Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/triet-xoa-2-o-nhom-trom-cap-tai-san-767232/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/triet-xoa-2-o-nhom-trom-cap-tai-san-767232/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa 2 ổ nhóm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/11/2017, 07:57 [GMT+7]

Triệt xóa 2 ổ nhóm trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là các đối tượng thuộc 2 ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp đã khiến người dân “mất ăn, mất ngủ” suốt thời gian qua.

Các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ
Các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ

Ngày 25/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu nhận được đơn trình báo của Trường Mầm non xã Diễn Kỷ về việc trong thời gian từ khoảng tháng 11/2016 đến nay, Trường liên tục bị mất trộm sữa học đường. Do thiếu sót trong quá trình kiểm kê nên phải sau một thời gian dài, nhà trường mới phát hiện sự việc.

Theo tường trình của bị hại, vào cuối năm học 2016 - 2017, nhà trường tiến hành kiểm kê số lượng sữa học đường thì phát hiện thiếu hơn 200 thùng sữa. Chương trình sữa học đường bắt đầu được đưa vào thực hiện từ năm học 2016 - 2017, nguồn kinh phí được huy động từ các nguồn lực nên được hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, trong đó miễn phí cho học sinh nghèo và một số trường hợp giảm 70%, 50%. Sau khi phát hiện thiếu hơn 200 thùng sữa, nội bộ trường xảy ra những nghi kị lẫn nhau khi cho rằng số sữa này bị tẩu tán ra ngoài để bán lấy tiền.

Sau 2 tháng nghỉ hè, vào đầu năm học 2017 - 2018, công việc kiểm kê sữa được thực hiện thường xuyên vào các tuần, tháng nhằm ngăn chặn thất thoát, tuy nhiên tình trạng mất trộm vẫn tiếp tục diễn ra. Lúc này nhà trường đã làm đơn trình báo với lực lượng chức năng.

Lấy lời khai và khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên nhận thấy các đối tượng có thủ đoạn rất tinh vi khi không để lại một dấu vết gì, đặc biệt tất cả các cửa ra vào đều không bị phá khóa. Tiến hành rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn, tuy nhiên các đối tượng đều không có biểu hiện nghi vấn. Sau khi tập trung vào các đối tượng nghiện, ăn chơi lêu lổng trên địa bàn, các điều tra viên đã dựng lên được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Thắng (SN 1994) trú tại thôn 6A, xã Diễn Kỷ. Thắng là đối tượng nghiện ma túy, tuy không có công ăn việc làm ổn định nhưng thời gian gần đây có biểu hiện tiêu xài quá tay, rủng rỉnh tiền bạc.

Ngày 27/10, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thắng, sau đó tiếp tục bắt 2 đối tượng Nguyễn Văn Nhoại (SN 1969) trú tại thôn 6A và Trương Sỹ Quân (SN 2002) trú tại thôn 6B, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, Thắng là đối tượng chủ mưu cùng với Quân gây ra hàng loạt các vụ trộm sữa tại Trường Mầm non xã Diễn Kỷ, còn Nhoại mới được Thắng rủ cùng tham gia 1 vụ thì bị bắt.

Theo lời khai của Thắng, do ở gần trường nên hàng ngày Thắng có qua sân trường để chơi thể thao. Sau nhiều lần quan sát, Thắng phát hiện kho sữa của trường có thể đột nhập vào nên đã nảy sinh ý đồ trộm cắp. Quân và Thắng hay đi chơi với nhau, nhận thấy Quân có thể hình nhỏ nên y đã rủ đi cùng để đột nhập vào kho sữa qua song sắt cửa sổ. Sau khi vào trong, Quân mở chốt trong của một cửa phụ để Thắng vào lấy sữa ra ngoài. Với thủ đoạn tinh vi trên nên trong một thời gian dài nhà trường đã không phát hiện ra tình trạng mất trộm sữa. Đến thời điểm bị bắt, Thắng khai đã lấy trộm trót lọt hơn 300 thùng sữa.

Các “đạo chích” bị bắt giữ đã giúp cho giáo viên trong trường an tâm công tác, nội bộ trường không còn xảy ra tình trạng nghi kị lẫn nhau. Hiện, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Nhoại về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào ngày 15/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu nhận được nhiều đơn trình báo của người dân về việc: Trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10, trên địa bàn các xã Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Kim liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm ở nhà dân, tài sản bị mất chủ yếu là máy bơm nước, máy cắt sắt, chân vịt tàu… Người dân 3 xã này chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản nên hầu như đàn ông đều ra khơi và không thường xuyên có mặt tại nhà, việc liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm vặt khiến người dân cảm thấy bất an. Nhận định những vụ trộm này do ổ nhóm chuyên trộm cắp vặt thực hiện, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 1017T để đấu tranh, làm rõ.

Một khó khăn đặt ra cho Ban chuyên án là người dân trình báo sự việc muộn. Ban đầu khi các vụ mất trộm xảy ra, do tài sản không quá lớn nên không ai làm đơn trình báo tới lực lượng chức năng, chỉ khi số vụ  mất trộm lên đến gần 20 vụ thì người dân mới cảm thấy lo lắng và làm đơn trình báo. Từ lời khai của các bị hại, Ban chuyên án nhận định, các vụ trộm cắp xảy ra ở 3 xã Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Kim có thể do các đối tượng người địa phương gây ra. Hầu hết các tài sản lớn như xe máy, máy tính, tivi chúng đều không nhắm đến mà chỉ lấy những tài sản dễ tiêu thụ và có giá trị thấp.

Sau khi sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nghiện, có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, Ban chuyên án thấy nổi lên các đối tượng Trần Văn Thắng (SN 1987) trú tại xóm Quyết Thắng; Nguyễn Văn Ngọc (SN 1992) và Nguyễn Văn Chí (SN 1985) trú tại xóm Hải Nam, cùng xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Cả 3 đều là đối tượng nghiện ma túy nặng và từng ra tù vào tội. Thời gian gần đây, các đối tượng này có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc.

Tập trung điều tra, ngày 20/10, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu Ban chuyên án đã quyết định bắt khẩn cấp 3 đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản. Tiếp tục mở rộng Chuyên án, ngày 23/10, Ban chuyên án bắt 2 đối tượng Trần Ngọc Sang (SN 1990) trú tại xóm Hải Đông và Lê Hồng Quân (SN 1988) trú tại xóm Bắc Chiến Thắng, cùng xã Diễn Bích.

Bước đầu tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hơn 20 vụ trộm cắp tài sản. Cả 5 đối tượng đều  nghiện ma túy và đã từng có tiền án, tiền sự. Ra tù trở về địa phương, chúng đều không dứt bỏ được “làn khói trắng”, không chịu tu chí làm ăn. Lợi dụng đặc điểm của các gia đình ở 3 xã Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Kim chủ yếu làm nghề biển, ban ngày thường xuyên không có người ở nhà nên chúng rủ nhau đi trộm cắp các tài sản như máy bơm nước, máy cắt sắt, chân vịt của tàu biển, chó, gà…, sau đó đem đi tiêu thụ ở các xã lân cận lấy tiền hút chích.

Hiện, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên về tội trộm cắp tài sản.

.

Như Phương

.