Thứ Tư, 12/02/2020, 10:47 [GMT+7]

Cải lương se mối duyên tình

(Congannghean.vn)-“Yêu nghề, yêu người”, đó là lời chia sẻ của cặp vợ chồng trai tài, gái sắc khi chúng tôi nhắc đến câu chuyện của anh chị. Bén duyên với sân khấu cải lương từ rất sớm, chính cải lương đã se mối lương duyên cho NSƯT Đức Lam và NSƯT Minh Thành suốt 24 năm qua.
Niềm vui của vợ chồng Đức Lam - Minh Thành khi được công nhận danh hiệu NSƯT
Niềm vui của vợ chồng Đức Lam - Minh Thành khi được công nhận danh hiệu NSƯT
Từ đam mê cải lương
 
NSƯT Đức Lam (SN 1968) tại một vùng quê nghèo thuộc huyện Đô Lương. Từ nhỏ, anh đã thích nghe cải lương. Mỗi lần có gánh hát cải lương về làng, anh lại cùng chị gái trốn vé vào xem. Trời phú cho giọng hát lại có niềm đam mê, nên chỉ trong một thời gian ngắn, Đức Lam đã thuộc làu các trích đoạn, luyến láy cả cách ngắt, nhả, lời đối đáp của nhân vật. Những năm học cấp 3, Lam là cây văn nghệ được nhiều người biết đến. “Tiếng lành đồn xa”, giọng ca của anh đến tai nhạc sĩ Quốc Nam, khi đó đang công tác tại Đoàn Cải lương Bông  Sen Trắng Nghệ Tĩnh. Anh được đầu quân vào Đoàn như một lẽ thường, phải thế.
 
Được tuyển vào Đoàn Cải lương Bông Sen Trắng Nghệ Tĩnh, Đức Lam được gửi đào tạo tại Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Những năm tháng sống trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp đã giúp cho Đức Lam sớm trưởng thành. Anh được nhận nhiều vai diễn. Dù là những vai kép phụ nhưng với diễn xuất của mình, anh đã đưa vở diễn đến gần với trái tim của khán giả bằng những chi tiết sinh động, hóm hỉnh.
 
Trái ngược với Đức Lam, Minh Thành lại sinh ra trong một gia đình có điều kiện ở TP Vinh. Tham gia các hoạt động văn nghệ sôi nổi tại trường cũng như ở phường, năm 14 tuổi, Thành được nhận vào Đoàn Cải lương Bông Sen Trắng Nghệ Tĩnh. Chị kể, thời điểm ấy, sân khấu cải lương đang thịnh hành, dù tuổi còn nhỏ, nhưng vì đam mê, chị quyết tâm theo đuổi đến cùng. Với tài năng và sự học hỏi, khổ luyện,  năm 1996, chị được Bộ Văn hóa vinh danh Nghệ sĩ trẻ tài năng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai diễn bé Lê Giang trong vở “10 năm cô đơn”.
 
Đến nên duyên chồng vợ
 
Làm việc cùng nhau, tình yêu đến thật tự nhiên khi hai người nghệ sĩ chợt nhận ra trái tim rung động mỗi lần được ở bên nhau. NSƯT Minh Thành chia sẻ: Ngày mới vào đoàn, là lớp trẻ, tôi rất thần tượng Đức Lam bởi anh có nhiều vai diễn để đời, như vai ông bố trong vở “Vương Ngọc Mai”, vai phò mã trong “Khát vọng ngông cuồng”, hay nam chính trong “Mắt em là bể oan cừu”... Từ thần tượng, mon men tiếp cận để học hỏi, tôi “thầm thương trộm nhớ” anh Lam lúc nào không hay. Trong khi tình cảm Minh Thành chỉ biết giữ trong lòng thì Đức Lam lại dạn dĩ hơn khi bắt gặp cô gái nhỏ nhắn, đáng yêu này. Anh cười, “Hồi đó các cô gái theo tôi nhiều lắm, có những đêm đoàn diễn xong mà nhiều nàng đứng ngoài cửa cứ gọi với theo “Hoàng tử ơi”, “Phò mã ơi”. Nhưng thú thực tôi chỉ mê mỗi Thành”.
 
Năm 18 tuổi, Minh Thành lên xe hoa. Sau ánh đèn sân khấu, một đám cưới giản dị nhưng tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc của cặp đôi Đức Lam - Minh Thành. Sau những vở diễn trên sâu khấu, anh chị lại trở về với cuộc sống đời thường, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Là những người trong nghề nên hơn ai hết, anh chị biết cảm thông và chia sẻ cho nhau nhiều hơn. Đức Lam luôn là người đưa ra những ý tưởng mới mẻ, những lời khuyên đúng đắn để Minh Thành có thể hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất. Anh là người đứng sau hỗ trợ vợ trong những buổi diễn quan trọng. Minh Thành dù vậy cũng không ngừng học hỏi từ chồng. Ít khi đóng chung với nhau, nhưng mỗi khi có vở diễn nào anh chị thể hiện cùng nhau đều khiến cho khán giả trầm trồ, ngợi khen. Điển hình như vở diễn  “Một ông hai bà”, “Chí phèo”... 
 
Sau này, khi đã sáp nhập Đoàn Cải lương vào Nhà hát Dân ca, anh chị dù là những người đi trước cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, bởi mình xuất thân là  nghệ sĩ cải lương. Thế nhưng, không vì thế mà anh chị nản lòng. Tìm lối đi cho riêng mình, không ngừng trau dồi bản thân, học hỏi từ những nghệ sĩ gạo cội, Đức Lam - Minh Thành đã khẳng định mình trong từng vai diễn.
 
Gắn bó với sân khấu như là lẽ sống, như tình yêu mà anh chị dành cho nhau. Quả ngọt cho những năm tháng miệt mài là năm 2019, Đức Lam - Minh Thành một lúc được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu NSƯT. Niềm vui nhân đôi, xen lẫn tự hào nhưng anh chị vẫn luôn tâm niệm rằng, đứng trên đỉnh vinh quang thì cũng phải luôn không ngừng cố gắng, làm thế nào để lan tỏa hơn nữa tình yêu đối với sân khấu dân ca xứ Nghệ.
.

Phan Tuyết

.