Thứ Tư, 11/12/2019, 14:42 [GMT+7]

Đem ánh sáng tri thức đến với người dân làng chài

(Congannghean.vn)-Với mong muốn đem ánh sáng tri thức, làm thay đổi cuộc sống của những hoàn cảnh còn khó khăn ở làng biển, ông Nguyễn Đình Thọ (SN 1961) trú tại xóm Tùng Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc đã mở thư viện tại nhà và đặt tên là “Thư viện làng chài”.

Ông Nguyễn Đình Thọ hướng dẫn học sinh tìm đọc sách phù hợp
Ông Nguyễn Đình Thọ hướng dẫn học sinh tìm đọc sách phù hợp

Tùng Sơn là ngôi làng ven biển, người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản gần bờ, nuôi trồng thủy, hải sản và sản xuất nông nghiệp. Bận rộn với cuộc sống mưu sinh nên bà con làng chài Tùng Sơn chưa có điều kiện tiếp cận và phát triển văn hóa đọc để nâng cao dân trí cũng như thỏa mãn đời sống tinh thần.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Đình Thọ đã quyết định mở “Thư viện làng chài” nhằm phục vụ miễn phí cho các em học sinh cũng như người dân làng biển, với mục đích đem ánh sáng, khơi dậy khát vọng tri thức, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời.

Hơn nửa tháng nay, nhà ông Thọ luôn tấp nập người ra vào để mượn và trả sách. Ngoài giờ học trên lớp, có nhiều nhóm đến đây để đọc sách và lựa chọn sách mượn về nhà. “Từ ngày mở thư viện, em thường xuyên đến mượn sách, khi thì tài liệu tham khảo phục vụ học tập, khi thì đọc truyện ngắn để giải trí và tìm đọc các tài liệu về lịch sử, văn hóa Nghi Lộc để hiểu thêm về truyền thống quê hương”, em Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 9B, Trường THCS Nghi Yên chia sẻ. 

Khi mà cuộc sống nơi đây còn khó khăn, có những gia đình bố mẹ chỉ mua đủ sách giáo khoa, chưa nói đến những cuốn sách tham khảo thì việc mở ra “Thư viện làng chài” phục vụ miễn phí cho con em trong làng của ông Thọ là một việc làm ý nghĩa, đầy tính nhân văn. Ông Thọ cho biết,  thư viện hiện có hơn 1.100 đầu sách được chia thành nhiều danh mục như: Văn hóa - lịch sử, văn học, kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, sách giáo khoa - sách tham khảo, kỹ năng sống, truyện thiếu nhi, truyện tranh… Các đầu sách này phục vụ nhiều đối tượng, từ các em học sinh, giáo viên đến bà con nông dân và ngư dân.

“Những năm trong quân ngũ, tôi may mắn được đọc nhiều sách. Xuất ngũ trở về địa phương làm cán bộ y tế, có điều kiện đọc sách chuyên môn và làm ăn sản xuất. Nhà đông con nhưng gia đình vẫn tạo điều kiện cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Trong 7 đứa con thì hiện 5 cháu đã vào đại học. Lúc này, các con mới bàn bạc với tôi mở thư viện miễn phí phục vụ học sinh và bà con, giúp mọi người có thêm điều kiện để vươn lên nhờ việc mở mang tri thức và tầm nhìn”, ông Thọ cho biết.

Để có được “Thư viện làng chài”, ông Thọ đã đầu tư 20 triệu đồng mua 700 đầu sách, đồng thời ông cùng các con vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp theo hình thức xã hội hóa. Khi số lượng đầu sách lên đến 1.000, ông Thọ mua sắm giá đựng sách và bàn, ghế, lấy hẳn một gian nhà khá rộng, thoáng mát để phục vụ bạn đọc.

“Thư viện làng chài” chính thức mở cửa vào ngày 5/9/2019. Hơn nửa tháng nay, nhà của ông Thọ luôn tấp nập người ra vào. Hàng ngày, thư viện đón hơn 70 lượt bạn đọc, đông nhất là vào những ngày nghỉ, phần lớn là học sinh, có những em nhà xa, khi nghe tin cũng tìm đến. Ngoài ra, thư viện thu hút rất đông bà con nông dân, công nhân viên chức và người cao tuổi.

Chia sẻ về thời gian tới, ông Thọ cho biết, với số lượng người đến với thư viện ngày càng đông, gia đình sẽ mở rộng quy mô, hy vọng sẽ liên hệ được với các tổ chức, cá nhân để thêm số lượng đầu sách phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu của tất cả mọi lứa tuổi…

Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghi Lộc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện ngoài thư viện tại các trường học, thư viện trung tâm thì ở một số hộ gia đình cũng đã bắt đầu mở ra một số thư viện phục vụ bạn đọc và đã có giấy phép hoạt động. “Thư viện làng chài” của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ được đánh giá cao, bởi nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp bà con nhân dân ở vùng các xã bãi ngang được tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống. Thời gian tới, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện sẽ cố gắng thực hiện luân chuyển các đầu sách cho các thư viện trong huyện, đặc biệt là các thư viện tư nhân để làm phong phú hơn các đầu sách phục vụ bạn đọc”.

.

Phan Tuyết

.