Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/canh-giac-voi-toi-pham-cuop-giat-dau-mua-he-603677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/canh-giac-voi-toi-pham-cuop-giat-dau-mua-he-603677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm cướp giật đầu mùa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/04/2015, 15:26 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm cướp giật đầu mùa hè

(Congannghean.vn)-Trong thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiều người dân, du khách, nhất là phụ nữ thường ra đường trong trang phục mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em thường có xu hướng đeo nhiều nữ trang trên tay, cổ, mang túi xách bên mình và nghe điện thoại khi tham gia giao thông. Chính điều này đã vô tình tạo điều kiện để tội phạm cướp giật ra tay một cách dễ dàng. Mùa hè, mùa lễ hội và du lịch đang đến gần, người dân cần phải cẩn trọng, tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông, tránh trở thành nạn nhân của tội phạm cướp giật tài sản.
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra trên 30 vụ cướp giật tài sản. Trong đó, tập trung vào các địa bàn như TP Vinh, TX Cửa Lò và một số vùng phụ cận… Qua thống kê cho thấy, loại tội phạm này hoạt động chủ yếu vào mùa hè. Chỉ tính riêng trong những ngày đầu tháng 4 vừa qua, trên địa bàn TX Cửa Lò và TP Vinh đã xảy ra 3 vụ cướp giật tài sản táo tợn.
Hai đối tượng cướp giật bị bắt
Hai đối tượng cướp giật bị bắt
 
Điển hình, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13/4, chị Nguyễn Thị Trà My (SN 1997) trú tại khối 1, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò đang đi dạo cùng một người bạn trên đường Bình Minh thuộc khối 3, phường Nghi Hương thì bị 2 nam thanh niên điều khiển xe máy cướp giật chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy S3 trị giá khoảng 7 triệu đồng. Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 4/4, chị Lê Vũ Quỳnh Giang (SN 1996) trú tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu cùng bạn đang điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Sinh Cung, TX Cửa Lò thì bị 2 đối tượng đi cùng chiều áp sát, đối tượng ngồi sau dùng chân che BKS xe và giật lấy chiếc điện thoại hiệu Iphone 5 màu trắng của chị Giang rồi nhanh chóng tẩu thoát.
 
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH trên toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc nhằm phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này. Bên cạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp nhân dân cảnh giác, công tác đấu tranh với loại tội phạm này cũng được lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt.
 
Riêng tại TP Vinh, Tổ chống cướp, cướp giật tài sản thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH hàng ngày cứ vào giờ cao điểm lại chia thành nhiều nhóm tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này. Trong năm 2014, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH trên toàn tỉnh cũng đã khám phá hàng chục vụ án liên quan đến tội phạm cướp giật tài sản. Riêng Công an TP Vinh đã khám phá thành công 5 chuyên án về cướp giật, bắt 10 ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp với 23 đối tượng, thu hồi tiền và tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng, trả lại cho bị hại.
 
Đầu năm 2015, Công an TP Vinh cũng đã khám phá thành công Chuyên án 124G, bắt 2 đối tượng Nguyễn Minh Cương (SN 1995) trú tại xóm 7B, xã Hưng Yên Nam và Nguyễn Văn Hà (SN 1992) trú tại xóm 6, xã Hưng Yên Bắc, cùng huyện Hưng Nguyên. Qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận, đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn toàn tỉnh. Công an TX Cửa Lò cũng đã phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh khám phá thành công 2 vụ cướp giật tài sản vừa xảy ra trên địa bàn hồi đầu tháng 4 vừa qua,   bắt giữ 4 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.
 
Một trong những khó khăn của lực lượng chức năng khi đấu tranh với loại tội phạm này đó là hành vi của chúng rất liều lĩnh, nhiều ổ nhóm cướp giật hình thành và hoạt động một cách tinh vi, xảo quyệt. Chúng thường hoạt động vào các giờ cao điểm, ở những cung đường vắng, khi gây án thường dùng khẩu trang, mũ che kín mặt nhằm tránh sự nhận dạng của bị hại. Phương tiện gây án là các loại xe cũng được chúng tháo hoặc che kín BKS, sử dụng phương tiện tốc độ cao, một vụ cướp giật thường có từ 2 đối tượng trở lên để khi bị phát hiện hoặc gặp sự truy bắt của lực lượng chức năng và người đi đường, chúng sẵn sàng bọc lót cho nhau để dễ tẩu thoát.
 
Chính vì thế, mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp giật nhưng tình hình hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khi mùa hè, mùa lễ hội và du lịch đang tới gần. Chúng lợi dụng sơ hở của mọi người, vào mùa nắng nóng, khi ra đường đeo nhiều trang sức… để gây án. Để giảm thiểu và ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này, đòi hỏi cần có sự vào cuộc, chung tay của mỗi người dân.
 
Cơ quan chức năng khuyến cáo, những người tham gia giao thông, nhất là chị em phụ nữ không nên đeo túi xách bên người mà hãy cất vào cốp xe, không nên đeo nhiều trang sức trên người và sử dụng điện thoại di động. Nếu có cuộc gọi cần thiết, hãy dừng xe vào lề đường để nghe, sau đó cất cẩn thận trước khi tiếp tục chạy xe. Hãy luôn đề cao cảnh giác để tránh biến mình thành “miếng mồi ngon” cho loại tội phạm này. Khi bị cướp giật, cần nhanh chóng tri hô người đi đường để được giúp đỡ, đồng thời, đến đồn Công an gần nhất để trình báo sự việc.
.

Hải Việt

.