Thứ Năm, 19/11/2020, 08:32 [GMT+7]

Nhiều giải pháp giữ yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo cũng như triển khai các giải pháp, 9 tháng đầu năm 2020, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu được giữ vững, lực lượng Công an trở thành điểm tựa của nhân dân.  

Cán bộ Công an huyện Quỳnh Lưu lấy lời khai đối tượng                                cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Cán bộ Công an huyện Quỳnh Lưu lấy lời khai đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Minh chứng cho kết quả đó là Công an huyện Quỳnh Lưu là đơn vị duy nhất hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu Công an tỉnh giao ở mức cao nhất về số lượng. Kết quả này được lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh công bố tại buổi làm việc của đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh với Công an huyện Quỳnh Lưu vào tháng 10. 
 
Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, trong đó mục tiêu cao nhất đó là quyết tâm giữ vững tình hình ANTT, tạo môi trường an ninh, an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, bà con nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Theo đó Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện các đề án, chỉ thị, công điện, kế hoach trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là trong dịp Đại hội Đảng bộ các cấp… kịp thời giải quyết các vấn đề, vụ việc nổi lên về an ninh trên địa bàn, không để phát sinh phức tạp. Cùng với đó, thường xuyên chỉ đạo, xây dựng nhiều phương án nhằm tiếp tục thực hiện và nâng cao công tác cải cách hành chính, xây dựng lực lượng, tăng cường công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Trong đó nổi bật là Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền, làm tốt công tác tranh thủ chức sắc, chức việc và người có uy tín, phối hợp và tạo sự đồng thuận trong giải quyết tình hình tôn giáo trên địa bàn. Trên cơ sở đó đã xây dựng, thắt chặt mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền huyện, xã với các linh mục, những người có uy tín trong vùng giáo… Nhiều hoạt động tình nguyện nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các linh mục, bà con giáo dân như chương trình Hiến máu tình nguyện trong thời điểm dịch COVID-19 tại xã Quỳnh Thanh. Chương trình được triển khai tại xã giáo toàn tòng. Tại đây, các linh mục, Hội đồng mục vụ các giáo xứ và bà con giáo dân đã cùng CBCS Công an huyện tích cực tham gia hiến máu cứu người. 
 
Nhờ chủ động nắm chắc tình hình, bám địa bàn, Công an huyện đã chủ động trong công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. 9 tháng đầu năm, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 39/40 vụ phạm pháp hình sự. Khởi tố, điều tra 33 vụ, 44 đối tượng, thu hồi nhiều tiền mặt, tài sản trao trả lại cho người bị hại. Đặc biệt, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm đánh bạc. Tại địa phương, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 62 vụ, 286 đối tượng đánh bạc, thu gần 1,8 tỉ đồng, chứng minh số tiền đánh bạc hơn 3,2 tỉ đồng. So với cùng kỳ, tội phạm đánh bạc tăng 5 vụ, 28 đối tượng, tang vật thu giữ lớn nhất từ trước đến nay.
 
Điển hình, Công an huyện đã phá thành công 3 chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm đánh bạc sử dụng công nghệ cao, triệt xóa 3 đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề qua mạng internet. Từ dịp Tết Nguyên đán năm 2020, trên địa bàn nổi lên tình  trạng đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trộm cắp tài sản. Trước tình hình đó, đơn vị đã xác lập, khám phá thành công 10 chuyên án hình sự, trong đó triệt phá 6 chuyên án trộm cắp tài sản, đấu tranh, làm rõ 7 ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp chuyên đột nhập nhà dân, trường học, bắt giữ 30 đối tượng, thu hồi nhiều tiền mặt, tài sản có giá trị trả lại cho nhà trường, các hộ gia đình. Trong đó đặc biệt là điều tra bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Điều này được chính quyền địa phương, các linh mục, hội đồng mục vụ, bà con lương giáo ghi nhận và đánh giá cao. 
 
Song song với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã quan tâm chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Huy động tối đa lực lượng tăng cường làm thêm ngoài giờ, đặc biệt là trong dịp Lễ, Tết; tăng cường xuống địa bàn, vào tận bệnh viện làm CMND cho người dân. Công tác đảm bảo trật tự ATGT, phòng cháy chữa cháy cũng được triển khai có hiệu quả. 
 
Bên cạnh phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, Công an huyện đã tập trung triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó tham mưu triển khai lắp đặt mô hình “Camera an ninh cộng đồng” tại các xã. Duy trì có hiệu quả 50 mô hình điển hình tiên tiến; xây dựng mới 5 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó có 2 mô hình vùng giáo. Đặc biệt tiếp tục duy trì có hiệu quả 8 mô hình “Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT tại 33/33 xã, thị trấn. Đây là mô hình được Bộ Công an thông báo biểu dương, nhân rộng toàn quốc. Đặc biệt tại cơ sở, sau khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường về xã đã phát huy vai trò và hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT.
.

Huyền Thương

.