Thứ Sáu, 31/01/2020, 09:09 [GMT+7]

Hàng nghìn du khách về khai hội chùa Hương Tích

(Congannghean.vn)-Sáng 30/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc long trọng tổ chức khai hội Chùa Hương Tích, mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2020.

Lễ hội chùa Hương Tích là lễ hội mở đầu cho năm du lịch 2020 của tỉnh Hà Tĩnh, đây là một trong hai ngôi chùa Hương nổi tiếng ở Việt Nam.

Du khách đi lễ chùa hương
Du khách đi lễ chùa hương

Chùa Hương Tích nằm cách quốc lộ 1 khoảng 7 km, tọa lạc trên đỉnh núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), đã có từ thế kỷ thứ XIII.

Theo sử sách, chùa Hương Tích được xây dựng vào đời Trần, là một trong hai ngôi chùa Hương nổi tiếng ở Việt Nam, được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, xếp vào hàng 21 thắng cảnh nước Nam xưa kia. Đây là nơi thờ công chúa Diệu Thiên, con của vua Trang Vương nước Sở.

Hiện nay, chùa Hương Tích là một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo cổ truyền, gồm chùa, am, tháp, đền, miếu, thờ Phật, thờ thần, phục vụ tín ngưỡng nông nghiệp và gắn liền với nhiều huyền thoại, truyền thuyết.

Hành khách lên thuyền được trang bị áo phao đầy đủ
Hành khách lên thuyền được trang bị áo phao đầy đủ

Với sự linh thiêng của chùa, vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, nhiều năm lại nay, lượng du khách và đạo hữu đến với Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2019, Chùa Hương Tích đã thu hút được trên 16 vạn lượt du khách. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu di tích được huy động từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa của đạo hữu cũng ngày càng tăng.

Tính đến nay, có trên 300 tỷ đồng được đầu tư xây dựng, tôn tạo Chùa Hương Tích, trong đó Tập đoàn An Viên và Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo nền Trang Vương với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng; Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện tiểu vùng sông Mê Công mở rộng của Ngân hàng Phát triển Châu Á đã hoàn thành giai đoạn 1 với nguồn vốn 120 tỷ đồng đầu tư vào Chùa Hương. Đây là những kết quả rất đáng phấn khởi cho điểm du lịch văn hóa tâm linh trọng điểm của Hà Tĩnh.

Lễ khai hội chùa Hương Tích
Lễ khai hội chùa Hương Tích

Năm nay, lễ hội có những bước thay đổi mới căn bản như đường đi bộ mới, đường xe điện mới được đưa vào hoạt động. Ngoài ra khu vực quảng trường, bãi xe đều được nâng cấp.

Mùa lễ hội năm nay , công tác chuẩn bị chu đáo, an ninh trật tự được chú trọng, không còn cảnh người ăn xin chèo kéo du khách, thay vào đó là cảnh người dân bán hàng rất trật tự. Cảnh chen lấn, xô đẩy tại bến thuyền, tại khu vực chính của chùa không còn diễn ra như những năm trước.

Hệ thống xe điện được đưa vào sử dụng, vận hành sẽ giúp du khách rút ngắn thời gian hành trình từ khu đón tiếp đến chùa Hương từ 2 - 3h trước đây xuống còn khoảng 30 phút.
Hệ thống xe điện được đưa vào sử dụng, vận hành sẽ giúp du khách rút ngắn thời gian hành trình từ khu đón tiếp đến chùa Hương từ 2 - 3h trước đây xuống còn khoảng 30 phút.

“Tất cả các điểm dừng nghỉ đều được gắn camera theo dõi, đảm bảo tình hình trật tự khi lượng khách lên chùa. Một số vấn đề về xe ôm, xử lý rác trên chùa, đơn vị cùng chính quyền, công an phối hợp và xử lý, đảm bảo trật tự mùa lễ hội”, ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc  cho biết.

Ông Nguyễn Duy Vỵ, Trưởng ban Quản lý khu di tích chùa Hương Tích cho biết, từ ngày mùng 1 đến mùng 5 Tết Canh Tý, chùa Hương Tích đón hơn 1,3 vạn du khách. Riêng ngày khai hội hôm nay có hơn 2.000 người về vãn cảnh và đi lễ chùa.

.

Thu Hường