Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/vu-gay-roi-trat-tu-cong-cong-tai-xa-bac-son-thach-ha-ha-tinh-5-doi-tuong-linh-an-117-thang-tu-vi-coi-thuong-phap-luat-538520/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/vu-gay-roi-trat-tu-cong-cong-tai-xa-bac-son-thach-ha-ha-tinh-5-doi-tuong-linh-an-117-thang-tu-vi-coi-thuong-phap-luat-538520/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 đối tượng lĩnh án 117 tháng tù vì coi thường pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/09/2014, 15:01 [GMT+7]
Vụ "Gây rối trật tự công cộng" tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh)

5 đối tượng lĩnh án 117 tháng tù vì coi thường pháp luật

(Congannghean.vn)-Liên quan đến việc 9 Công an bị đánh nhập viện, đốt nhà lãnh đạo xã ngày 10/4/2014 tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh để phản đối việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng, ngày 23/9, TAND huyện Thạch Hà đã mở phiên tòa xét xử 5 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Có 6 bị can bị khởi tố, gồm: Trương Văn Trường (SN 1984), Nguyễn Thị Thuần (SN 1990), Trần Hậu Thuận (SN 1972), Nguyễn Văn Tú (SN 1978), Bùi Đình Xuân (SN 1967), Trương Công Giáp (1959), tất cả cùng trú tại xã Bắc Sơn. Trong số này, Trương Công Giáp đã tử vong trong trại giam (ngày 12/9) vì bệnh tật nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Theo cáo trạng, do phản đối chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn nên liên tục từ ngày 13/3 - 1/4, các bị cáo: Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú đã thực hiện nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, làm mất ANTT trên địa bàn trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chính quyền xã Bắc Sơn. Cụ thể, bị cáo Thuần đã 6 lần thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Trường 5 lần, bị cáo Thuận 2 lần, bị cáo Tú 2 lần và bị cáo Xuân 1 lần.

456
Các bị cáo tại tòa

Đối với bị cáo Trương Văn Trường (nguyên là Trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) được xác định giữ vai trò chính trong việc kích động, xúi giục người dân phản đối. Sau 4 lần thực hiện hành vi phạm tội, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 10/4, tổ công tác gồm 6 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Thạch Hà đến nhà Trường trú tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng này về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” trên địa bàn xã Bắc Sơn.

Tuy nhiên, Trường chống trả quyết liệt, la hét để người nhà và người dân đến xô đẩy không cho Công an thực hiện nhiệm vụ. Lúc này, hàng trăm người dân đã kéo đến la hét, thóa mạ lực lượng Công an. Một số người manh động, bắt trói và đánh bị thương 4 đồng chí Công an.

Trước tình thế đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm chiến sĩ đến hiện trường để giữ trật tự, giải cứu 4 Công an bị bắt. Tuy nhiên, người dân kéo đến tiếp tục chửi bới rồi dùng gạch, đá ném thẳng vào lực lượng Công an làm 9 đồng chí bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong quá trình gây rối, các đối tượng làm hư hỏng tài sản của bà Hồ Thị Vinh, trị giá 1.978.830 đồng. Đến nay, các đối tượng đã bồi thường 1.600.000 đồng. Bà Vinh cũng không yêu cầu gì thêm về việc bồi thường. Và do tổng số tiền thiệt hại chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên không đủ căn cứ khởi tố đối với các bị can trên về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, do không hiểu được tác dụng của việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng nên đã ra sức chống đối. Sau khi bị bắt, các bị cáo đã suy nghĩ và cảm thấy hối hận về hành động của mình nên mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Với các hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Văn Trường 30 tháng tù giam, Nguyễn Thị Thuần 28 tháng tù, Trần Hậu Thuận 26 tháng tù, Nguyễn Văn Tú 18 tháng tù và Bùi Đình Xuân 15 tháng tù giam.

Trong vụ án này, ngoài các bị cáo nêu trên còn có Dương Thị Côi, Bùi Công Khương, Nguyễn Thị Mai, Bùi Thị Khoa, Đường Xuân Ngọc, Đường Thị Thọ (cùng trú tại xã Bắc Sơn), là những người tham gia tụ tập gây rối cùng các bị cáo. Tuy nhiên, không gây ra hậu quả gì lớn nên  chưa tới mức xử lý hình sự mà chỉ răn đe, giáo dục, nhắc nhở về hành vi của mình.

.

Bùi Trung

.