Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/bat-giu-doi-tuong-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-trai-phep-674261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/bat-giu-doi-tuong-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-trai-phep-674261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/04/2016, 15:21 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép

(Congannghean.vn)-Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, sau một thời gian theo dõi, ngày 7/4, Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An đã có mặt tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, đọc lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Duy Tuyên (SN 1964) về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Năm 2006, Phạm Duy Tuyên đã có 1 tiền án cũng về tội danh trên.

Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An đọc lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Duy Tuyên
Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An đọc lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Duy Tuyên

Người dân ở thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đều biết đến vợ chồng Phạm Duy Tuyên - Nguyễn Thị Hạnh bởi “tài” huy động hàng chục nghìn đô la Mỹ để tổ chức đưa người khác đi nước ngoài trái phép thông qua các tour du lịch và huy động ngoại tệ để cho vay nặng lãi.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian từ năm 2001 - 2004, Phạm Duy Tuyên đã có mặt tại Nghệ An, Hà Nội, thậm chí lên tận Nhà máy Thủy điện sông Đà (tỉnh Hoà Bình) để tìm người đưa đi nước ngoài trái phép.

Điều đáng nói, hầu hết các nạn nhân của Tuyên dù phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sang làm việc tại các nước Đông Âu nhưng khi sang đến nơi thì hầu hết đều bị bỏ rơi thay vì lời hứa của Tuyên rằng “sẽ có người đón tiếp và bố trí việc làm ổn định”. Vì vậy, các nạn nhân bị trục xuất trở về nước. “Tiền mất, tật mang”, nhiều nạn nhân đã đến Công an Nghệ An tố cáo hành vi lừa đảo của Phạm Duy Tuyên.

Đối tượng Phạm Duy Tuyên
Đối tượng Phạm Duy Tuyên

Ngày 6/11/2006, Phạm Duy Tuyên bị Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An bắt giữ về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án 2 năm 6 tháng tù về tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Về dân sự, Phạm Duy Tuyên buộc phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền trên 665.000.000 đồng.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Tuyên trở về quê ở xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, thay vì làm ăn chân chính, Tuyên đã cùng vợ đứng ra huy động ngoại tệ để cho vay nặng lãi. Sau khi xây được nhà cao cửa rộng, mua sắm đầy đủ đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, Tuyên quay lại “nghề” tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Với “kinh nghiệm” sẵn có, chỉ trong thời gian ngắn, Phạm Duy Tuyên đã nhận hàng chục nghìn đô la của nhiều người ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, TP Hà Nội để tổ chức cho họ đi lao động bất hợp pháp tại như Anh, Cộng hòa Liên bang Đức. Hầu hết các nạn nhân được Tuyên đưa ra nước ngoài thông qua các tour du lịch.

Cụ thể, trước khi có mặt tại các nước Anh và Cộng hòa Liên bang Đức, các nạn nhân buộc phải hạ cánh tại một nước lân cận, sau đó đi bộ cả tháng trời trong rừng mới đến nơi. Thậm chí có trường hợp Tuyên nhận hàng chục nghìn đô la Mỹ với lời hứa sẽ đưa sang nước Anh, nhưng lại “hạ cánh” tại Thái Lan. Trường hợp anh Nguyễn Công Th. trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành là một điển hình.

Có mặt tại cơ quan An ninh điều tra Công an Nghệ An, anh Th. kể lại: Năm 2010, một người ở xã Mỹ Thành “rỉ tai” anh Th. về việc có một đường dây đưa người đi lao động ở châu Âu, sang đó sẽ có người đưa về làm việc tại một công ty lớn với mức lương hậu hĩnh.

Vì tin tưởng, anh Th. đã vay “nóng” 15.000 đô la rồi mang số tiền này cùng người môi giới ra Hà Nội để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang nước Anh. Ngày 12/10/2010, anh Th. gặp Phạm Duy Tuyên tại một nhà nghỉ gần đường Giải Phóng, TP Hà Nội.

Tại đây, anh Th. đã trao 15.000 đô la cho Tuyên để được đi sang Anh dưới sự chứng kiến của 2 người môi giới ở huyện Yên Thành. Tuyên hứa, nếu không đưa được anh Th. sang Anh thì sẽ trả lại đủ số ngoại tệ trên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này. Thế nhưng, 6 tháng trôi qua kể từ ngày nhận tiền, Phạm Duy Tuyên vẫn “bặt vô âm tín”.

Ngày 20/4/2011, anh Th. đánh đường vào Hà Tĩnh tìm gặp Tuyên để lấy lại 15.000 đô la về trả nợ. Tại đây, anh Th. không gặp Tuyên, nhưng Hạnh (vợ Tuyên) hứa sẽ trả số tiền trên cho anh Th. vào một ngày gần nhất. Trong thời gian chờ nhận lại tiền thì anh Th. nhận được tin báo của Tuyên về việc sẽ tổ chức cho một đoàn gồm nhiều người có nhu cầu sang châu Âu. “Tôi đồng ý đi, nhưng Tuyên lại đưa tôi sang Thái Lan thay vì sang châu Âu như đã thỏa thuận”, anh Th. cho biết.

Số ngoại tệ thu giữ tại nhà của Tuyên
Số ngoại tệ thu giữ tại nhà của Tuyên

Ngoài anh Th., có rất nhiều trường hợp khác cũng “dính bẫy” của Tuyên. Từ những dấu hiệu vi phạm pháp luật trên của Phạm Duy Tuyên, Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An đã cử một tổ công tác gồm các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm có mặt tại tỉnh Hà Tĩnh, TP Hà Nội và các huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An để tổ chức điều tra, thu thập tài liệu.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đồng thời căn cứ vào đơn tố cáo của các bị hại, Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với  Phạm Duy Tuyên về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Khám xét nhà ở của Tuyên, cơ quan An ninh điều tra thu giữ 9.000 bảng Anh (tương đương 280 triệu đồng) và nhiều loại giấy tờ liên quan đến việc tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Tại cơ quan An ninh điều tra, qua đấu tranh, đến nay, Tuyên khai đã nhận hàng trăm nghìn USD của các nạn nhân trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, TP Hà Nội. Mới đây, cơ quan An ninh điều tra đã quyết định tạm giam đối với Phạm Duy Tuyên về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” để tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Hữu Trọng

.