày đầu, chúng tôi trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn và phụ giúp các phụ huynh dừng xe đúng nơi quy định, tránh để tình trạng để xe lộn xộn giữa lòng, lề đường, gây ùn tắc giao thông tái diễn. Đến nay, sau gần 2 tuần triển khai, phụ huynh đã tự sắp xếp một cách gọn gàng mà không cần đến sự nhắc nhở nào nữa”, anh Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nghi Đức chia sẻ.

Có thể thấy, từ hành động đẹp ở một trường học, khi được lan tỏa, cộng hưởng và thu hút được sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, cá nhân đã trở thành cuộc cách mạng về ý thức cho các bậc phụ huynh khi đưa đón con tới trường. Tin tưởng rằng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, chung tay giữa phụ huynh học sinh, nhà trường và các đoàn thể ở mỗi địa phương, nhất là ý thức tự giác của mỗi phụ huynh, cách làm này sẽ dần trở thành thói quen, nề nếp trong mỗi phụ huynh, mà không cần đến sự nhắc nhở của ai. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, giảm thiểu nạn ùn tắc giao thông trước cổng trường; xây dựng cổng trường an toàn, sạch, đẹp, cổng trường ATGT.

.

Thu Thủy

.