Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/khi-ma-men-dan-loi-469505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/khi-ma-men-dan-loi-469505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi "ma men" dẫn lối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/04/2014, 13:53 [GMT+7]

Khi "ma men" dẫn lối

(Congannghean.vn)- Có nhiều lý do dẫn đến hành động thiếu chuẩn mực, thậm chí là hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều vụ án khi được cơ quan điều tra đưa ra khởi tố thì nguyên nhân phạm tội của các đối tượng được xác định là do “ma men” dẫn lối, đưa đường. Chỉ khi ngồi trong nhà giam và đứng trước cơ quan bảo vệ pháp luật, đối mặt với những tội trạng mà mình đã gây ra, những đối tượng tuổi đời còn rất trẻ mới thức tỉnh và tỏ vẻ ăn năn, hối cải.

Đầu tháng 2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Đàn đã bắt giữ đối tượng Hoàng Tiến Dũng (SN 1984) trú tại tổ 59, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội để đấu tranh làm rõ về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Lần giở lại hồ sơ vụ án, thấy rõ: Sinh ra ở huyện Nam Đàn, lớn lên Dũng lập nghiệp ở Hà thành. Trước khi bước chân ra vùng đất khách, Hoàng Tiến Dũng đã đem lòng thầm thương trộm nhớ một cô gái cùng quê, ở xóm 7, xã Nam Lĩnh, Nam Đàn. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do, mối tình đó không được cô gái đáp lại. Buồn bã, thất vọng, nhưng bằng tình cảm chân thành của mình, Dũng vẫn luôn tìm cách để được tiếp cận với cô gái, những mong được gia đình vun vén, chấp nhận.

Thế nhưng, những cố gắng của gã cũng không được đền đáp xứng đáng, khiến Dũng sinh ra chán nản, dày vò. Trong những lúc buồn chán, không điều khiển được hành vi của mình, gã đã tìm đến bạn... rượu để giải khuây. Oái oăm thay, càng uống rượu, gã lại càng mộng mị và có những hành động mù quáng và điên rồ.

Khoảng 12 giờ ngày 6/2/2014, sau khi uống rượu say, Dũng lại đến nhà bà Trịnh Thị Vinh, mẹ của cô bạn gái ở xã Nam Lĩnh để xin được nói chuyện với gia đình. Thế nhưng, sau cuộc đàm đạo này cũng không có chuyển biến gì có lợi cho gã. Như một con thú, bị điều khiển bởi ma men, không làm chủ được mình, gã đã dùng gạch đá đập phá tài sản, đồ đạc trong nhà bà Vinh. Trước thái độ này, người nhà cô gái đã phải gọi đến lực lượng Công an để hỗ trợ.

Thay vì hợp tác và buông tay hành động thì Dũng càng điên khùng tỏ thái độ thách thức, chửi bới, khiến người dân có mặt hôm đó hết sức bức xúc. Sau một lúc khống chế, không cho Dũng tiếp tục gây rối, đập phá tài sản, lực lượng Công an xã Nam Lĩnh đã đưa Dũng về trụ sở Công an xã để giải quyết.

Tại đây, công an viên Lê Thanh Hải được giao nhiệm vụ lấy lời khai của Dũng để làm rõ các hành vi. Khi công an viên Thanh Hải hỏi tên tuổi, địa chỉ thường trú, Dũng ngước mắt lên và thách thức: “Ông là cái gì mà dám hỏi tôi”. Vừa dứt câu, Dũng lao lên đấm túi bụi vào mặt anh Hải khiến anh ngã xuống nhà. Sau đó, Dũng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng Công an xã kịp thời vây bắt. Sự việc được địa phương báo lên Công an huyện Nam Đàn. Hoàng Tiến Dũng bị bắt giữ ngay sau đó.

Đối tượng phạm pháp bị bắt giữ xuất phát từ rượu

Trước đó không lâu, Công an huyện này cũng đã bắt Nguyễn Duy Hùng (SN 1993) trú xã Nam Nghĩa, Nam Đàn để điều tra về hành vi “Công nhiên chiếm đoạt tài sản". Đầu giờ chiều ngày 3/2, chị Nguyễn Thị H. (19 tuổi) trú xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, đang chạy xe máy hướng Thanh Chương - Nam Đàn trên Quốc lộ 15A để về nhà thì gặp Hùng có xin đi nhờ xe. Đang vội nhưng chị H. vẫn đồng ý cho gã đi nhờ, vì nghĩ Hùng đi thăm người thân gần đây. Gã thanh niên lên xe ngồi phía sau, chị H. cầm lái. Khi gã ngồi sau xe với tư thế loạng choạng làm chị H. khó điều khiển mới biết gã đã say xỉn.

Đi được một đoạn thì Hùng giở trò bỉ ổi với chị H., đưa tay sàm sỡ, gạ gẫm. Quá hốt hoảng và lo sợ, chị H. đã thả tay lái nhảy xuống xe, chạy ra cách xa vị trí xe chừng vài ba mét. Do không làm chủ được mình, lợi dụng khoảng cách giữa hắn với chị đã an toàn, Hùng cầm tay lái, vù ga phóng xe mất hút trong sự ngỡ ngàng của chị H.. Lúc này, cách duy nhất mà chị H. nhớ đến là trình báo Công an để được trợ giúp. Trong khi tìm cách tiêu thụ chiếc xe thì "gã khách lạ" qua đường bị Công an bắt giữ.

Cũng như Hoàng Tiến Dũng và Nguyễn Văn Hùng, với Nguyễn Minh Thi (SN 1981) trú ở xóm Hồng Quang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, lí do dẫn đến hành vi phạm tội của Thi không gì khác ngoài rượu. Có vợ và con cái đề huề nhưng cũng vì rượu chè và đam mê bài bạc mà vướng vòng lao lí. Từng sinh ra trong một gia đình căn bản, bố mẹ đều là công chức Nhà nước, học xong, được bố mẹ động viên, Thi nhập ngũ và trở thành quân nhân.

Trong quá trình tham gia quân ngũ, Thi luôn chịu khó học hỏi rồi được cử đi học ở Trường Sỹ quan công binh. Cứ tưởng rằng khi ở môi trường quân đội, cuộc đời của chàng trai trẻ sẽ có một bước rẽ khác, tốt đẹp hơn. Nhưng đâu ngờ, đây lại là thời gian Thi đổ đốn vì rượu để rồi y trượt dài trong những cuộc chơi không có người kiểm soát. Thi bị nhà trường phát hiện và quyết định đuổi học, tước quân tịch. Chán nản, Thi trở về quê và được gia đình tạo điều kiện, xin cho vào làm việc ở một công ty gần nhà.

Về địa phương, Thi lại tiếp tục lún sâu vào những cuộc rượu rồi cờ bạc, nợ nần và làm liều. Chiều 17/2/2014, Thi và người bạn thân Phạm Ngọc Vượng (SN 1982) trú cùng xã Nghĩa Hồng rủ nhau đi uống rượu. Tàn cuộc, rượu say, Thi rủ rê Vượng dắt trộm trâu đi bán. Tối hôm đó, Thi đi bộ đến nhà một người bạn cùng xóm, dắt trộm con trâu ra rồi gọi cho Vượng. Lúc này, Vượng mượn chiếc xe tải, lái đến chỗ hẹn rồi lùa trâu lên, chạy ra Quốc lộ 48, đưa xuống huyện Diễn Châu bán. Lấy tiền, hai bên chia chác sau đó tiếp tục lao vào những cuộc rượu chè, cờ bạc. Khi số tiền bán trâu vừa nướng hết thì cũng lúc cả Thi và Vượng bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt khẩn cấp về hành vi "Trộm tài sản".

Hoàng Tiến Dũng, Nguyễn Văn Hùng hay Nguyễn Minh Thi giờ đây đang phải đối diện với những bản án nghiêm khắc của toà án. Cánh cửa tương lai phía trước gần như bị đóng lại đối với mỗi người. Đều là những thanh niên sinh ra trong gia đình căn bản, được ăn học tử tế nhưng chỉ vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bị "ma men" dẫn đường và điều khiển đến con đường phạm tội, các đối tượng đã đánh mất khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ. Hy vọng rằng, đây sẽ là bài học chung đắt giá cho những kẻ sớm đam mê rượu chè, lệch lạc trong lối sống.

 

.

Xuân Thống