Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/bat-nhom-doi-tuong-doi-cong-nap-tien-gat-lua-684514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/bat-nhom-doi-tuong-doi-cong-nap-tien-gat-lua-684514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhóm đối tượng đòi 'cống nạp' tiền gặt lúa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/06/2016, 10:29 [GMT+7]

Bắt nhóm đối tượng đòi 'cống nạp' tiền gặt lúa

(Congannghean.vn)-Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công Chuyên án 616CĐ, bắt giữ các đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn huyện.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 1/6, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1968) và vợ là chị Hoàng Thị Liên (SN 1968), cùng trú tại xóm 1, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương đang cho máy gặt lúa ở cánh đồng xóm 5, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương thì Thái Văn Hiệp (SN 1988) và Nguyễn Hồng Điệp (SN 1988) trú tại xóm 6, xã Thịnh Sơn đến đe dọa, không cho vợ chồng anh Hải gặt lúa.

Các đối tượng trong Chuyên án.
Các đối tượng trong Chuyên án.

Sau đó, vợ chồng anh Hải chuyển đến gặt lúa ở cánh đồng xóm 6, xã Thịnh Sơn thì Hiệp và Điệp cầm dao và thanh gỗ đến đe dọa và đưa ra “yêu sách”: Nếu muốn tiếp tục gặt, vợ chồng anh phải nộp cho các đối tượng 30.000 đồng/sào nhưng chị Liên không đồng ý. Sau đó, 2 đối tượng bỏ đi.

Tuy nhiên, do lo sợ lời đe dọa của Hiệp và Điệp, anh Hải đã gọi điện cho chúng và thống nhất nộp 1.000.000 đồng. Sau khi giao tiền cho 2 đối tượng, anh Hải đã đến Công an huyện Đô Lương trình báo sự việc.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hoạt động tội phạm, Công an huyện đã lập tức cử trinh sát tiến hành xác minh sự việc. Chỉ sau vài giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Thái Văn Hiệp về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Điệp đã đến Công an huyện đầu thú.

Xác định các đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản của những người có máy gặt lúa gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân, đồng thời ảnh hưởng xấu tới tình hình ANTT trên địa bàn, ngày 12/6, cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập Chuyên án 616CĐ do Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban để đấu tranh, triệt xóa loại tội phạm này.

Quá trình thu thập thông tin, được biết, một chủ máy gặt khác là anh Nguyễn Công Kỷ (SN 1966) trú tại xóm 8, xã Thái Sơn cũng bị một số đối tượng đe dọa, yêu cầu nộp tiền nhưng do lo sợ bị trả thù nên anh không trình báo với cơ quan Công an. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác tìm gặp, động viên anh Kỷ trình báo sự việc; một tổ khác tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu.

Theo lời khai của anh Kỷ, vào khoảng  8 giờ ngày 2/6, anh cùng 3 người làm thuê đang gặt lúa cho chị Nguyễn Thị Mai ở cánh đồng xóm 7, xã Thượng Sơn thì có 3 đối tượng đến đe dọa và yêu cầu anh Kỷ phải nộp 10.000.000 đồng/mùa hoặc 30.000 đồng/sào mới “được phép” làm việc.

Anh Kỷ không đồng ý và nói sẽ về cánh đồng xã nhà ở Thái Sơn để gặt nhưng các đối tượng tiếp tục đe dọa, nếu anh Kỷ không đóng tiền sẽ không được gặt ở bất kỳ cánh đồng nào vì bọn chúng đã bảo kê.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Trước thái độ hung hãn của các đối tượng, anh Kỷ đã đến nhà Nguyễn Xuân Việt (SN 1987) ở xóm 15, xã Thượng Sơn theo yêu cầu của các đối tượng để thỏa thuận số tiền. Tại đây, Việt bắt anh Kỷ phải đóng 7.000.000 đồng khi gặt hết mùa ở cánh đồng xã Thượng Sơn nhưng do số tiền quá lớn nên anh Kỷ không đồng ý và bỏ đi. Tuy nhiên, do lo sợ các đối tượng sẽ không “để yên” cho anh làm ăn, anh Kỷ đã gọi điện cho Việt, đồng ý với số tiền mà bọn chúng đưa ra.

Đến ngày 9/6, anh Kỷ đến nhà, đưa cho Việt 3.000.000 đồng vì theo anh Kỷ, anh mới gặt lúa ở Thượng Sơn hơn một ngày nhưng Việt không đồng ý nên đã gọi cho Lê Văn Phú (SN 1990) trú tại xóm 1, xã Thịnh Sơn. Sau đó, Phú đã ép anh Kỷ đưa thêm cho chúng 1.000.000 đồng.

Đến ngày 12/6, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, các tổ công tác bất ngờ đồng loạt ra quân, bắt khẩn cấp 3 đối tượng gồm: Nguyễn Xuân Việt (SN 1987) trú tại xóm 15, xã Thượng Sơn; Nguyễn Công Quyết (SN 1990) trú tại xóm 14, xã Thịnh Sơn và Đặng Văn Sen (SN 1980) trú tại xóm 11, xã Quang Sơn, cùng huyện Đô Lương.

Khám xét chỗ ở của đối tượng cầm đầu là Nguyễn Xuân Việt, cơ quan Công an thu giữ 7 dao, kiếm các loại, 9 tuýp sắt, 1 hộp đạn 25 viên (loại đạn săm-lét). Ngày 16/6, đối tượng Lê Văn Phú đã đến Công an huyện đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, nhận thấy vào thời điểm thu hoạch lúa, có nhiều máy gặt hoạt động nên chúng bàn bạc, thống nhất kế hoạch đến các cánh đồng lúa đe dọa, đòi tiền bảo kê của các chủ máy để lấy tiền tiêu xài.

Hiện, Chuyên án đang được điều tra mở rộng.

.

Phương Thủy

.