Thứ Sáu, 06/12/2019, 09:07 [GMT+7]

Nhiều bất cập trong hoạt động của xe đưa đón học sinh

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc liên quan đến xe đưa đón học sinh, gây xôn xao dư luận. Đặc biệt, trong 2 ngày 26 và 29/11/2019, trên mạng xã hội xuất hiện clip cho thấy 1 chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi đang vào cua thì cửa sau của xe bất ngờ bung ra khiến 3 em học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị rơi ra khỏi xe, văng xuống đường và 1 chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi đang lưu thông trên Quốc lộ 1 thì cánh cửa bật mở, khiến 2 nam sinh lớp 4 Trường Tiểu học Diên Hồng, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai bị rơi xuống đường. Thực trạng đó cho thấy, xe đưa đón học sinh hiện nay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, qua rà soát, hiện nay toàn tỉnh có 49 xe đưa đón học sinh đang hoạt động, trong đó có 46 xe đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặc dù chưa xảy ra các vụ việc nghiêm trọng nhưng điều đáng quan ngại là những chiếc xe này vi phạm phổ biến là chở quá số lượng quy định. Trong khi đó, chỉ có một lái xe vừa làm nhiệm vụ đưa đón, vừa giám sát học sinh.

Xe đưa đón học sinh ở Trường Tiểu học Quang Sơn, huyện Đô Lương
Xe đưa đón học sinh ở Trường Tiểu học Quang Sơn, huyện Đô Lương

Đơn cử như ở Trường Tiểu học Quang Sơn (Đô Lương), hơn 2 năm trở lại đây, có 3 chiếc xe ôtô 16 chỗ thực hiện đón, trả học sinh. Sáng kiến xe đưa đón này là của phụ huynh xóm 8, 9, 10, khi ở các xóm này có hơn 100 học sinh hiện đang học ở trường, trong khi đó, đường đến trường lại dài khoảng 2 km, qua Tỉnh lộ N5 khá nguy hiểm. Phụ huynh trong làng hiện đa phần đều đi làm ăn xa hoặc làm công nhân ở một nhà máy may nên không tiện đưa đón con em. Qua gần 2 năm triển khai, theo đánh giá của nhà trường, việc có xe đưa đón tạo khá nhiều thuận lợi cho phụ huynh và giúp cho học sinh đi học đúng giờ, không còn cảnh nguy hiểm khi đi qua các tuyến đường lớn.

Thực tế cũng cho thấy, trước khi thực hiện việc đưa đón học sinh, các chủ xe cũng làm khá tốt việc đăng ký, đăng kiểm và mua bảo hiểm bắt buộc cho xe. Nhưng trong quá trình đi vào thực hiện, có những bất cập như: Những chiếc xe này chủ yếu là xe 16 chỗ ngồi nhưng để đảm bảo chở đủ học sinh, các chủ xe đã cải tạo lại, các hàng ghế theo thiết kế đã được tháo dỡ và thay vào đó là những chiếc ghế tạm. Trong quá trình di chuyển, chủ xe và phụ huynh chủ quan để xe đưa đón chở quá số lượng quy định. Suốt hành trình đưa đón học sinh từ trường và về nhà chỉ có một lái xe vừa làm nhiệm vụ đưa đón, vừa giám sát học sinh. Hầu hết các xe đưa đón học sinh đều do phụ huynh đứng ra tự tổ chức và thuê xe…

Trong thời gian qua, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương cùng với nhà trường cũng đã tăng cường công tác giám sát xe đưa đón học sinh. Tuy vậy, do xe đưa đón chủ yếu là xe đã khá cũ và mang tính chất tự phát, nên chưa đảm bảo đúng quy định.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra một số xe đưa đón học sinh trên địa bàn và xử lý vi phạm 12 xe (chủ yếu ở địa bàn TP Vinh và huyện Tân Kỳ) vì chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định.

Ông Nguyễn Công Lý, Phó Chánh Thanh tra, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Về xe đưa đón cần quản lý theo đúng quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/21014 của Chính phủ, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, hình thức này thuộc loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và phải được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải, xe được cấp phù hiệu, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý xe đưa đón học sinh, góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Công an các đơn vị, địa phương sẽ tổng kiểm tra, rà soát tất cả số xe ôtô sử dụng để đưa đón học sinh trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp xe hoạt động đưa đón học sinh mà không nắm được. Tổ chức cho các trường có dịch vụ đưa đón học sinh bằng ôtô phải kiểm tra, ký cam kết sử dụng xe đủ điều kiện về người điều khiển, an toàn kỹ thuật, tuân thủ quy trình, địa điểm đưa đón học sinh; đồng thời yêu cầu dừng hoạt động và xử lý theo quy định pháp luật đối với những xe đưa đón học sinh không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không đủ điều kiện kinh doanh vận tải ôtô…

Công an tỉnh sẽ phối hợp với Thanh tra Giao thông và các ngành chức năng tăng cường các giải pháp quản lý dịch vụ vận tải liên quan đến xe đưa đón học sinh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung vào các lỗi như: Dừng, đỗ xe sai quy định, không có phù hiệu, chở quá số người quy định, không đóng cửa lên, xuống khi xe đang chạy, hết hạn đăng kiểm… Phối hợp khảo sát, kiến nghị khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông khu vực cổng trường; tăng cường bố trí lực lượng hướng dẫn dừng, đỗ, lưu thông, giải tỏa ùn tắc giao thông trước cổng trường khi đưa đón học sinh.

.

Minh Tâm

.