Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/bat-giu-doi-tuong-van-chuyen-20000-vien-ma-tuy-tong-hop-vao-nghe-an-846675/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/bat-giu-doi-tuong-van-chuyen-20000-vien-ma-tuy-tong-hop-vao-nghe-an-846675/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 20.000 viên ma túy tổng hợp vào Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/03/2019, 09:56 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 20.000 viên ma túy tổng hợp vào Nghệ An

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc thông thạo địa hình biên giới và thời điểm giữa trưa vắng người, Bi Vàng (SN 1992), dân tộc Mông, trú tại bản Phôn Mường Nọi, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đã “cõng” 20.000 viên ma túy tổng hợp từ bên kia biên giới vào địa bàn Nghệ An với mục đích tuồn sâu vào nội địa để tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi của hắn đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An phát hiện, bắt giữ, thu toàn bộ tang vật.

Đối tượng Bi Vàng
Đối tượng Bi Vàng
Qua công tác bám, nắm địa bàn, lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện có 1 đối tượng quốc tịch Lào thường xuyên xuất hiện tại khu vực biên giới, thuộc khu vực xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương với nhiều biểu hiện nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn, đó là Bi Vàng. 
 
Lợi dụng các dịp lễ hội của người dân 2 bên biên giới, Bi Vàng trà trộn và tìm cách móc nối với các tay anh chị sừng sỏ trong giới “ngầm” buôn “hàng trắng” ở Lào để lấy “hàng” và tìm cách đưa ma túy vào sâu trong nội địa Việt Nam bán kiếm lời. 
 
Sau một thời gian dài theo dõi, lực lượng Biên phòng Nghệ An nhận định, Bi Vàng là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Tuy xác định được đối tượng, song do Bi Vàng thông thạo địa hình, đường đi, lối lại 2 bên biên giới Việt Nam - Lào, nên lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh với đối tượng. Với quyết tâm không để Bi Vàng tiếp tục gieo rắc “cái chết trắng”, cuối tháng 1/2019, BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án 377L, cùng với sự tham gia của các trinh sát giỏi thuộc Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Nghệ An) và Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy với quyết tâm đấu tranh, bắt giữ bằng được đối tượng lọc lõi này.
Tang vật 20.000 viên ma túy tổng hợp
Tang vật 20.000 viên ma túy tổng hợp
Qua một thời gian theo dõi, các trinh sát trong Ban chuyên án đã nắm được phương thức hoạt động và di biến động của đối tượng để có phương án đấu tranh phù hợp. Với những phi vụ làm ăn lớn, Bi Vàng thường đích thân vận chuyển “hàng” đi “giao dịch”. Ngày 21/3/2019, nhận được nguồn tin quan trọng do các trinh sát báo về, thay vì những lần “giao dịch” nhỏ lẻ, lần này Bi Vàng quyết chuyển một số “hàng” lớn. Ban chuyên án 377L nhận định, đây là thời cơ bắt giữ đối tượng. Ngay lập tức, các mũi đánh án đã được lệnh tổ chức mật phục trên các đường mòn biên giới mà Ban chuyên án nhận định đối tượng sẽ đưa ma túy vượt biên giới vào nước ta. Thời tiết vùng biên giới mùa này lúc nắng, lúc mưa, song hàng chục tiếng đồng hồ trôi qua, các trinh sát vẫn “án binh bất động” bám địa bàn được phân công. 
 
Vào khoảng 12 giờ ngày 22/3/2019, Bi Vàng trùm áo khoác “cõng hàng” vượt biên giới sang Việt Nam để “giao dịch” với đối tác như đã hẹn. Đến Km 63 Quốc lộ 46 thuộc thôn 3, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Bi Vàng đã bị lực lượng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn BP cửa khẩu Thanh Thủy mật phục bắt giữ cùng tang vật 20.000 viên ma túy tổng hợp.
 
Hiện, hồ sơ vụ án đã được hoàn tất để bàn giao cơ quan chức năng xử lý.  
.

THU THỦY - VƯƠNG HƯNG

.