Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/ke-dung-bua-dinh-giet-nguoi-sa-luoi-420807/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/ke-dung-bua-dinh-giet-nguoi-sa-luoi-420807/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ dùng búa đinh giết người sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/11/2013, 08:48 [GMT+7]

Kẻ dùng búa đinh giết người sa lưới

(Congannghean.vn)- Theo tài liệu của cơ quan Công an: Năm 2012, để kiếm kế sinh nhai, Đào Thái Đông (SN 1987) rời xa mảnh đất Thanh Chương, Nghệ An vào Nam làm công nhân ở một công ty chăn nuôi thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Một ngày cuối tháng 7/2012, đang trong quá trình làm việc tại công ty này thì Đông xảy ra mâu thuẫn với một người tên là Đen dẫn đến xô xát.

Trong lúc không kiềm chế được cơn nóng giận, Đào Thái Đông dùng búa đinh đập nhiều nhát vào đầu của anh Đen khiến nạn nhân bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, Đông lập tức bỏ việc và lẩn trốn ở các tỉnh khác để tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Xét thấy tính chất vụ việc hết sức nguy hiểm, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập tức tung lực lượng quyết truy bắt đối tượng Đào Thái Đông, nhưng vẫn bặt vô âm tín. Đến ngày 27/5/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định phát lệnh truy nã đối với Đào Thái Đông về hành vi Giết người.

Nhận nhiệm vụ mới của lãnh đạo Công an tỉnh về xác minh truy bắt các đối tượng trốn truy nã ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, trong đó có đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Đào Thái Đông, ngày 29/10/2013, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An cử 1 Tổ công tác gồm 4 đồng chí nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, quyết tóm gọn đối tượng phạm tội giết người này.

Sau nhiều ngày kiên trì điều tra, xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, ngày 11/11, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nắm được thông tin quan trọng, đối tượng Đào Thái Đông đang làm việc tại Công ty Kính mắt thuộc Khu công nghiệp Bàu Bàng tại xã Lai Thuyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Đào Thái Đông

Hắn rất ranh ma khi chọn các tỉnh có dân số đông, diện tích rộng và tập trung nhiều khu công nghiệp để lẩn trốn, đồng thời tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh để tránh sự nghi ngờ. Chính vì vậy, sau khi gây án, Đào Thái Đông đã vào tỉnh Bình Dương và làm công nhân tại Công ty Kính mắt từ tháng 9/2012 đến nay.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhanh chóng phối hợp với Cục C52B triển khai lực lượng xuống địa bàn tiến hành xác minh. Đồng thời, phối hợp với Ban Công an xã Lai Thuyên tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng là người Nghệ An làm việc tại Công ty Kính mắt.

Trong quá trình xác minh, lực lượng Công an phát hiện tại Công ty này có một số công nhân là người Nghệ An, trong đó có Đào Thái Đông, là nhân viên bảo trì của Công ty. Xác định đây chính là đối tượng truy nã, Tổ công tác lập tức tiến hành truy bắt. Tuy nhiên, một vấn đề mà các trinh sát không thể lường trước được là Đông đã nhanh chân bỏ trốn khỏi Công ty.

Bởi trước đó 1 tuần, nơi đây chẳng may xảy ra một vụ hỏa hoạn, Đông chính là người đầu tiên phát hiện ra vụ cháy nên cơ quan Công an gọi Đông lên làm việc. Sợ bị phát hiện ra tung tích của mình, Đông đã tìm các lý do để lẩn tránh, không lên làm việc với cơ quan Công an, sau đó, hắn bỏ việc tại Công ty và tiếp tục lẩn trốn.

Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An lập tức tiến hành rà soát, điều tra tất cả các mối quan hệ từ anh em, bạn bè, họ hàng của đối tượng Đào Thái Đông ở địa bàn xã Lai Thuyên nhưng không có kết quả. Ngay sau đó, Tổ công tác quyết định họp bàn đưa ra phương án mới, đó chính là gặp anh King, người quản lý của Công ty Kính mắt và có quan hệ mật thiết với Đào Thái Đông để thuyết phục người này hợp tác, truy tìm tung tích của đối tượng.

Theo kế hoạch đã sắp xếp, anh King gọi điện cho Đông hỏi thăm đang ở đâu thì Đông cho biết, vừa về quê Thanh Chương và đã vào Đồng Nai, hiện đang ở nhà của một người bạn. Tuy nhiên, khi anh King hỏi địa chỉ nhà người bạn ở đâu thì Đông một mực không chịu nói ra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bàn với anh King hẹn gặp Đào Thái Đông ở Bình Dương để nói chuyện với mong muốn, Đông quay trở lại Công ty làm việc. Sau một hồi thuyết phục, Đông đồng ý 2 ngày sau sẽ gặp anh King tại một quán cà phê ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) để trao đổi cụ thể.

Đúng như đã hẹn, ngày 13/11, Đào Thái Đông đến gặp anh King tại địa điểm đã nói ở trên. Trước đó, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phối hợp với Công an phường Phú Cường tổ chức bố trí lực lượng mật phục xung quanh quán cà phê. Chờ đến khi Đông vừa bước vào quán và nói chuyện với anh King một lát, xác định đây chính là thời cơ thích hợp để tóm gọn đối tượng, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An ập tới quật ngã, khống chế đối tượng trước sự ngỡ ngàng của hắn và người dân xung quanh.

Qua đấu tranh, đối tượng Đào Thái Đông khai nhận hết toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, y còn khai, sau khi xảy ra vụ cháy ở Công ty Kính mắt, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Đông không về quê hay vào Đồng Nai như lời hắn đã nói với anh King, mà trốn vào nhà bạn gái ở thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và dự định sẽ trà trộn vào làm công nhân ở một công ty nào đó tại thị xã Dĩ An.

Ngay trong ngày 13/11, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bàn giao đối tượng Đào Thái Đông cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý theo thẩm quyền.

.

Hằng Nga - Lê Hoa

.