Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/giet-ban-vi-mau-thuan-nho-670150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/giet-ban-vi-mau-thuan-nho-670150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết bạn vì mâu thuẫn nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:59 [GMT+7]

Giết bạn vì mâu thuẫn nhỏ

(Congannghean.vn)-Vợ chồng anh Lê Văn Thuận và chị Nguyễn Thị Nga trú tại xóm 7, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương năm nay mới 46 tuổi nhưng đã hai lần tiễn đưa 2 người con trai về cõi vĩnh hằng. Trong đó, đau thương nhất là cái chết của cháu Lê Văn Đạt - nạn nhân của vụ trọng án xảy ra cạnh nhà. Theo đó, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Nguyễn Quang Quyết (16 tuổi), trú cùng xóm đã đâm chết cháu Lê Văn Đạt khi đó mới 15 tuổi. Điều đáng buồn là, cả bị hại và bị can trong vụ trọng án đều là học sinh.

Bị cáo Nguyễn Quang Quyết
Bị cáo Nguyễn Quang Quyết

Anh Thuận và chị Nga kết duyên vợ chồng với 2 bàn tay trắng, quanh năm lam lũ với ruộng đồng để nuôi các con ăn học nên người. Hạnh phúc nhất của gia đình anh chị là các con sinh ra, lớn lên đều khỏe mạnh, chăm chỉ học tập, biết vâng lời cha mẹ.

Ngoài thời gian học ở trường, về nhà, 2 anh em lại tranh thủ lên đồi trồng sắn, chăn thả trâu bò. Thế nhưng, cuộc sống êm đềm chưa được bao lâu thì tai họa đột ngột ập đến với gia đình anh chị.

Vào năm 2012, tranh thủ thời gian nghỉ hè, đứa con trai đầu xin anh Thuận, chị Nga vào nhà chú họ ở một tỉnh phía Nam làm việc để lấy tiền ăn học. Trong khi tắm ngoài sông, cháu không may bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong.

Nhận được hung tin, anh Thuận, chị Nga vô cùng đau đớn. Người con trai đầu ra đi, anh chị chỉ còn cháu Lê Văn Đạt (SN 2000) và con gái út mới hơn 3 tháng tuổi. Từ ngày anh trai mất, cháu Đạt thay anh giúp bố mẹ việc nhà và trông em. Còn anh Thuận, chị Nga tối ngày lam lũ ngoài ruộng đồng để kiếm tiền nuôi 2 con ăn học, với mong muốn khi con khôn lớn, trưởng thành sẽ trở thành chỗ dựa khi anh chị tuổi cao sức yếu.

Thế nhưng, nỗi đau mất con trai đầu chưa nguôi ngoai thì 3 năm sau, gia đình anh chị lại phải đối mặt với sự mất mát không gì bù đắp nổi: Cháu Lê Văn Đạt bị sát hại bởi người bạn cùng xóm. Sự việc trên xảy ra vào thời điểm cận Tết Trung thu. Theo đó, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trước đó, Nguyễn Quang Quyết (SN 1999), học sinh lớp 11, trú cùng xóm đã dùng dao đâm chết cháu Lê Văn Đạt.

Chập tối 26/9/2015 (tức 14/8 âm lịch), cả xóm tập trung chuẩn bị ngày Tết Trung thu cho các cháu. Lúc này, Nguyễn Quang Quyết đang chơi tại khu vực xóm 7 thì gặp Hiệu chở cháu Lê Văn Đạt bằng xe máy đi qua. Do mâu thuẫn từ trước, Đạt và Quyết gây sự rồi đánh nhau. Thấy vậy, Hiệu vội nhảy vào can ngăn và chở Đạt về nhà. Sự việc trên tưởng chỉ dừng lại tại đó... Thế nhưng, bi kịch bắt đầu khi Quyết tìm mua 1 con dao dài 22 cm, đi tìm Đạt để trả thù vì cho rằng Đạt ít tuổi hơn nhưng lại dám hỗn láo với mình.

Khi gặp nhau, Đạt và Quyết có to tiếng, dẫn đến đánh nhau. Với máu “yêng hùng” sẵn có, Quyết lập tức rút dao đâm vào ngực Đạt. Đạt cố chạy được khoảng 50 m thì gục xuống bên vệ đường. Chưa dừng lại ở đó, Quyết tiếp tục đuổi theo, đâm Đạt đến tử vong.

Ngày 21/3/2016 vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Quyết (17 tuổi) về hành vi giết người. Tại phiên tòa, chị Nga - mẹ của nạn nhân nghẹn ngào, lặng người khi nghe bị cáo Nguyễn Quang Quyết trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX) về hành vi mà đối tượng đã gây ra. Phía sau chị Nga là hàng chục người thân của anh chị khóc nấc vì tiếc thương cho sự đoản mệnh của cháu Lê Văn Đạt.

Trước tòa, gia đình bị hại cho rằng, hành vi của Quyết là hung hãn, côn đồ và đề nghị HĐXX tuyên mức án cao nhất để răn đe. Qua phân tích, HĐXX cho rằng Nguyễn Quang Quyết đã thực hiện hành vi phạm tội tới cùng, song bị cáo được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật như gây án ở tuổi vị thành niên, thành khẩn khai báo, gia đình đã bồi thường một phần về dân sự cho phía gia đình bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Quyết mức án 13 năm tù giam. Ngoài ra, HĐXX buộc phía gia đình bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền gần 100 triệu đồng.

.

Thành Vinh

.