Thứ Hai, 16/12/2019, 16:02 [GMT+7]
Bộ Công an gặp mặt, tri ân các thầy, cô giáo Liên Xô và Liên bang Nga

Nồng thắm mãi tình thầy trò, đồng chí Việt - Nga

Tối 15/12/2019, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi gặp mặt, tri ân các thầy, cô giáo thuộc các cơ sở đào tạo của khối cơ quan thực thi pháp luật Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, những người góp phần truyền dạy kiến thức cho nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam.

    Dự buổi gặp mặt còn có Tham tán Công sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Vadim Bublikov, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cùng lãnh đạo các đơn vị Bộ Công an; các cựu học viên trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân từng theo học tại các cơ sở giáo dục Liên Xô và Liên bang Nga. 

    Đây là hoạt động nhân năm chéo Việt - Nga kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (1994 - 2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950 - 2020).

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi gặp mặt.

    Trò chuyện thân tình cùng các thầy, cô giáo Nga và các đại biểu bằng tiếng Nga, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, Việt Nam và Liên bang Nga có truyền thống ngoại giao gắn bó suốt 70 năm qua. Sự giúp đỡ chí tình và vô tư của nhân dân Nga đối với nhân dân Việt Nam đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong tâm khảm người Việt hình ảnh về một nước Nga xa xôi, hùng vĩ nhưng rất gần gũi và quen thuộc; về một dân tộc Nga anh hùng, bất khuất, luôn sẵn sàng giúp đỡ các dân tộc khác với tinh thần hào hiệp. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, trong tổng hoà quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay luôn được duy trì, củng cố, phát triển. Điểm sáng trong mối quan hệ này là hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

    Khẳng định nhân dân Việt Nam luôn coi trọng truyền thống "tôn sư trọng đạo", "uống nước nhớ nguồn", thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và các thế hệ cựu học viên Việt Nam được đào tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành gửi lời tri ân chân thành và sâu sắc tới các thế hệ nhân dân Nga, tới các thầy, cô giáo và cán bộ các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga vì những cống hiến, đóng góp to lớn và quý báu với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam. 

    Thiếu tướng Aleksandr Grishko, Giám đốc Học viện Luật và Quản lý, Cơ quan Thi hành án Liên bang Nga phát biểu tại buổi gặp mặt.

    Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, các cơ quan chức năng Liên bang Nga như Bộ Nội vụ, Cơ quan An ninh, Bộ Tình trạng khẩn cấp, cơ quan Thi hành án... đã tiếp nhận và đào tạo hàng ngàn lượt cán bộ Công an Việt Nam, trong đó, nhiều người đã trở thành lãnh đạo chủ chốt của Công an nhân dân Việt Nam. Hiện nay, gần 200 cán bộ, học viên Công an Việt Nam đang nghiên cứu, học tập tại Nga. Ngoài tiếp nhận cán bộ, học viên sang đào tạo, bồi dưỡng, phía Nga đã cử nhiều lượt chuyên gia sang Việt Nam giảng dạy theo đề nghị của Bộ Công an Việt Nam. Sự phối hợp chặt chẽ đó thể hiện thiện chí và trách nhiệm cao trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai Bên. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, những thế hệ cán bộ Công an Việt Nam theo học tại các trường Liên Xô, nay là Nga, có trách nhiệm góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Bên theo hướng ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, đa dạng hóa các hình thức hợp tác; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của các đồng chí - những người bạn Nga trong thời gian tới. 

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng quà lưu niệm các thầy, cô giáo.

    Tham tán Công sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Vadim Bublikov khẳng định, trước những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh toàn cầu thời gian gần đây, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công an Việt Nam và khối cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga rõ ràng là một hình mẫu đáng trân trọng; trong đó công tác đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn cao luôn là yếu tố nền tảng của quan hệ Nga - Việt.

    Thay mặt đoàn cán bộ, giáo viên Nga tới Việt Nam lần này, Thiếu tướng Aleksandr Grishko, Giám đốc Học viện Luật và Quản lý, Cơ quan Thi hành án Liên bang Nga, cảm ơn Bộ Công an và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã tiếp đón nồng hậu, tổ chức gặp mặt thân tình. Thiếu tướng Aleksandr Grishko khẳng định, học viên Công an Việt Nam theo học tại các cơ sở đào tạo tại Nga luôn được nể trọng bởi họ thể hiện được sự ưu tú vượt trội về năng lực và khao khát tiếp thu kiến thức. Học viên Công an Việt Nam cũng luôn có thái độ đoàn kết, kỷ luật cao…

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, các thầy, cô giáo Nga và đại biểu dự buổi gặp mặt.

    *Trước đó, chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã tiếp đón và chủ trì tiệc chiêu đãi đoàn các thầy, cô giáo Liên Xô trước đây và Liên bang Nga nhân dịp tới thăm Việt Nam.

    Trò chuyện thân mật bằng tiếng Nga với các vị khách quý, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, đối với mỗi cựu học viên Công an Việt Nam từng theo học tại Liên Xô và Liên bang Nga, nước Nga giống như ngôi nhà thứ hai, còn các thầy cô giáo chính là những người thân ruột thịt.

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thăm hỏi các vị khách Nga.

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, những kỷ niệm về thầy cô, về Nhà trường, về những tháng ngày được nghiên cứu, học tập ở đất nước Nga tươi đẹp và giàu truyền thống văn hóa đã trở thành quãng thời gian đẹp nhất trong ký ức của mỗi người. Hành trang mà mỗi học viên mang theo không chỉ là những kiến thức khoa học mà còn là những kỷ niệm ấm áp về tình thầy trò, tình đồng chí đồng đội, tình cảm bạn bè quốc tế thủy chung và trong sáng…

     

    .

    Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an