Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/chuyen-an-dau-tranh-voi-doi-tuong-chuyen-trom-tai-san-trong-xe-oto-616056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/chuyen-an-dau-tranh-voi-doi-tuong-chuyen-trom-tai-san-trong-xe-oto-616056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án đấu tranh với đối tượng chuyên trộm tài sản trong xe ôtô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/06/2015, 07:58 [GMT+7]

Chuyên án đấu tranh với đối tượng chuyên trộm tài sản trong xe ôtô

(Congannghean.vn)-Là cán bộ của một cơ quan đóng trên địa bàn, nhưng cứ tầm đầu giờ sáng, thay vì đến cơ quan làm việc, đối tượng lại điều khiển xe ôtô đến các cổng trường mầm non, quán cà phê nơi có đông người trên địa bàn TP Vinh và ngồi trong xe quan sát. Phát hiện chủ nhân chiếc “xế hộp” nào rời khỏi xe quên bấm khoá cửa, đối tượng lập tức xuống xe, mở cửa xe nạn nhân rồi ung dung cuỗm tài sản và biến mất. Với thủ đoạn mới và tinh vi như vậy, đối tượng đã gây ra gần chục vụ trộm điện thoại, tiền và tài sản khác trên xe ôtô trước lúc bị sa lưới.
 
Hàng loạt vụ trộm tài sản trên xe ôtô
 
Thời gian qua, các cơ quan báo chí, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, cảnh báo nhiều về nạn trộm cắp tài sản trên xe ôtô. Tuy nhiên, vì mất cảnh giác, một số người điều khiển ôtô vẫn quên khoá cửa trước lúc rời khỏi xe nên đã tạo kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi trộm tài sản. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra hơn chục vụ trộm với hình thức tương tự. Riêng hai tháng gần đây, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã nhận được đơn trình báo của 6 bị hại với cùng một nội dung. 
Đối tượng và tang vật vụ án
Đối tượng và tang vật vụ án
Điển hình như: Cuối tháng 4, chị N.T.T.G. (SN 1985) trú tại phường Quang Trung đang đỗ xe ôtô trước khu vực quán cà phê Cung Lễ Hội thì bị kẻ gian mở cửa xe lấy trộm 1 chiếc ĐTDĐ Iphone 6 và 20 triệu đồng tiền mặt. Trước đó, khoảng 7 giờ ngày 15/4, chị Cao Thị Phương Cúc (SN 1985) trú tại khối 9, phường Hà Huy Tập đỗ chiếc Vios BKS 37A-195.72 trước cổng Trường Mầm non Hoa Sen trên đường Lê Hồng Phong, TP Vinh để đưa con vào trường.
 
Sau chừng 5 phút chị quay trở lại thì phát hiện 2 chiếc ĐTDĐ bỏ trên ghế lái cùng 700.000 đồng trong cốp xe đã biến mất. Cũng trong hoàn cảnh tương tự, khoảng 8 giờ ngày 22/5, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1964) trú tại phường Hưng Dũng cũng bị kẻ gian lấy trộm 10.500.000 đồng trên xe ôtô BKS 37A-7868 khi chị đỗ xe trước khu vực cổng Trường Mầm non Hoa Sen. Đơn trình báo vẫn chưa dừng lại khi ngày 26/5 vừa qua, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1981) trú tại khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh cũng trình báo lên Công an TP Vinh với nội dung: Sáng 25/5, chị đỗ xe ôtô BKS 37A-028.04 trước cổng Trường Mầm non Hoa Sen thì bị kẻ gian lấy trộm 1 chiếc Iphone 6 Plus trị giá khoảng 20 triệu đồng và 1 chiếc ĐTDĐ Sony Z1 trị giá khoảng 7 triệu đồng… 
 
Xác định đây là thủ đoạn mới của bọn tội phạm với hình thức tinh vi và táo tợn, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn kế hoạch đấu tranh, làm rõ, quyết tâm bắt bằng được đối tượng về quy án, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
 “Thủ trộm” sa lưới
 
Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án 515T được xác lập và giao cho Tổ án chống xâm phạm sở hữu thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm chủ công nhanh chóng vào cuộc điều tra. Với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, gần 10 điều tra viên, trinh sát hình sự đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để truy tìm dấu vết của đối tượng. Qua đó, thấy nổi lên đối tượng Lê Đình Tâm (SN 1983) trú tại xóm 1, xã Nghi Phú. Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 1/6, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với đối tượng này. 
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Tâm buộc phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai ban đầu của đối tượng, hắn là một cán bộ nhưng lại thích ăn chơi. Để có tiền tiêu xài, Tâm nghĩ ra chiêu “độc”. Hàng ngày, thay vì đến công sở sớm, Tâm đánh xe ôtô đến các trường mầm non trên địa bàn như Quang Trung, Hoa Sen, Blue Sky… và các quán cà phê sang trọng trên địa bàn, nơi hắn biết là có nhiều người đi xe ôtô đến.
 
Sau khi đến nơi, Tâm tắt máy xe ôtô nhưng vẫn ngồi yên trên ghế lái để quan sát. Phát hiện người điều khiển xe ôtô ra khỏi xe mà quên bấm khoá xe, hắn lập tức mở cửa xe, nhanh chóng trèo lên xe nạn nhân và cuỗm sạch số tài sản có trong đó rồi ung dung trở về xe của mình và rời khỏi hiện trường. Nhiều phụ nữ vì vội đưa con vào trường để kịp giờ đi làm nên quên khoá cửa xe, vì vậy, toàn bộ tài sản như: Điện thoại, tiền, giấy tờ cá nhân để trên xe đều bị Tâm cuỗm hết. 
 
Với thủ đoạn tinh vi như vậy, bước đầu Tâm khai nhận đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản trên xe ôtô. Trong đó có 3 vụ ở Trường Mầm non Hoa Sen và 1 vụ ở Trường Mầm non Quang Trung. Số tài sản sau khi trộm được, Tâm đem ra bán ở khu vực bến xe Vinh rồi lấy tiền tiêu xài. Với chiếc Iphone 6 Plus trong vụ trộm sau cùng, Tâm dùng để lên mạng chat online. 
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giam đối tượng để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thông báo những ai là bị hại của các vụ trộm tài sản trong xe ôtô trong khoảng thời gian này thì hãy đến Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.
.

Hải Việt

.