Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/chuyen-ve-nguoi-chi-huy-3-gioi-820139/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/chuyen-ve-nguoi-chi-huy-3-gioi-820139/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về người chỉ huy '3 giỏi' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2018, 08:58 [GMT+7]

Chuyện về người chỉ huy '3 giỏi'

(Congannghean.vn)-Xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên không phải là “điểm nóng” quy tụ nhiều đối tượng hình sự, song những năm gần đây lại nổi lên một số vấn đề tôn giáo. Trước thực tế này, trong suốt thời gian đảm đương trọng trách Trưởng Công an xã, đồng chí Cao Minh Lực đã có nhiều nỗ lực trong việc chuyển hóa địa bàn vốn tiềm ẩn phức tạp về ANTT thành vùng đất lành để bà con lương - giáo chung sống thuận hòa, yên tâm lao động sản xuất.

Đồng chí Cao Minh Lực (trái) bàn giải pháp phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn
Đồng chí Cao Minh Lực (trái) bàn giải pháp phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn

Tìm gặp và trò chuyện với đồng chí Cao Minh Lực, Trưởng Công an xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, ấn tượng sâu đậm mà anh để lại trong chúng tôi là sự rắn rỏi và điềm tĩnh. Gần 10 năm đảm đương vị trí “ghế nóng”, anh được đánh giá là 1 điển hình xuất sắc “3 giỏi”: “Dân vận tốt - tham mưu giỏi - giải quyết nhanh”. Trong đó, dấu ấn “tham mưu giỏi” phải kể đến việc tham mưu xây dựng tổ tự quản về ANTT. Với những đóng góp quan trọng của anh, 36 tổ tự quản về ANTT được thành lập tại các xóm và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn đều hoạt động nề nếp và phát huy hiệu quả tích cực.

Trên “mặt trận” dân vận, nêu cao phương châm “phòng ngừa là chính”, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và tích cực tham gia đảm bảo ANTT luôn được đồng chí Lực xác định là việc làm thường xuyên và liên tục. Hàng năm, anh đều chỉ đạo Ban Công an xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã mở các đợt tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy; cùng với đó, tổ chức xây dựng xóm không có người đi tù, không có người vi phạm pháp luật và ký cam kết thi đua về ANTT, ATGT cho tất cả các xóm, nhà trường, cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận, hòm thư tố giác các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được Ban Công an xã phối hợp với Uỷ ban MTTQ đặt tại các khu dân cư đã phát huy hiệu quả to lớn trong việc giúp đỡ lực lượng Công an giữ yên địa bàn.

Một dấu ấn khác của đồng chí Lực được người dân cũng như chính quyền đánh giá cao trong quá trình đảm đương trọng trách Trưởng Công an xã là về công tác xây dựng, phổ biến mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng chí đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền củng cố ban hòa giải và các tiểu ban hòa giải ở 26 xóm và các tổ tự quản đi vào hoạt động hiệu quả. Không chỉ phát huy tốt vai trò tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các tổ tự quản còn kịp thời phát hiện, hòa giải những mâu thuẫn trên địa bàn, nhờ đó, tình làng nghĩa xóm luôn được giữ vững. Đặc biệt, trong năm qua, địa bàn xã không có đơn thư vượt cấp.

Cùng với việc tham mưu củng cố các ban hòa giải và tổ tự quản, việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Dòng họ Cao tiêu biểu về ANTT” cũng có sự góp sức không nhỏ của đồng chí Lực. Thông qua việc phát động dòng họ 3 không: Không vi phạm ANTT và trật tự ATGT; không chứa chấp, sử dụng, mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy; không vi phạm và tái vi phạm pháp luật dưới mọi hình thức, trong năm qua, dòng họ không có người vi phạm pháp luật, đồng thời hoàn thành tốt mọi nghĩa vụ công dân.

Cũng trong thời gian đảm nhận trọng trách Trưởng Công an xã, mô hình tuần tra vũ trang nhân dân luôn được đồng chí Lực chú trọng củng cố, qua đó phát huy hiệu quả tích cực. Với sự phối hợp tích cực giữa lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ và người dân, không kể nắng mưa hay đêm khuya (thời gian tuần tra từ 23 giờ trở đi), nhiều vụ án đã được kịp thời phát hiện, xử lý.

Để giữ yên địa bàn, nhiệm vụ được đồng chí Lực thực hiện thường xuyên và hiệu quả là tham mưu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chủ động phối hợp với Linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ tổ chức tuyên truyền, quán triệt pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo tới bà con giáo dân. Không chỉ vậy, bản thân anh còn “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động bà con giữ vững mối đoàn kết lương - giáo, đồng thời hiểu rõ bản chất của các đối tượng xấu lôi kéo, kích động chia rẽ, phá hoại Đảng, chính quyền.

Với những thành tích đạt được, trong nhiều năm liền, Ban Công an xã Hưng Tây nhận được rất nhiều Bằng khen, Giấy khen cùng nhiều danh hiệu thi đua của các cấp, ngành. Góp phần quan trọng vào chuỗi thành tích đó, không thể không nhắc đến dấu ấn của người “thuyền trưởng” Cao Minh Lực. Nhiều năm liên tục, đồng chí được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, đồng thời vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thùy Dương

.