Thứ Hai, 20/01/2020, 09:32 [GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động 'Hội chợ Xuân 2020' tại các trường học

(Congannghean.vn)-Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội xuân với những tên gọi khác nhau như: “Ngày Tết quê em”, “Hội thi mâm cỗ ngày Tết”, thi gói bánh chưng… Tuy tên gọi khác nhau, song mục đích đều để tạo cơ hội, các hoạt động bổ ích, ý nghĩa giúp cho học sinh được trải nghiệm không khí, hương vị ngày Tết, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn. Từ đó hiểu hơn, trân trọng hơn và có ý thức gìn giữ phong tục truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc mình; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh mỗi ngày đến trường. 
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lượng Minh, huyện Tương Dương thi gói bánh chưng
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lượng Minh, huyện Tương Dương thi gói bánh chưng
Nhằm giúp các em  tìm hiểu về những nét văn hóa của ngày Tết cổ truyền, trong hai ngày 14 và 15/1, Trường Mầm non xã Nghi Đức (TP Vinh) đã tổ chức “Hội chợ Xuân 2020” với nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn. Đặc biệt, “Hội chợ Xuân 2020” năm nay của trường còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Mai Quỳnh tham gia Hội chợ cùng con gái 4 tuổi. Trong ngày đầu tiên, hai mẹ con cùng thưởng thức các chương trình văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian rồi dạo quanh các gian hàng bán đồ Tết truyền thống như bánh mứt, dưa món, câu đối đỏ… Ngày thứ 2, chị Quỳnh cùng con gái được cùng nhau trổ tài trang trí mâm ngũ quả, tự tay lau, gấp lá, đong gạo, đỗ, gắp thịt, buộc lạt sao cho chiếc bánh chưng thật vuông vức. Chị Mai Quỳnh chia sẻ: “Tham gia các hoạt động như thế này, con gái tôi và những bé khác sẽ hiểu thêm về Tết truyền thống của người Việt, về những phiên chợ quê cũng như các hoạt động vui chơi ngày Tết. Đặc biệt, hoạt động gói bánh chưng là trải nghiệm thú vị cho trẻ, mặc dù các bé chỉ mới biết buộc lạt nhưng cháu nào cũng rất vui và hào hứng”.
 
Còn tại Trường Tiểu học Lượng Minh, huyện Tương Dương năm nay vẫn như thường lệ, nhà trường tiếp tục tổ chức chương trình trải nghiệm “Ngày Tết quê em” cho các em học sinh. Theo thầy Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng nhà trường: “Trường Tiểu học Lượng Minh nằm trên địa bàn xã Lượng Minh của huyện vùng cao Tương Dương với 568 học sinh, chủ yếu là người dân tộc Thái và Khơ-mú; phân bố ở 8 điểm trường trong toàn xã. “Ngày Tết quê em” là một hoạt động thường niên của nhà trường, góp phần mang lại cái Tết ấm áp cho học trò vùng cao vốn khó khăn, thiếu thốn. Trong chương trình, ngoài việc xem các thầy, cô và phụ huynh gói bánh chưng, các em học sinh còn được giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi truyền thống của dân tộc. Chương trình trải nghiệm “Ngày Tết quê em” không chỉ giúp các em học sinh đến gần hơn với phong tục của dân tộc mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi để các em luôn cảm thấy vui, ý nghĩa khi đến trường”, thầy Thanh bộc bạch.
 
Trước đó, tại Trường THPT Dân tộc nội trú 2, các em học sinh của trường cũng được tham gia hoạt động thi gói bánh chưng và gói bánh truyền thống dân tộc do nhà trường tổ chức. Theo Ban giám hiệu nhà trường, hoạt động nhằm giáo dục giá trị truyền thống văn hóa vào trường học. Bên cạnh đó, học sinh còn được chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên đán; văn hóa ứng xử trong gia đình vào những ngày Tết; phong tục ngày Tết khác nhau giữa các dân tộc.
 
Bên cạnh đó, ngày hội Xuân của các trường học càng thêm phần ý nghĩa khi có nhiều phần quà Tết dành cho học sinh nghèo. Trao 25 phần quà gồm gạo, mì tôm, nước mắm, mỳ chính, đường, bánh kẹo (trị giá 300 nghìn đồng/ suất) cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền, huyện Tương Dương chia sẻ,  tuy giá trị của những suất quà không lớn, nhưng là sự sẻ chia, “tương thân tương ái”, động viên, khuyến khích về tinh thần, để các em học sinh có thêm một cái Tết ấm áp, trọn vẹn hơn.
.

THU THỦY

.