Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/trum-ma-tuy-doi-lot-ong-chu-buon-go-sa-luoi-520308/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/trum-ma-tuy-doi-lot-ong-chu-buon-go-sa-luoi-520308/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma túy đội lốt ông chủ buôn gỗ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/08/2014, 09:08 [GMT+7]

'Trùm' ma túy đội lốt ông chủ buôn gỗ sa lưới

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Cơ quan này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Thoan (SN 1964) trú tại xóm 10, xã Xuân Lâm, Nam Đàn; Nguyễn Quốc Hương (SN 1972) trú tại xóm 11B, xã Hưng Long, Hưng Nguyên và Bùi Văn Tiến (SN 1969) trú tại xã Công Thành, Yên Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đây chính là 3 đối tượng nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên huyện mà Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh mới triệt xóa trong Chuyên án mang bí số 814M.

123
Giám định số ma túy thu được trong chuyên án

Chuyên án mang bí số 814M

Qua công tác nắm tình hình, những ngày cuối tháng bảy, lực lượng trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh phát hiện một số đối tượng vãng lai có biểu hiện mang hêrôin vào tiêu thụ trên địa bàn thành phố với số lượng tương đối lớn. Qua xác minh, phát hiện có một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nam Đàn đi các huyện phụ cận và địa bàn thành phố tiêu thụ. Trước tình hình đó, lãnh đạo CATP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 814M và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nhanh chóng vào cuộc điều tra, phá án nhằm triệt xóa đường dây này.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Trần Đức Thân, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, gần chục điều tra viên, trinh sát dạn dày kinh nghiệm được tung vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong một thời gian ngắn, các thành viên trong Ban chuyên án 814M đã nhanh chóng phát hiện “ông trùm” của đường dây này chính là Trần Văn Thoan (SN 1964) trú tại xóm 10, xã Xuân Lâm, Nam Đàn. “Ông trùm” còn có biệt danh khác là “Thoan râu” hay “Thoan gỗ”.

Cũng bởi dưới vỏ bọc là một ông chủ buôn gỗ lâu năm, Thoan đã dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng cũng như quần chúng nhân dân, bởi ai cũng nghĩ rằng Thoan giàu lên là nhờ buôn bán gỗ. Nhưng không ai có thể ngờ rằng, những chuyến gỗ từ cửa khẩu Thanh Thủy, Thanh Chương được vận chuyển về tập kết tại nhà Thoan chỉ là vỏ bọc bên ngoài nhằm che đậy những chuyến hàng “trắng” được ẩn giấu đằng sau đó. Thoan thường lấy hàng bánh hêrôin rồi về chia thành từng cây để các chân rết của mình mang đi tiêu thụ tại TP Vinh, Hưng Nguyên và Yên Thành.

123
 “Ông trùm” Thoan đang khai nhận hành vi phạm tội của mình tại cơ quan điều tra

Hành tung của các chân rết trong đường dây ma túy này cũng hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt hòng qua mặt lực lượng chức năng. Bởi, với vỏ bọc là ông chủ buôn gỗ và chủ xưởng gỗ, từ việc nhận thi công phần gỗ cho các nhà dân, Thoan đã móc ngoặc, lôi kéo một số phụ hồ ở các công trình xây dựng về làm chân rết cho hắn trong việc tiêu thụ ma túy. Hai trong số những chân rết hoạt động tích cực trong đường dây này chính là Nguyễn Quốc Hương (SN 1972) trú tại xóm 11B, xã Hưng Long, Hưng Nguyên và Bùi Văn Tiến (SN 1969) trú tại xã Công Thành, Yên Thành.

Phá án

Sau khi xác định rõ hành tung của các đối tượng chính trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên huyện do Thoan cầm đầu, kế hoạch phá án nhanh chóng được Ban chuyên án 814M vạch ra. Ngày 5/8, từ nguồn tin của các trinh sát báo về cho biết, đường dây này chuẩn bị lên kế hoạch cho một chuyến hàng mới. Lập tức, Ban chuyên án nhanh chóng chia thành ba mũi trinh sát bám sát theo dõi mọi di biến động của ba đối tượng chính trong đường dây này.

Một trong những khó khăn trong quá trình phá án chính là tiếp cận đối tượng Hương và “ông trùm” Thoan. Nếu như Thoan là đối tượng có “thâm niên” trong nghề buôn “hàng trắng”, cộng thêm vỏ bọc ông chủ buôn gỗ với mối quan hệ xã hội rộng rãi nên hắn dễ dàng nắm được thông tin bất lợi và nhanh chóng “phủi sạch” các vết tích phạm tội của mình thì Hương - một chân rết thân cận của “ông trùm” lại nằm trong “thủ phủ ma túy miền xuôi” Hưng Long.

Mỗi người lạ chỉ cần đặt chân đến địa bàn xã này thì ngay lập tức thông tin đã đến tai các đối tượng buôn ma túy. Chính vì thế, việc phát hiện ra các đối tượng trong đường dây ma túy đã khó, nhưng khó khăn lớn nhất chính là làm sao để có thể tiếp cận và tóm gọn đối tượng mà vẫn đảm bảo an toàn cho các thành viên trong Ban chuyên án.

Với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, Ban chuyên án với ba mũi trinh sát vẫn âm thầm bám sát mục tiêu chờ thời cơ hành động. Chiều 6/8, mũi trinh sát phục kích tại cửa ngõ TP Vinh trên Quốc lộ 46 phát hiện đối tượng nghi vấn đang trên đường về TP Vinh liền lập tức bám sát. Khi Tiến đang chuẩn bị giao hàng cho một đối tượng khác trên đường Nguyễn Tiềm, thuộc địa bàn phường Đội Cung thì bị lực lượng trinh sát bất ngờ xuất hiện và bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm chiếc xe máy cùng 110 gam hêrôin chưa kịp tiêu thụ.

123
Hai đối tượng Tiến và Hương

Hai mũi trinh sát còn lại cũng nhận lệnh đồng loạt ập vào bắt giữ “ông trùm” Thoan và đối tượng Hương. Mũi trinh sát thứ hai với sự trợ giúp của Ban Công an xã Hưng Long và lực lượng Công an huyện Hưng Nguyên cũng đã tóm gọn đối tượng Nguyễn Quốc Hương ngay tại nhà riêng. Bị lực lượng cảnh sát ập vào bắt giữ quá bất ngờ khiến Hương không kịp trở tay, bởi hắn vẫn đang ung dung ngồi chờ Tiến đi giao hàng về để nhận món tiền lời từ vụ làm ăn phi pháp.

Riêng “ông trùm” Thoan, mặc dù tổ công tác đã chờ đêm xuống và chắc chắn đối tượng có mặt trong nhà mới ập vào bắt giữ. Nhưng  vừa thấy động, bằng kinh nghiệm và độ cáo già của mình, “ông trùm” biết có chuyện chẳng lành nên đã nhanh chóng chạy ra ngoài định vượt tường rào lẩn trốn bằng ngõ sau. Tuy nhiên, khi hắn vừa cố nhảy khỏi bức tường bao phía sau nhà xuống để tẩu thoát thì bất ngờ bị các trinh sát phục sẵn và tóm gọn. Khám xét tại nhà Thoan, Ban chuyên án thu giữ thêm 9 gam thuốc phiện; 0,410 gam hêrôin và 1 ĐTDĐ.

Tại cơ quan CSĐT, bước đầu các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án 814M vẫn đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

.

Hải Việt

.