Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/vi-sao-nguoi-dan-ba-thu-gom-hang-nghin-so-do-cua-dan-bi-bat-530448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/vi-sao-nguoi-dan-ba-thu-gom-hang-nghin-so-do-cua-dan-bi-bat-530448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao người đàn bà thu gom hàng nghìn sổ đỏ của dân bị bắt?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/09/2014, 13:45 [GMT+7]

Vì sao người đàn bà thu gom hàng nghìn sổ đỏ của dân bị bắt?!

(Congannghean.vn)-Tối 6/9, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Hà Tĩnh đã tiến hành khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Minh (SN 1978) trú tại số nhà 153B, đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Trong thời gian từ năm 2009 đến nay, Nguyễn Thị Minh đã cấu kết với nhiều đối tượng, thu gom hàng nghìn sổ đỏ của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để hưởng tiền “hoa hồng” hỗ trợ dự án. Tuy nhiên, sau khi lấy được sổ đỏ, không những không có “hoa hồng” mà đối tượng còn bắt người dân phải bỏ tiền ra để chuộc lại sổ.
Đối tượng Nguyễn Thị Minh
Đối tượng Nguyễn Thị Minh
 
Nguyễn Thị Minh quê xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh), hiện tạm trú tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Thời gian qua, Minh đã thu gom hàng nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân ở nhiều địa phương trong cả nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó nhiều nhất là 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 
Trước đó, vào tháng 4/2012, Minh bất ngờ được biết đến với tư cách là người đàn bà có tấm lòng nghĩa hiệp khi đến Công an TP Hà Tĩnh giao nộp 523 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 82 sổ giao khoán bảo vệ rừng, 7 sổ lâm bạ và 1 hợp đồng bảo vệ rừng.
 
Tại cơ quan điều tra, bà này cho biết, trước đó, vào năm 2009, một số doanh nghiệp tư nhân đã đứng ra tổ chức thu gom sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (sổ xanh) để thực hiện một dự án trồng rừng do nguồn tài trợ của tổ chức phi chính phủ. Được tin có nguồn lợi lớn, hàng nghìn người dân ở các huyện miền núi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã giao nộp sổ để được tham gia dự án.
 
Đơn vị đứng ra thu gom là Công ty Cổ phần Đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân, trụ sở tại TP Vinh, do ông Nguyễn Viết Quý quê ở huyện Yên Thành làm giám đốc. Do quen biết nên bà Minh được giao giữ số sổ đỏ này, song do thấy sự việc không minh bạch nên đã giao nộp cơ quan Công an. Ngay sau đó, Công an TP Hà Tĩnh đã phân loại và trả lại được 438 sổ đỏ cho người dân các huyện miền núi tại Nghệ An và 85 hộ dân ở Hà Tĩnh.
 
Vào ngày 28/10/2013, tại Khách sạn Phú Quý đóng trên địa bàn xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), từ đơn tố cáo của người dân có liên quan đến Nguyễn Thị Minh, cơ quan Công an đã ập vào phòng nghỉ của Minh, tại đây thu giữ 2.918 sổ đỏ thuộc các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk, Sơn La do người đàn bà này đang giữ trái phép. Khác với lần trước, lần này Minh bị tố cáo lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.
 
Theo đó, người dân ở các địa phương trên được Doanh nghiệp tư nhân Mai Sáu và Công ty Cổ phần Lam Sơn, trụ sở tại Hà Nội vận động nộp bìa đất để tham gia dự án trồng rừng. Những doanh nghiệp này hứa, mỗi ha đất sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng, các hộ phải trích phí cho người “chạy” dự án là 3%.
 
Phân loại sổ đỏ của người dân bị thu gom trái phép
Phân loại sổ đỏ của người dân bị thu gom trái phép
 
Tuy nhiên, giao sổ đỏ xong, người dân ngồi chờ mỏi cổ nhưng vẫn không thấy có dự án nào triển khai nên mới biết bị lừa. Sau đó, hàng trăm hộ dân ở Yên Thành, Quỳnh Lưu đã liên lạc với Nguyễn Thị Minh và được bà này hẹn vào khách sạn Phú Quý ở TP Hà Tĩnh trả lại. Tại đây, khi các hộ dân đưa 2 triệu đồng để chuộc lại sổ thì bị bà này yêu cầu phải trả 30 triệu đồng. Sự việc sau đó đã được cơ quan Công an vào cuộc, giải quyết.
 
Từ đó đến nay, tình trạng thu gom sổ đỏ của người dân trên địa bàn cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã nhanh chóng vào cuộc, xác minh và tiến hành bắt, khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Thị Minh tại số nhà 153B, đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh), thu giữ 1 xe tải giấy tờ, tài liệu liên quan. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để làm rõ vai trò, trách nhiệm của đối tượng trong vụ án này.
 
.

Thành Thảo