Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/tro-ve-dau-thu-sau-hon-10-nam-tron-lenh-truy-na-o-nuoc-ngoai-692794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/tro-ve-dau-thu-sau-hon-10-nam-tron-lenh-truy-na-o-nuoc-ngoai-692794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trở về đầu thú sau hơn 10 năm trốn lệnh truy nã ở nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/08/2016, 08:37 [GMT+7]

Trở về đầu thú sau hơn 10 năm trốn lệnh truy nã ở nước ngoài

(Congannghean.vn)-Từ một vụ gây rối trật tự công cộng tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Lắk (nay là tỉnh Đắc Nông), Hoà gây ra vụ giết người, bị bắt và xử 9 năm tù. Tuy nhiên, cải tạo chưa đầy 1/3 thời gian, đối tượng đã bỏ trốn khỏi trại giam. Sau một thời gian sống chui lủi ở nhiều nơi, Hoà vượt biên ra nước ngoài. Hơn 10 năm ròng lưu lạc từ châu Âu sang châu Phi, trong lòng của kẻ trốn nã luôn ân hận về những gì mình đã gây ra. Bằng sự kiên trì tìm kiếm và khéo léo vận động của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An, Hoà đã quyết định quay trở về quê hương xin đầu thú.

Đối tượng Nguyễn Công Hòa
Đối tượng Nguyễn Công Hòa

Gây án tại Đak Mil

Trong những ngày vừa qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã lập công xuất sắc khi khám phá thành công 3 chuyên án, bắt và vận động 5 đối tượng có lệnh truy nã trong và ngoài nước. Điều đặc biệt, ngày 12/7/2016, đơn vị đã khám phá thành công Chuyên án 416G, vận động thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Công Hòa (SN 1970), quê ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Thành công của Chuyên án chính là nhờ sự kiên trì, khéo léo thuyết phục, mưu trí của lực lượng tầm nã, đã vận động thành công một đối tượng bị kết án về tội giết người và bỏ trốn ra nước ngoài hơn 10 năm qua tự nguyện quay trở về quê hương đầu thú.

Theo đó, thời thanh xuân, Nguyễn Công Hòa lưu lạc vào Đắk Mil, tỉnh Đắk Lắk làm ăn và sinh sống. Con đường lầm lạc của Hoà bắt nguồn từ năm 1999, khi tham gia vào một vụ gây rối trật tự công cộng tại địa bàn huyện này. Trong quá trình hỗn chiến, Hoà đã dùng dao đâm chết một người. Sau đó, Nguyễn Công Hoà bị Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 9 năm tù về tội giết người và thi hành án tại trại giam Đắk Trung thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an. Cải tạo đến khoảng cuối năm 2003, trong một lần đi lao động, lợi dụng sơ hở, Hoà đã lẩn trốn vào vùng rừng núi sâu. Sau một thời gian tìm kiếm và kêu gọi đầu thú bất thành, Tổng cục VIII đã phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Công Hoà.

Đầu thú sau hơn 10 năm lẩn trốn

Hơn 10 năm tìm kiếm nhưng tung tích của đối tượng trốn truy nã vẫn bặt vô âm tín. Nhận định, đối tượng quê ở Nghệ An, sẽ còn người thân tại quê và ít nhiều có liên lạc về, năm 2015, Ban Giám thị Trại giam Đắk Trung đã có Công văn số 27 gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đề nghị phối hợp xác lập chuyên án truy xét, truy bắt Nguyễn Công Hòa.

Sau khi nhận được yêu cầu, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm xác lập Chuyên án truy xét 416G để xác minh tung tích đối tượng truy nã Nguyễn Công Hoà và truy bắt về quy án. Gần một năm ròng rã, bằng sự kiên trì, mưu trí, các trinh sát trong Ban chuyên án đã tìm ra nơi ẩn náu của đối tượng này. Tuy nhiên, hiện đối tượng đang sinh sống tại nước ngoài với cái tên hoàn toàn mới là Trần Văn Hiệp.

Một trong những khó khăn của quá trình đánh án đó chính là đối tượng lẩn trốn ở nước ngoài và không ở cố định ở nước nào lâu. Mặt khác, do đối tượng ẩn danh với tên mới nên rất khó để trinh sát tiếp cận trực tiếp. Tuy nhiên, sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được Trần Văn Hiệp chính là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Công Hoà.

Cũng qua nắm tình hình được biết, Hoà hiện còn có bà và mẹ sống ở quê, tuổi cao sức yếu, vì vậy các trinh sát đã tác động tâm lý để Hoà về đầu thú. Với sự ăn năn hối lỗi sau quá trình trốn truy nã, cộng với sự tác động, vận động của các trinh sát trong Ban chuyên án 416G, Hoà đã quyết định quay trở về quê hương để đầu thú.

Đầu tháng 7/2016, sau khi nắm được thông tin Hòa trở về, Ban chuyên án chia thành 2 tổ công tác lên đường có mặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí để tiếp cận đối tượng theo đường hàng không về Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài, phòng khi Hoà thay đổi ý định đầu thú.

Ngày 12/7/2016, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, tổ công tác trong Ban chuyên án tiếp nhận tin, kiểm tra lai lịch, nhân thân, xác định đúng Trần Văn Hiệp trong giấy tờ hộ chiếu và Nguyễn Công Hòa là một, nên đã lập biên bản "tiếp nhận" đối tượng này. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, Nguyễn Công Hoà được bàn giao cho Ban Giám thị Trại giam Đắk Trung, Tổng Cục VIII, Bộ Công an theo quy định của pháp luật.

Cũng theo lời khai ban đầu của Hoà, sau khi trốn khỏi Trại giam Đắk Trung, Hoà vượt biên sang Cộng hoà liên bang Nga. Tại đây, với tên giả là Trần Văn Hiệp, Hoà đã bươn chải mưu sinh. Tuy nhiên, lo sợ bị phát hiện vì cộng đồng người Việt sinh sống tại Nga rất đông, Hoà một lần nữa lẩn trốn sang Ăng-gô-la.

Trong suốt thời gian lẩn trốn, ân hận vì tội lỗi do mình gây ra, bên cạnh đó, Hoà cũng nhận được tin ở quê nhà, bố chết mà hắn chưa kịp báo đáp. Gần đây, qua thông tin người quen, được biết bà và mẹ già ở quê cũng đau yếu thường xuyên, cộng với sự tác động, vận động của các trinh sát trong Ban chuyên án 416G, Hoà đã quyết định quay trở về quê hương đầu thú.

Trong chia sẻ của đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, Hoà chỉ mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, được thi hành án sớm để trở về quê chăm sóc bà và mẹ trong những năm tháng cuối đời, chuộc lại lỗi lầm mà mình đã gây ra.

.

Hải Việt

.