Thứ Ba, 07/01/2020, 10:18 [GMT+7]

Nâng cao năng lực giáo viên tiếng Anh

(Congannghean.vn)-Những năm qua, chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh ở tỉnh Nghệ An còn nhiều hạn chế. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Tiếng Anh là môn có phổ điểm thấp nhất trong tất cả các môn. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh?

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT trao chứng chỉ khóa bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh phổ thông
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT trao chứng chỉ khóa bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh phổ thông
Nghệ An là một trong những tỉnh đứng vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục. Năm học vừa qua, có 90/102 học sinh Nghệ An dự thi đạt giải học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 2 toàn quốc; có 4 học sinh tham gia và đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế và khu vực. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 95,24% đứng thứ 36 cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2018; toàn tỉnh có 650 thí sinh đạt điểm 9,5 trở lên. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành Giáo dục bày tỏ trăn trở bởi khi phân tích phổ điểm, vẫn thấy thấp nhất là điểm Tiếng Anh (chỉ 3,75).
 
Trong xu hướng hội nhập, cần phải khẳng định rằng, nền tảng tiếng Anh trong giai đoạn học phổ thông là rất quan trọng. Chính vì vậy, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cốt cán giáo viên Tiếng Anh phổ thông trên địa bàn, thực hiện Kế hoạch "Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2010 - 2020" của UBND tỉnh Nghệ An, vừa qua, Sở GD&ĐT Nghệ An phối hợp với Trung tâm Anh ngữ AMA Vinh tổ chức chương trình bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh phổ thông. Chương trình bồi dưỡng được chia làm 2 đợt gồm: Đợt 1 khai giảng vào ngày 25/10 cho 200 giáo viên chia làm 7 lớp và đợt 2 khai giảng vào ngày 22/11 cho 300 giáo viên chia làm 10 lớp.
 
Mới đây, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho 500 giáo viên Tiếng Anh phổ thông năm 2019.
 
Chương trình bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh được chia làm 3 học phần gồm: Nâng cao năng lực sư phạm tiếng Anh trong lớp học; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh và phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo chương trình và sách giáo khoa tiếng Anh hệ 10 năm.
 
Đây là những nội dung thiết thực, gắn với đổi mới dạy học ngoại ngữ theo hướng hiện đại, được các giảng viên có năng lực, am hiểu sâu rộng về chuyên môn tham gia bồi dưỡng. Ngoài các tiết học trực tiếp trên lớp, các giáo viên còn có thời gian học trực tuyến trên mạng internet có hướng dẫn, quản lý của giảng viên.
 
Sau khóa bồi dưỡng, các giáo viên phổ thông đã tiếp cận được thêm nhiều kinh nghiệm và phương pháp giáo dục mới, hiện đại; kỹ thuật thiết kế bài giảng hay và bổ ích, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ. Qua đó phục vụ cho việc dạy học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông.
 
Phát biểu tại lễ bế giảng, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An gửi lời chúc mừng tới 500 giáo viên tiếng Anh phổ thông trên toàn tỉnh đã hoàn thành và nhận chứng chỉ khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm. Các giáo viên tham gia bồi dưỡng đều là hạt nhân chuyên môn, cốt cán về tiếng Anh của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực giáo viên chính là góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh - đang là lĩnh vực còn hạn chế của Nghệ An.
 
Giám đốc Sở mong muốn sau khóa bồi dưỡng, với những kiến thức, kỹ năng tiếp thu được và bằng tư duy của người học ngoại ngữ, các giáo viên sẽ có những đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đặc biệt là có những sáng kiến để tăng thời lượng thực thành, giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. 
.

Phan Tuyết

.