Thứ Năm, 09/01/2020, 10:34 [GMT+7]
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2020)

Viết tiếp truyền thống anh hùng

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh Nghệ An đã và đang ra sức triển khai và lan tỏa nhiều hoạt động, việc làm bổ ích, năng động trong học tập và phong trào rèn luyện. Từ đó, là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên những đột phá cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển toàn diện hơn.

Các đồng chí: Kha Văn Tám, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh cho các sinh viên
Các đồng chí: Kha Văn Tám, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh cho các sinh viên

Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (9/1/1959 - 9/1/2020), Hội Sinh viên Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang, đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của Đảng, dân tộc và tuổi trẻ. Hội không ngừng lớn mạnh, có mặt tại 285 trường đại học, học viện, cao đẳng, 28 tỉnh, thành phố, 10 tổ chức Hội ngoài nước, tập hợp hơn 1,2 triệu sinh viên. HSSV trở thành một lực lượng quan trọng, đóng góp hiệu quả, tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2008, kỳ đại hội đầu tiên của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã được tổ chức. Tính đến nay, trải qua 3 kỳ đại hội, với 4 Hội Sinh viên trường trực thuộc, hơn 40.000 hội viên, sinh viên, Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị vững mạnh, có công tác Hội và phong trào sinh viên sôi nổi, sáng tạo, đổi mới thường xuyên và liên tục, được ghi nhận, đánh giá cao của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Trong những năm qua, Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An đã vận động một lực lượng đông đảo HSSV tham gia vào nhiều lĩnh vực mới, địa bàn khó khăn mà ở đó đòi hỏi sức trẻ, nhiệt huyết và tri thức cao. Đó là những chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… Thông qua các hoạt động trên đã mang những tri thức khoa học kỹ thuật mới giúp bà con nhân dân nâng cao năng suất, hiệu quả canh tác, nuôi trồng, sản xuất; xây những cây cầu giao thông nông thôn, những ngôi nhà tình nghĩa, mở những con đường đến các bản xa; mang đến những lớp học xóa mù chữ cho trẻ em, đồng bào khu vực miền Tây Nghệ An…Trong chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, tại nhiều xã, huyện về đích nông thôn mới, các hoạt động giao lưu hữu nghị 2 nước Việt - Lào đều có dấu ấn của HSSV Nghệ An.

Bên cạnh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thì trên lĩnh vực học tập - nghiên cứu khoa học, sinh viên tỉnh nhà cũng chứng minh khả năng lĩnh hội tri thức mới nhanh chóng, tích cực, tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học ở các cấp, các kỳ thi robocon, kỳ thi tay nghề quốc gia, khu vực, giành nhiều giải cao. Ngoài ra, trong giai đoạn khởi nghiệp sáng tạo đang là xu thế lớn của cả nước, sinh viên Nghệ An đã chủ động đi đầu với nhiều ý tưởng sáng tạo tham gia các cuộc thi nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, tạo lập các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tạo nhiều việc làm cho chính bạn bè và nhiều thanh niên khác.

Có thể thấy rõ, bằng sức lực, tri thức của mình, qua các công trình, phần việc cụ thể, HSSV đã góp sức vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nhà. Các phong trào trong trường học đã góp phần tạo môi trường cho HSSV thực hành, rèn luyện kiến thức chuyên môn, phát huy tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống HSSV và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2020); tuyên dương danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, tập thể “Sinh viên 5 tốt”, trao Giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2019 vào tối 5/1 vừa qua, đồng chí Lê Văn Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, HSSV Nghệ An sẽ tiếp tục cùng nhau thi đua “học tập và làm theo lời Bác”, nuôi ý chí, khát vọng và hoài bão lớn, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu bền bỉ để trở thành những “Sinh viên 5 tốt”, “vừa hồng, vừa chuyên”. Đồng chí Chủ tịch Hội cũng khẳng định, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động triển khai các phong trào ngày càng phù hợp, sát thực với HSSV; kết nối các nguồn lực để hỗ trợ, đồng hành cùng HSSV trong học tập, rèn luyện, sáng tạo và khởi nghiệp.

.

Thu Thủy

.