Thứ Hai, 10/02/2020, 09:29 [GMT+7]

2 anh em ruột xuất sắc đạt giải Nhất, Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý

(Congannghean.vn)-Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020, 2 anh em ruột (cách nhau 1 tuổi) Nguyễn Ngọc Long (lớp 12A3) và Nguyễn Ngọc Linh (lớp 11A3), học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc giành giải Nhất, Nhì quốc gia môn Vật lý. Đặc biệt, cả 2 anh em đều cùng lọt vào vòng 2 để chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Hai anh em Ngọc Long và Ngọc Linh từ nhỏ đã rất thích mày mò, tìm hiểu, khám phá về các máy móc, đồ thí nghiệm…
Hai anh em Ngọc Long và Ngọc Linh từ nhỏ đã rất thích mày mò, tìm hiểu, khám phá về các máy móc, đồ thí nghiệm…
Với bề ngoài điềm đạm, ít nói song cả 2 anh em Ngọc Long và Ngọc Linh lại rất hào hứng, sắc sảo khi chia sẻ niềm đam mê về môn Vật lý. Sinh ra trong gia đình mẹ là giáo viên dạy Vật lý, bố là giáo viên dạy Toán nên ngay từ nhỏ, cả hai đã được học tập trong môi trường có truyền thống giáo dục tốt. Thứ nữa, do tính cách hiếu động, tò mò, thích khám phá nên cả 2 anh em rất thích nghiên cứu về máy móc, công nghệ, tìm hiểu đồ thí nghiệm của bố mẹ. Cùng với những nỗ lực của bản thân và những yếu tố trên đã giúp Ngọc Long và Ngọc Linh đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập.
 
Với niềm đam mê và tố chất học giỏi các môn học tự nhiên, nhất là môn Vật lý, Ngọc Long và Ngọc Linh luôn được chọn vào đội tuyển tham dự các kỳ thi học sinh giỏi. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9, hai anh em lần lượt xuất sắc đạt giải Nhất môn Vật lý. Sau đó, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, người anh trai Nguyễn Ngọc Long đạt vị trí “á khoa” đầu vào. Một năm sau, em gái Nguyễn Ngọc Linh xuất sắc dành vị trí “thủ khoa” ở môn chuyên Vật lý và thủ khoa đầu vào. 
 
Tại môi trường chuyên, 2 anh em Ngọc Long và Ngọc Linh luôn phát huy tinh thần say mê học tập môn chuyên Vật lý. Năm lớp 11, Ngọc Long xuất sắc giành giải Nhì môn Vật lý tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Cô Lê Thị Thơ An, chủ nhiệm lớp 11A3 của Ngọc Linh chia sẻ: Ngay từ khi được phân công chủ nhiệm lớp Ngọc Linh, tôi luôn ấn tượng về em - một học sinh nữ có tình yêu, niềm đam mê với môn Vật lý và rất thông minh, chăm chỉ. Ngoài ra, ở em còn rất năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kiến thức với các bạn trong lớp, trong trường.
 
Trong quá trình ôn tập kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Ngọc Linh cho biết, những bài tập khó, em đều được anh trai hướng dẫn rất tỉ mỉ, chi tiết. Ngược lại, Ngọc Long cũng học được ở em gái cách trình bày cẩn thận, viết chữ đẹp và làm bài với tâm lý bình tĩnh, không nóng vội. Nhờ vậy, cả 2 anh em bước vào kỳ thi đều làm bài tốt và vui hơn nữa, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả Nguyễn Ngọc Long đạt giải Nhất và em gái Nguyễn Ngọc Linh đạt giải Nhì môn Vật lý; cùng được lọt vào vòng 2 để chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
 
Thầy giáo Trần Văn Nga, giáo viên phụ trách đội tuyển Vật lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia sẻ: “Việc 2 anh em ruột cùng đạt giải cao tại một kỳ thi là trường hợp hy hữu. Tôi thấy rằng, đây là kết quả xứng đáng vì cả 2 anh em Ngọc Long và Ngọc Linh đều hội tụ cả 3 yếu tố quan trọng nhất của những học sinh giỏi, đó là có năng lực tư duy tốt, kiên trì, đam mê môn học và có khả năng tự học cao. Nhận thấy rõ ưu thế của 2 em, các giáo viên trong đội tuyển đã tập trung bồi dưỡng, giúp các em duy trì sức học, phát huy tốt năng lực, sở trường”.
 
Nguyễn Ngọc Long bộc bạch: Môi trường học tập ở Trường chuyên Phan Bội Châu đã cho em được gặp gỡ những người bạn tài năng và các thầy, cô giáo rất tâm huyết với học trò. Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình miệt mài, nỗ lực học tập, ôn luyện, tích luỹ kiến thức lâu dài. Cộng với sự dìu dắt, hướng dẫn của các thầy, cô giáo đã trang bị nhiều kiến thức cơ bản để chúng em vững bước vào những kỳ thi quan trọng. 
 
Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, song tin tưởng rằng, Nguyễn Ngọc Long và Nguyễn Ngọc Linh sẽ cùng nhau đón tin vui ở vòng 2 để chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
.

THU THỦY

.