Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201306/28862-giu-vung-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-404663/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201306/28862-giu-vung-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-404663/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững địa bàn sạch về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/06/2013, 06:59 [GMT+7]
28862

Giữ vững địa bàn sạch về ma túy

Các lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân huyện Anh Sơn đang quyết liệt tấn công, phòng ngừa tệ nạn ma túy xâm nhập địa bàn, gia đình, quyết tâm giữ vững địa bàn sạch về ma túy.
 
Anh Sơn là huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, có đường biên giới giáp với huyện Bôlykhămxay nước bạn Lào, có Cửa khẩu phụ Cao Vều. Anh Sơn cũng là địa bàn thuận lợi về phát triển kinh tế với hệ thống giao thông thủy, bộ đa dạng nhưng cũng là điều kiện để các đối tượng ma túy xâm nhập địa bàn, đặc biệt là “điểm nóng” ma túy trên tuyến đường 7.
 
 
Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân nên công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy đạt nhiều kết quả khả quan. Khi tình hình ma túy trong tỉnh đang diễn biến phức tạp thì huyện Anh Sơn vẫn giữ vững địa bàn sạch về ma túy, thành quả này xuất phát từ việc triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh cho người dân, đấu tranh kiên quyết với tệ nạn, tội phạm ma túy…
 
Xác định tuyên truyền là một mặt trận không thể thiếu trong công tác phòng, chống ma túy, UBND huyện Anh Sơn đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa, lấy tuyên truyền, giáo dục làm trọng tâm, tập trung tuyên truyền vào các đối tượng thanh, thiếu niên và học sinh ở cả ba môi trường gia đình, nhà trường, xã hội. Công an huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo đưa chương trình giáo dục pháp luật công dân vào trường học, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho học sinh ở các trường học trong huyện.
 
Phối hợp với các địa phương phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ bằng nhiều hình thức, tổ chức gần 100 cuộc nói chuyện về tệ nạn ma túy tại các địa bàn ảnh hưởng ma túy, thu hút 18.200 lượt người tham gia. Trong những năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp gần 2.000 tin tố giác tội phạm, trong đó có nhiều tin liên quan đến ma túy, giúp lực lượng Công an triệt xóa nhiều ổ nhóm, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy.
 
Hàng năm, Công an huyện đã gọi hỏi, giáo dục từ 90 đến 100 đối tượng, đưa ra kiểm điểm trước dân. Toàn huyện cũng đã xây dựng được 21 Ban Chỉ đạo Tự quản, 245 Ban Tự quản, 1.605 Tổ Tự quản và 245/245 xóm, bản có hương ước về đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có phòng, chống ma túy xâm nhập địa bàn.
 
Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đang được huyện Anh Sơn chú trọng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, chuyển tải bằng nhiều kênh, hoạt động đa dạng, từng bước tiếp cận với đặc điểm của từng vùng dân cư. Các ngành, các đoàn thể thường xuyên mở lớp tập huấn tuyên truyền viên giỏi để làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền ở cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 13/21 xã, thị trấn sạch về ma túy; 100% trường học, cơ quan, doanh nghiệp không có người nghiện ma túy.
 
Song song với công tác phòng ngừa, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện làm tốt công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, với phương châm: “Nắm chắc tình hình, nếu có tổ chức buôn bán, sử dụng phải làm rõ, bắt ngay, không để lây lan, phát triển”.
 
Công an huyện Anh Sơn đã chủ động nắm chắc tình hình, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn. Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kiên quyết không để hình thành những tụ điểm phức tạp về ma túy.
 
Trong thời gian qua, Công an huyện đã lập 12 chuyên án đấu tranh, bắt giữ 42 vụ, 67 đối tượng ma túy. 60/60 đối tượng nghiện đã lập hồ sơ cai nghiện tập trung và tại cộng đồng, tỷ lệ tái nghiện thấp, đảm bảo kìm giữ sự gia tăng của người nghiện.
 
Hiện nay, ma túy đang bị người dân Anh Sơn hoàn toàn tẩy chay, những đối tượng nghiện không có môi trường hoạt động khi mỗi người dân là một trinh sát phòng, chống ma túy. Tại Anh Sơn, tệ nạn ma túy đang dần bị đẩy lùi, những địa bàn sạch ma túy ngày càng phát triển để hướng tới huyện hoàn toàn sạch về ma túy.

Ngọc Hùng
.