Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201604/thi-tran-kim-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-anh-sang-an-ninh-674879/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201604/thi-tran-kim-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-anh-sang-an-ninh-674879/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Ánh sáng an ninh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016, 16:55 [GMT+7]
Thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ mô hình 'Ánh sáng an ninh'

(Congannghean.vn)-Tình hình ANTT ở thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong khá phức tạp, nhất là hoạt động của tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng và tai nạn giao thông thường xảy ra vào ban đêm, gây lo lắng, bất an trong quần chúng nhân dân. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2009, UBND thị trấn Kim Sơn đã ban hành nghị quyết về xây dựng hệ thống điện thắp sáng bảo vệ khu dân cư. Từ khi ra đời, mô hình “Ánh sáng an ninh” đã góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Ban Công an thị trấn Kim Sơn tuần tra ban đêm
Ban Công an thị trấn Kim Sơn tuần tra ban đêm

Thị trấn Kim Sơn có diện tích 147,5 ha, 930 hộ dân với trên 3.760 nhân khẩu; có 32 cơ quan, đơn vị đóng chân. Là trung tâm của huyện nên những năm qua, thị trấn luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền và các cấp, ban, ngành. Tuy nhiên, trước những tác động của xã hội, địa phương luôn đối mặt với những yếu tố phức tạp liên quan đến ANTT.

Sau khi ban hành nghị quyết, UBND TT Kim Sơn đã tiến hành triển khai thành lập ban chỉ đạo và phân công cán bộ phụ trách các khối hướng dẫn thực hiện; đồng thời UBMTTQ đã kịp thời chỉ đạo trưởng ban mặt trận các khối phối hợp ban cán sự khối tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ngày công, kinh phí và các thiết bị cần thiết.

Ông Hoàng Trung Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn cho biết, sau khi rà soát sơ đồ các hệ thống trục đường ngang, dọc của thị trấn, chúng tôi đã vận động các hộ dân sinh sống trên các trục đường lắp bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm để đảm bảo ANTT.

Bên cạnh sự tham gia đóng góp của các khối còn có sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị nên chỉ trong thời gian ngắn, các tuyến đường nội thị  trấn được lắp đặt bóng đèn chiếu sáng khép kín. Đến tháng 3/2016, tất cả các tuyến đường ở các khối đều đã có điện thắp sáng.

Cụ thể, có 44/44 tuyến với trên 8.000 m dây điện, bóng và công tơ điện được lắp đặt phủ kín với tổng kinh phí gần 90 triệu đồng. Trong đó, với phương châm xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phần lớn kinh phí là do nhân dân đóng góp và sự hỗ trợ tiền công lắp đặt của chính quyền.

Qua một thời gian hoạt động, mô hình “Ánh sáng an ninh” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm giảm tình trạng vi phạm ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Đình Hà, Trưởng Công an TT Kim Sơn cho biết: Thực hiện Quyết định 79/2012 của UBND tỉnh về việc quy định “Khu dân cư xã, thị, cơ quan, trường học đạt chuẩn về ANTT”, đến nay, trên địa bàn thị trấn đã có 7/9 khối, 3/3 trường học đạt chuẩn về ANTT.

Đáng chú ý, sau khi mô hình “Ánh sáng an ninh” được triển khai đã góp phần tạo bộ mặt mới cho đô thị; đồng thời góp phần phát hiện, cung cấp các tin báo tội phạm, giúp ngăn ngừa phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, 45 tổ tự quản của Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT.

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự tác động rất lớn của mô hình “Ánh sáng an ninh”, trong đó phải nói đến sự chỉ đạo tập trung quyết liệt, kịp thời, sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Ông Hoàng Trung Cường cho biết thêm: Phong trào lắp đặt đèn chiếu sáng ở các tuyến đường trên các ngõ khối theo nghị quyết của cấp ủy, chính quyền không chỉ góp phần tạo bộ mặt khang trang, văn minh của trung tâm huyện Quế Phong, mà còn góp phần đảm bảo ANTT, giảm tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông tại các khu dân cư. Đây cũng là cách làm để duy trì mô hình “Tự quản về ANTT” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

.

Xuân Thống

.