Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/hanh-trinh-tam-na-2-chi-em-ruot-cong-tren-minh-nhieu-tien-an-839024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/hanh-trinh-tam-na-2-chi-em-ruot-cong-tren-minh-nhieu-tien-an-839024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình tầm nã 2 chị em ruột 'cõng' trên mình nhiều tiền án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/02/2019, 08:13 [GMT+7]

Hành trình tầm nã 2 chị em ruột 'cõng' trên mình nhiều tiền án

(Congannghean.vn)-Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật đối với phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, 2 chị em Ngô Thị Xoan, Ngô Thị Hạnh đã bỏ trốn khỏi địa phương hòng tìm cách trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, ý định của chúng đã bị các trinh sát Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) dập tắt.

2 chị em Ngô Thị Xoan và Ngô Thị Hạnh
2 chị em Ngô Thị Xoan và Ngô Thị Hạnh

Thành tích bất hảo của 2 chị em ruột

Nhắc đến 2 chị em Ngô Thị Xoan (SN 1972) trú tại khối 15, phường Cửa Nam và Ngô Thị Hạnh (SN 1983) trú tại xóm 4, xã Hưng Chính, cùng TP Vinh, lực lượng Công an cũng phải ngán ngẩm bởi thành tích bất hảo của 2 người phụ nữ này. Nổi lên như những đàn chị trong giới giang hồ, cả Xoan và Hạnh đều đã “dính” nhiều tiền án, tiền sự. Nếu như cô chị Ngô Thị Xoan có tới 7 tiền án, tiền sự về các tội đánh bạc, chống người thi hành công vụ... và đang nợ bản án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy thì cô em Ngô Thị Hạnh cũng mang trên mình 2 tiền án và 1 bản án 15 năm tù chưa thi hành cũng về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Thời điểm Xoan và Hạnh bị đưa ra xét xử, cả 2 đang mang thai và đang nuôi con nhỏ nên được tạm hoãn thi hành án.

Xuất thân trong gia đình có “máu mặt”, chồng của Xoan đang thụ án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, người con trai đầu cũng đang ngồi tù về tội “Cướp giật tài sản”, Xoan có thừa sự ma mãnh, xảo quyệt và nhiều chiêu trò để che mắt lực lượng Công an.

Sau khi chồng vào tù, Xoan nối gót chồng cùng em gái lập lại đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cung cấp cho các con nghiện ở TP Vinh và bỏ mối vào các tỉnh phía Nam. Tháng 4/2017, khi đang mang bầu ở tháng thứ 9, Hạnh bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 15 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vài tháng sau, Xoan cũng bị đưa ra xét xử. Tháng 3/2017, Xoan bị bắt khi đang tiến hành “giao dịch” với khách cùng tang vật là 1 bánh hêrôin. Khám xét nơi ở của Xoan, lực lượng Công an đã thu giữ thêm 1 bánh hêrôin. Xoan bị đưa ra xét xử và kết án tù chung thân vào tháng 7/2017. Thời điểm này, Xoan đang mang thai tháng thứ 6. Cả 2 đối tượng được tạm hoãn thi hành án. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, 2 chị em Xoan và Hạnh đã lên kế hoạch bỏ trốn khỏi địa phương.

Tháng 11/2018, nhận thấy dấu hiệu chị em Xoan và Hạnh đang có kế hoạch bỏ trốn khỏi địa phương nên mặc dù các cháu nhỏ chưa đủ 36 tháng nhưng Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã ra lệnh áp giải để thi hành án theo quyết định của TAND tỉnh. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an đến nhà thì Xoan và Hạnh đã đi khỏi địa phương, các con được gửi cho người thân nuôi dưỡng. Nhận định 2 đối tượng có khả năng bỏ trốn ra nước ngoài, ngày 19/11/2018, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Xoan và Hạnh.

Hành trình tầm nã những ngày giáp Tết

Việc truy bắt 2 chị em Xoan và Hạnh trở nên vô cùng cấp thiết nhằm ngăn chặn các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài. Trước tình hình đó, Tổ truy nã Phòng CSHS đã vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, sàng lọc những thông tin về 2 đối tượng. Thiếu tá Biện Viết Chiến, Tổ truy nã, Phòng CSHS cho biết: “Đây là 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có “máu mặt” trong giới giang hồ, vì vậy, việc thu thập những thông tin liên quan đến chúng rất nan giải. Trong khi đó, việc khai thác, tác động từ phía gia đình phối hợp vận động 2 đối tượng quay về để hưởng sự khoan hồng lại càng không thể. Điều này gây khó khăn cho chúng tôi trong một thời gian dài”.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, mưu trí sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã chắp nối được các thông tin và xác minh, sàng lọc được những nguồn tin có giá trị. Đầu năm 2019, từ những thông tin thu thập được, Tổ truy nã Phòng CSHS đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh xin xác lập 2 Chuyên án 983M và 972V để truy bắt 2 đối tượng Ngô Thị Xoan và Ngô Thị Hạnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Vũ Quốc Bảo, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, các thành viên trong Ban chuyên án đã khẩn trương triển khai các biện pháp truy bắt 2 đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được nơi lẩn trốn của 2 đối tượng tại 1 khu trọ ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, mọi công việc như trở nên gấp rút hơn, mục tiêu của Ban chuyên án là vừa phải nhanh chóng bắt 2 đối tượng để ngăn chúng bỏ trốn, vừa đảm bảo việc truy bắt phải thật chuẩn xác và đảm bảo an toàn.

Ban chuyên án đã khẩn trương vào TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an 2 quận Thủ Đức và Bình Thạnh bắt giữ các đối tượng. Cũng phải nói thêm, khu trọ này được coi là địa bàn phức tạp, quy tụ nhiều tay anh chị trong giới giang hồ. Vì vậy, việc bắt giữ được lên kế hoạch vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận.

Tối khuya ngày 26/1, các mũi trinh sát dần áp sát căn nhà trọ chị em Xoan đang ẩn náu. Đến 0 giờ ngày 27/1, khi hoạt động của các nhóm đối tượng cộm cán trong khu vực đã tạm lắng, căn phòng trọ của chị em Xoan chìm trong bóng tối, các trinh sát lặng lẽ áp sát. Mật lệnh phá án được phát ra, chỉ trong tích tắc, các trinh sát truy nã đã vào được bên trong căn phòng, bắt thành công Ngô Thị Xoan, Ngô Thị Hạnh khiến cả hai không kịp trở tay. Kiểm tra nơi ở của chị em Xoan, cơ quan chức năng thu giữ các giấy tờ giả để xuất cảnh ra nước ngoài.

“Việc truy bắt đã khó, quá trình dẫn giải 2 đối tượng lại càng thêm căng thẳng bởi tâm lý của chúng lúc này không ổn định. Chưa kể việc bị bắt ngay sát Tết ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của 2 đối tượng nữ. Do đó, Tổ công tác vừa khuyên giải, vừa theo dõi sát sao, tránh việc đối tượng suy nghĩ tiêu cực”, Thiếu tá Biện Viết Chiến cho hay. Ngày 28/1, đối tượng được di lý về Nghệ An và bàn giao cho lực lượng thi hành án.

.

Huyền Thương

.