Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/nhung-ke-con-do-hung-han-sa-luoi-phap-luat-502679/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/nhung-ke-con-do-hung-han-sa-luoi-phap-luat-502679/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những kẻ côn đồ hung hãn sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/06/2014, 08:38 [GMT+7]

Những kẻ côn đồ hung hãn sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Từ đầu tháng 6/2014 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ liên tục xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích, tính chất phức tạp, có nhiều đối tượng tham gia. Thực trạng đó gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương và khiến quần chúng nhân dân hết sức hoang mang, bất bình. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện Tân Kỳ, các đối tượng đã phải trả giá cho những hành vi trái pháp luật của chúng.

Hầu hết những vụ cố ý gây thương tích  xảy ra thời gian qua trên địa bàn huyện Tân Kỳ xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong cuộc sống. Thế nhưng, với bản tính hung hăng côn đồ, các đối tượng đã lôi kéo, kích động nhiều người khác cùng tham gia. Điều đáng chú ý là quá trình gây án của các đối tượng đều có sự bàn bạc tính toán, sử dụng phương tiện, hung khí và thủ đoạn nguy hiểm gây tổn hại đến sức khỏe của người khác, đồng thời gây khó khăn không nhỏ cho công tác điều tra, xử lý của lực lượng Công an. Điển hình là vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 3/6/2014 tại xã Nghĩa Hành, ngày 17/6 tại xã Giai Xuân và ngày 21/6 tại xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ.

Cụ  thể, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 3/6, do mâu thuẫn trong sinh hoạt, nhóm 8 đối tượng gồm: Lê Hữu Quỳnh (SN 1984), Nguyễn Văn Duy (SN 1994), Võ Văn Thành (SN 1980), Nguyễn Hữu Châu (SN 1993) đều trú tại xóm 14, xã Nghĩa Hành; Nguyễn Diên Chiến (SN 1982), Nguyễn Đình Quyền (SN 1985), Đặng Văn Phú (SN 1980), Nguyễn Đức Liên (SN 1986) đều trú tại xóm 11, xã Nghĩa Hành đã mang theo hung khí gồm dao và gậy gộc, gạch đá đến nhà ông Đào Công Thanh ở xóm 4, xã Nghĩa Hành đánh ông Thanh cùng 2 người con của ông Thanh là Đào Công Vượng (SN 1986) và Đào Công Ca (SN 1993).

Hậu quả, 3 cha con ông Thanh bị trọng thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện 115 Nghệ An. Đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 17/6, do mâu thuẫn trong việc buôn bán kinh doanh, đối tượng Trần Mạnh Dũng (SN 1984) trú tại khối 7, thị trấn Tân Kỳ cùng Nguyễn Vĩnh Sơn (SN 1998) trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành đã bịt mặt, mang theo dao đến gia đình ông Cao Xuân Bàn (SN 1968) ở xóm Xuân Tiến, xã Giai Xuân, sau đó chúng lấy dao đâm ông Bàn một nhát ở cổ khiến ông Bàn bị trọng thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An, sau khi gây án, chúng lên xe máy bỏ trốn.

Nhóm đối tượng Nguyễn Văn Dũng, Trương Văn Sâm, Trương Văn Đức và Nguyễn Văn Tiến bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ

Mới đây nhất là vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào lúc 12 giờ ngày 21/6 khiến người dân không khỏi lo sợ. Do mâu thuẫn cá nhân, nhóm đối tượng Nguyễn Văn Dũng (SN 1994) và Trương Văn Sâm (SN 1995) cùng trú tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp cùng Trương Văn Đức (SN 1995) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1993) đều trú tại xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ cũng bịt khẩu trang và mang theo dao đến quán internet Hà Bảy thuộc xóm Tân Thái, xã Tân Phú (Tân Kỳ) dùng dao chém trọng thương anh Trần Hữu Lĩnh (SN 1987) trú tại xóm Tân Thái, xã Tân Phú rồi lên xe máy bỏ chạy. Hậu quả, anh Lĩnh bị chém đứt bàn tay trái và đa chấn thương trên người phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của các vụ án nêu trên, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc tập trung điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời kiên quyết bắt giữ các đối tượng chủ mưu, đối tượng côn đồ, hung hãn để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Trong quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, các chiến sĩ Công an huyện Tân Kỳ đã gặp không ít khó khăn, gian khổ, bởi có vụ án gồm nhiều đối tượng tham gia, có vụ án thì đối tượng sử dụng thủ đoạn bịt mặt, nhằm che dấu thân phận, sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Mặt khác, người bị hại sau khi bị xâm hại đều được đưa đến các trung tâm ngoài địa phương để cấp cứu chữa trị, khả năng trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án bị hạn chế.

Những nguyên nhân đó đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra vụ án của lực lượng Công an. Và một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất đối với việc điều tra xử lý các vụ án cố ý gây thương tích hiện nay, đó là các đối tượng chỉ bị khởi tố điều tra theo yêu cầu của bị hại và chỉ tiến hành được sau khi đã có kết luận giám định thương tích của cơ quan chuyên môn. Do vậy, tính khẩn cấp và mức độ răn đe không cao.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân làm gia tăng loại tội phạm cố ý gây thương tích đó là tình trạng sau khi người bị hại đã được ổn định sức khỏe, phục hồi vết thương, thường có sự bắt tay thỏa hiệp với các đối tượng để được bồi thường. Thực tế đã có những vụ án đã qua giai đoạn điều tra truy tố và chuẩn bị xét xử, nhưng do người bị hại đã thỏa hiệp với đối tượng và rút đơn đề nghị nên vụ án được đình chỉ. Lúc đó, đối tượng vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, thiếu tính răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra xử lý song tập thể CBCS Công an huyện Tân Kỳ đã không ngừng nỗ lực cố gắng, chỉ trong 1 thời gian ngắn kiên trì điều tra, thu thập củng cố tài liệu chứng cứ, đã bắt giữ các đối tượng có liên quan và hiện đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Những chiến công xuất sắc đó của Công an huyện Tân Kỳ đã góp phần lớn trong đẩy lùi và phòng ngừa tội phạm, từ đó, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân và được chính quyền ghi nhận. 

.

Hằng Nga