Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/bat-hai-thanh-nien-9x-trom-xe-may-lay-tien-choi-game-529565/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/bat-hai-thanh-nien-9x-trom-xe-may-lay-tien-choi-game-529565/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt hai thanh niên 9x trộm xe máy lấy tiền chơi game - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/09/2014, 14:51 [GMT+7]

Bắt hai thanh niên 9x trộm xe máy lấy tiền chơi game

Bấm Play để xem video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Ham chơi, lười nhác, nghiện game, Lê Văn Linh và Võ Thành Tâm sớm bỏ học theo chúng bạn chơi bời lêu lổng và “cày game” thâu đêm ở các quán internet. Để có tiền chơi game, Linh và Tâm đã lên kế hoạch trộm cắp nhằm thỏa mãn niềm đam mê với thế giới ảo. Tuy nhiên, những tên trộm tuổi teen này đã bị Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh bắt giữ. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi gây án.

Game online đã và đang gây ra những ẩn họa khôn lường đối với xã hội. Hình ảnh những “game thủ” quên ăn, quên ngủ, bỏ bê học hành “cày game” thâu đêm suốt sáng ở các quán internet không còn là một điều xa lạ. Và để có tiền chơi game, nhiều “game thủ” sẵn sàng đi trộm cắp. Lê Văn Linh (SN 1997) trú tại xóm 6, xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn mới 17 tuổi nhưng trông già dặn và “láu cá” hơn rất nhiều.

Là một thanh niên ham chơi, lười học, lại “nghiện” game nên hầu như ngày nào Linh cũng có mặt ở quán internet để chơi điện tử. Quen nhau qua game online, Linh và Võ Thành Tâm (SN 1999) trú tại xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa nhanh chóng kết thân với nhau. Cả hai thường xuyên dạt nhà đi chơi game suốt đêm. Khi hết tiền, chúng lên kế hoạch trộm tài sản.

1 giờ ngày 2/9, sau một đêm “cày ải” đến nhẵn túi tại quán game đường Bạch Liêu, phường Trường Thi, TP Vinh, cả hai đi bộ lang thang khắp các tuyến đường thuộc các phường Trường Thi, Hưng Dũng tìm sơ hở để trộm tài sản lấy tiền chơi tiếp. Đến Nhà hàng Đại Huệ, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, Linh và Tâm nhìn thấy chiếc xe máy Yamaha Sirius BKS 37M4-1466 dựng ở sân, chìa khóa xe vẫn nằm ở ổ khóa nên nảy sinh ý định trộm cắp. Quan sát xung quanh không thấy người, Tâm lên xe nổ máy rồi chở Linh đi thẳng đến một quán internet ở đường Bạch Liêu, cả hai cùng chơi điện tử đến chiều tối.

Sau đó, do không còn tiền, Tâm và Linh “gán nợ” chiếc xe máy vừa trộm được cho chủ quán, nói là về nhà lấy tiền đến trả, rồi cả hai lượn lờ khắp các khu phố của TP Vinh để tìm cách bán xe cho người có nhu cầu. Đến khu vực chợ Vinh, Linh và Tâm hỏi những người chạy xe ôm, gạ bán với giá 4 - 4,5 triệu đồng. Lúc này, có người đồng ý mua với giá 4 triệu đồng và yêu cầu được xem xe. Tâm và Linh mượn của người này 100.000 đồng để đi chuộc xe về, sau đó điều khiển chiếc xe ăn trộm được đến khu vực chợ Vinh để tiến hành việc mua bán.

Tâm và Linh không hề hay biết, những việc làm trên của chúng không thoát khỏi tầm mắt các chiến sĩ Công an. Qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an phường Hồng Sơn phát hiện hai nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành bám sát, theo dõi nhất cử nhất động của hai đối tượng. Đến lúc cả hai xuất hiện cùng chiếc xe máy, tổ công tác Công an phường Hồng Sơn đã yêu cầu kiểm tra hành chính đối với hai đối tượng. Qua kiểm tra, cả hai không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện.

Tại cơ quan Công an, Linh và Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chúng còn khai nhận thêm, trước đó khoảng 5 ngày đã gây ra một vụ trộm tài sản khác trên địa bàn. Để có tiền chơi game, chúng đã lên kế hoạch đi trộm và bàn nhau mua hai lưỡi cưa cầm tay để đột nhập những cửa hàng kinh doanh, các hộ gia đình sơ hở. Chúng đã cưa ổ khóa, đột nhập vào một tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học trộm 350.000 đồng, một số nước ngọt và thuốc lá mang đi bán.

Về chiếc xe máy mà Linh và Tâm trộm được, qua xác minh được biết, đây là tài sản của anh Nguyễn Văn Anh (SN 1991) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, nhân viên làm việc tại quán bia Đại Huệ. Ngay trong sáng 3/9, Công an phường Hồng Sơn đã hoàn tất hồ sơ, tiến hành trao trả tài sản cho người bị hại. Nhận lại chiếc xe máy chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, anh Nguyễn Văn Anh không giấu nổi niềm vui và sự xúc động, cảm ơn các đồng chí Công an.

Đây cũng là một bài học cho các bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục, quản lý con em mình. Linh và Tâm đang trong độ tuổi ăn học, vậy mà cả hai bỏ nhà đi lang thang khắp nơi, suốt ngày chìm đắm trong thế giới ảo, rồi khi không có tiền phục vụ nhu cầu thì nảy sinh hành vi trộm cắp... Những việc làm, hành động trên của các em một phần lớn nguyên nhân là từ sự thiếu quan tâm, chăm sóc, quản lý của bậc làm cha, làm mẹ.
 

.

P.V

.