Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/tich-cuc-dieu-tra-vu-an-mang-trong-rung-583058/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/tich-cuc-dieu-tra-vu-an-mang-trong-rung-583058/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực điều tra vụ án mạng trong rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/01/2015, 14:52 [GMT+7]

Tích cực điều tra vụ án mạng trong rừng

(Congannghean.vn)-Ngày 26/1/2015, Đại tá Dương Văn Trường, Trưởng Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đang tích cực phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành chức năng liên quan, điều tra nguyên nhân để làm rõ cái chết của ông Nguyễn Văn Hiển (SN 1968) trú tại thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2. Trước đó, vào ngày 12/1, ông Hiển vào rừng săn bắn rồi mất tích, 6 ngày sau được phát hiện đã chết trong rừng vắng với 5 phát đạn trên cơ thể.

Bà Lê Thị Lịch đau đớn trước cái chết đầy uẩn khúc của chồng
Bà Lê Thị Lịch đau đớn trước cái chết đầy uẩn khúc của chồng
Người đàn ông chết với 5 phát đạn trong rừng vắng
 
Sáng sớm ngày 12/1, ông Nguyễn Văn Hiển (SN 1968) trú tại thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận được tin của anh Ngô Văn Lịch trú tại xóm Kim Bình 2 về việc chiếc bẫy của ông Hiển đặt trong rừng đã có một con thú mắc phải nên bảo vợ là bà Lê Thị Lịch (SN 1969) chuẩn bị một số vật dụng, đồ ăn gồm mì tôm, thuốc lá, thịt lợn, 2 chai xăng, 1 ít rượu và xách súng săn lên đường. 
 
Nghĩ cũng giống như những lần trước, lần này, bà Lịch không mấy bận tâm bởi thường ngày, những lúc rảnh rỗi, ông Hiển vẫn thường cùng bạn bè vào rừng để săn bắn và đặt bẫy thú rừng. Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, không thấy ông Hiển trở về, mọi người lo lắng gọi vào số di động thì không liên lạc được. Ngày hôm sau và thêm nhiều ngày nữa, ông Hiển vẫn “bặt vô âm tín”.
 
Lo sợ việc không hay liên quan tới tính mạng ông Hiển, cùng với việc kêu gọi anh em, bà con xóm làng vào tận rừng sâu để tìm kiếm, gia đình ông Hiển đã trình báo sự việc với chính quyền, Công an và Bộ đội Biên phòng để nhờ sự trợ giúp. Sau rất nhiều cuộc tìm kiếm bất thành, đến chiều tối 18/1, tức sau 6 ngày mất tích, người thân vô cùng bàng hoàng khi phát hiện xác ông Hiển trong một lán trại bỏ hoang giữa rừng sâu, với 5 phát đạn trên cơ thể.  
 
Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra và làm rõ nguyên nhân vụ việc. Sáng sớm ngày 19/1, đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Hương Sơn, Viện Kiểm sát và Bộ đội Biên phòng đã có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân dẫn đến việc ông Hiển tử vong. Qua khám nghiệm, xác định nạn nhân tử vong bởi 5 vết đạn găm vào vùng bụng và ngực.
 
Do đó, bước đầu, cơ quan chức năng xác định đây là một vụ án mạng, không loại trừ khả năng do mâu thuẫn cá nhân, bởi theo lời người nhà nạn nhân thì khi vào rừng săn bắn, ông Hiển không mang theo bất cứ tư trang gì ngoài khẩu súng săn. Trong quá trình điều tra về sự mất tích của ông Hiển, gia đình ông Trần Văn Sơn (SN 1970) còn gọi là Sơn “sứt”, cùng trú tại xã Sơn Kim 2, cũng đến cơ quan chức năng trình báo về việc ông này rời nhà đi từ nhiều ngày nay nhưng đến thời điểm hiện tại (22/1) vẫn chưa trở về. Theo nhiều nhân chứng ở địa phương, vào hôm ông Hiển vào rừng săn bắn, họ nhìn thấy ông Hiển và ông Sơn đi cùng nhau.  
 
Nỗi đau của người vợ
 
Chúng tôi tìm về gia đình nạn nhân ở thôn Thượng Kim, nỗi đau mất cha, mất chồng dường như bao trùm cả ngôi nhà dột nát ở chốn thượng nguồn miền biên ải. Bà Lịch đau đớn kể lại: Sau nhiều ngày không có tung tích của chồng, bà tìm đến nhà anh Ngô Văn Lịch và nhờ anh này dẫn vào chỗ chồng mình đặt bẫy thú rừng để tìm kiếm thì thấy con thú đã bị lấy đi, thậm chí chiếc bẫy còn bị phá nát. Nghi có chuyện chẳng lành, những người đi cùng tìm xung quanh thì phát hiện thi thể ông Hiển đang trong quá trình phân hủy ở trong một lán trại bỏ hoang gần đấy. Toàn bộ tư trang của ông đã bị lấy mất.  
 
Bà Lịch vừa khóc vừa kể, gia đình bà thuộc diện nghèo nhất, nhì xã Sơn Kim 2, tài sản không có bất kỳ vật dụng gì đáng giá. Ông Hiển đã có một đời vợ trước, nhưng đã chết vì bệnh tim bẩm sinh sau khi sinh cho ông 6 người con. Vào năm 2008, thương cảnh ông Hiển “gà trống nuôi con” nên bà Lịch đã kết hôn với ông và có thêm một người con gái. Trong số 7 người con, mới có 3 người lập gia đình. Phần lớn con cái đều “tha phương cầu thực”, làm công nhân ở các tỉnh phía Nam và làm thuê, giúp việc cho các gia đình khác. Hai đứa sau còn nhỏ nên đang đi học. Mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào số tiền kiếm được từ việc đi rừng săn bắn và đặt bẫy thú rừng của ông Hiển.
 
Ông Cao Vị Kỷ, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cho biết thêm, trong quá trình sinh sống tại địa phương, bản thân ông Hiển và gia đình luôn sống hiền lành, không có mâu thuẫn với bất kỳ ai. Đặc biệt, gia đình ông rất nghèo. Ngay sau khi người đàn ông xấu số này qua đời, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình chi phí mai táng, động viên, chia sẻ và tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc điều tra nguyên nhân của vụ án mạng.
.

Thành Thảo

.