Thứ Bảy, 03/06/2017, 10:10 [GMT+7]

Nhiều băn khoăn trước quy định cấp bằng lái xe cho người khuyết tật

Từ ngày 1/6, người khuyết tật (NKT) cũng sẽ được cấp bằng lái ô tô tự động hạng B1. Đây là điểm mới trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương và cơ sở đào tạo, việc này sẽ gặp khó khăn và chắc chắn sẽ có vướng mắc.
 
Tại Khoản 2, Điều 43, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo lái xe quy định: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho NKT có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo”.
 
Cũng theo Thông tư này, NKT muốn được tham gia đào tạo, cấp bằng lái xe hạng B1 phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT của Bộ GTVT và Bộ Y tế ban hành năm 2015.
Vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc đào tạo và cấp GPLX cho NKT
Vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc đào tạo và cấp GPLX cho NKT

Cụ thể, những người bị chứng: Rối loạn tâm thần (chữa khỏi chưa quá 6 tháng hoặc mạn tính), động kinh, rối loạn cảm giác sâu; suy tim, có chứng khó thở từ độ III trở lên; song thị, hoặc mù 3 màu (vàng, đỏ, xanh lá); liệt vận động từ 2 chi trở lên, hoặc mất một bàn tay (chân) trong khi có một chi khác không toàn vẹn hoặc giảm chức năng... sẽ không đủ điều kiện học, thi lấy GPLX.

 
Theo ông Lê Tuấn Đồng, Trưởng phòng Phục hồi chức năng-giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), quy định NKT được đào tạo và tham gia sát hạch GPLX hạng B1 là để bảo đảm quyền lợi bình đẳng cho mọi công dân. Bộ Y tế, Bộ GTVT, cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo Luật NKT, công ước quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của một số nước trên thế giới và trong khu vực... để có tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp. Thế nhưng, dù ủng hộ về chủ trương này, các địa phương, cũng như cơ sở đào tạo lái xe vẫn còn nhiều băn khoăn.
 
Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội đặt vấn đề: “Để đào tạo, sát hạch đối với NKT, liệu có cần đến phương tiện, sân bãi và bài thi riêng, phù hợp với điều kiện sức khoẻ của họ, hay cứ áp dụng các điều kiện như với người bình thường?”.
 
Tương tự, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hải Phòng, ông Nguyễn Quang Hiếu cũng lấy ví dụ: “Đối với người bị khuyết chân phải, trong khi chân ga của ô tô đặt ở bên phải, vậy sẽ phải xử lý như thế nào? Cũng có thể đưa xe vào hãng để lắp bộ chuyển đổi chân ga từ phải sang trái, nhưng liệu có vi phạm về đăng kiểm, không phù hợp với đặc tính an toàn của phương tiện?”.
 
Các cơ sở đào tạo lái xe đều cho biết, không có phương tiện thích hợp để dạy và sát hạch cho NKT. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đưa ra giải pháp là có thể dùng xe của NKT đưa vào, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các thông số. Nhưng việc lắp đặt kỹ thuật trên xe sẽ như thế nào để xe sát hạch trong sa hình đang là điều các cơ sở đào tạo phân vân.
 
Bên cạnh đó, hầu hết các địa phương đều cho rằng, trên thực tế, nhu cầu NKT có nguyện vọng thi lấy bằng lái xe không nhiều, vì thế, chắc chắn các cơ sở đào tạo sẽ không đầu tư xe chỉ để đào tạo cho NKT.
 
Đại diện một số các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội cho biết chưa có ý định đầu tư phương tiện đặc thù cho học viên là NKT, vì lo lắng sẽ có ít học viên, không đủ bù đắp chi phí.
 
Ông Nguyễn Quang Hiếu cũng chia sẻ, Thông tư đã ban hành và có hiệu lực. Các cơ quan Nhà nước như sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện, khó khăn phát đến đâu tháo gỡ đến đó. Nhưng đến nay cũng chưa có quy chuẩn hay tiêu chuẩn gì cụ thể để các địa phương hướng dẫn triển khai trong thực tế.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.