Thứ Hai, 17/02/2020, 09:13 [GMT+7]
Nghệ An

Chủ động phương án học tập tại nhà cho học sinh khi nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Tính đến thời điểm này (17/2), học sinh các cấp trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đang trong đợt nghỉ học để phòng tránh dịch COVID-19. Để tránh trường hợp học sinh quên kiến thức, sa đà vào các trò chơi không lành mạnh khi không có người trông nom, ngành Giáo dục đã có những hướng dẫn quản lý học sinh tự học, tự ôn tập…
Các trường học chủ động phun thuốc khử trùng để phòng, chống dịch COVID-19
Các trường học chủ động phun thuốc khử trùng để phòng, chống dịch COVID-19
Hướng dẫn, rèn luyện học sinh tự học 
 
Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 gây ra, ngày 15/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn số 250/SGD&ĐT-VP về việc tiếp tục cho học sinh toàn cấp trên địa bàn được nghỉ học đến ngày 29/2. Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo nhà trường tăng cường hướng dẫn quản lý học sinh tự học, tự ôn tập.
 
Theo đó, Sở yêu cầu các nhà trường tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức phun thuốc khử trùng khu vực trường học, lớp học, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ… trước khi học sinh có thông báo trở lại trường học bình thường. Hiệu trưởng các trường chỉ đạo phân công địa bàn cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên; thường xuyên nắm sát địa bàn để theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tham mưu, tư vấn, hỗ trợ cha mẹ học sinh có các biện pháp quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh. Trong thời gian các em được nghỉ học ở nhà, tùy theo điều kiện thực tế, tại mỗi địa phương, mỗi nhà trường để phân công giáo viên phụ trách từng địa bàn theo khối, xóm, thôn, bản nắm chắc tình hình liên quan đến học sinh, hỗ trợ, tư vấn cha mẹ trong chăm sóc trẻ, nhất là chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, phòng tránh lây nhiễm tại gia đình và cộng đồng. 
 
Đồng thời, các nhà trường tùy vào điều kiện cụ thể, chủ động có các giải pháp phù hợp hướng dẫn học sinh tự ôn tập bài ở nhà. Nội dung ôn tập cho học sinh phải được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất và xây dựng theo hệ thống từng bài, chủ đề hoặc các nhiệm vụ học tập để học sinh thực hiện hàng ngày, hàng tuần đảm bảo phù hợp về thời lượng khi học sinh tự học ở nhà. Hình thức để cung cấp nội dung ôn tập và hướng dẫn học sinh tự học có thể thông qua hệ thống E- Learning, website của nhà trường, địa chỉ email, zalo, facebook… Đồng thời, xây dựng phương án phân công giáo viên bộ môn trợ giúp học sinh khi các em gửi kết quả làm bài, kết quả ghi chép việc tự học hoặc có nhu cầu trao đổi trên hệ thống E-Learning mà nhà trường triển khai…Thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh để nắm được tình hình sức khỏe của học sinh và việc tự học ở nhà. 
 
Tăng cường công tác thanh, kiểm tra 
 
Trong thời gian học sinh nghỉ học, Đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT đã và đang tiến hành kiểm tra đột xuất về trách nhiệm của các nhà trường trong việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường học trên địa bàn. Từ ngày 5 - 12/2, các đoàn kiểm tra của Sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất trách nhiệm của nhà trường trong việc phòng, chống dịch COVID-19 tại 34 trường học thuộc 10 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.
 
Tại buổi kiểm tra các trường đóng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, Đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT cũng đã lưu ý các trường học cần tiếp tục theo dõi hơn 200 trường hợp học sinh có bố mẹ đi làm việc tại Trung Quốc về quê ăn Tết. Đoàn cũng nhắc nhở một số trường tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan trong bất cứ hoàn cảnh nào. 
 
Trước đó, ngày 10/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành cũng đã tham gia cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra và chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại Diễn Châu. Bên cạnh kiểm tra các phương án chống dịch, khu cách ly, khu điều trị, cơ sở vật chất cho phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, Đoàn còn kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, công trình vệ sinh, khu ăn uống tại các Trường Mầm non Thị trấn và Trường Tiểu học Diễn Phúc.
 
Tại các buổi thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng, theo phản ánh từ các nhà trường, khó khăn chung hiện nay là ở nhiều trường gặp khó khi mua các dung dịch y tế để khử trùng; khan hiếm khẩu trang; một số nơi nhận thức của phụ huynh về phòng tránh dịch còn hạn chế nên chưa phối hợp đầy đủ với giáo viên và các nhà trường. Thời điểm này, Nghệ An cũng đã mua khoảng 9 tấn hóa chất khử trùng và trước tiên sẽ ưu tiên cho gần 1.500 trường học trên địa bàn tỉnh. Nhiều trường học cũng đã chủ động mua dung dịch cloramin B để phun cho các lớp học.
 
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi học sinh trở lại trường học, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đoàn kiểm tra tăng cường kiểm tra đột xuất tại các nhà trường, kiên quyết xử lý các đơn vị để xảy ra tình trạng đến thời điểm đón học sinh trở lại trường học mà vẫn chưa đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định.
.

THU THỦY

.