Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/gian-nan-hanh-trinh-truy-bat-nhung-doi-tuong-nhieu-lan-tron-na-bai-cuoi-846585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/gian-nan-hanh-trinh-truy-bat-nhung-doi-tuong-nhieu-lan-tron-na-bai-cuoi-846585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan hành trình truy bắt những đối tượng nhiều lần trốn nã (Bài cuối) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/03/2019, 10:13 [GMT+7]

Gian nan hành trình truy bắt những đối tượng nhiều lần trốn nã (Bài cuối)

(Congannghean.vn)-Sau chuyến “tầm nã” dài ngày ở các tỉnh phía Nam và khu vực Tây Nguyên, Tổ công tác Đội truy nã Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã bắt thành công 5 đối tượng truy nã về quy án. Trong số này có đối tượng đã trốn nã hơn 20 năm, thay tên đổi họ, tìm nhiều cách che giấu thân phận của mình.

Bài cuối: 20 năm “tầm nã” kẻ có 4 tiền án, 2 lệnh truy nã

Đối tượng Lê Văn Trung
Đối tượng Lê Văn Trung

Quá khứ bất hảo của kẻ 2 lần trốn khỏi nơi giam giữ

Nghe các đồng chí trong Tổ công tác truy nã kể về Lê Văn Trung (SN 1968) quê xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. “Cõng” trên mình 4 tiền án “Cố ý gây thương tích”, “Chống người thi hành công vụ”, “Phá nơi giam giữ” và 2 lệnh truy nã, Trung là đối tượng xảo quyệt và nhiều mánh khóe để trốn tránh sự theo dõi của lực lượng Công an. 4 lần bị bắt thì có tới 2 lần Lê Văn Trung tìm cách bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Sau cuộc đào tẩu thành công lần thứ 2, Trung bỏ trốn vào các tỉnh Tây Nguyên, thay tên đổi họ, tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo trong suốt 21 năm qua. Những tưởng lực lượng Công an sẽ không thể tìm ra mình nhưng hắn đã nhầm, bởi việc truy tìm Trung luôn được lực lượng Công an triển khai một cách ráo riết.

Lê Văn Trung là đối tượng có thời gian trốn nã lâu nhất bị bắt trong chuyến “tầm nã” lần này của Tổ truy nã, Phòng CSHS. Điều này đồng nghĩa lực lượng Công an đã phải bỏ nhiều công sức để tìm kiếm thông tin về đối tượng này. Năm 1990, Trung thi hành án về tội cố ý gây thương tích. Vừa ra tù không lâu, ngày 23/2/1993, Trung lại một lần nữa vào tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Khi đang bị tạm giữ tại cơ quan Công an, ngày 4/6/1993, Trung thực hiện hành vi “Phá nơi giam giữ” bỏ trốn. Thời điểm đó, Trung bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên phát lệnh truy nã và bị bắt lại ngay sau đó.

Sau khi bị bắt, với sự lọc lõi của mình, gã tiếp tục chờ thời cơ, rắp tâm bỏ trốn thêm một lần nữa. Ngày 8/3/1998, Trung tiếp tục phá nơi giam giữ và bỏ trốn. Năm 1998, Phòng CSHS ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Văn Trung.

Trong suốt những năm tháng ấy, việc truy tìm đối tượng này luôn được lực lượng truy nã, Phòng CSHS tiến hành gắt gao, tuy nhiên, phải đến lần này mới đưa được đối tượng về quy án. Sau khi bỏ trốn, Trung sống phiêu bạt khắp các tỉnh phía Nam và khu vực Tây Nguyên, thay tên đổi họ, sống với cái tên Lê Văn Hưng. Nhận thấy tình hình yên ắng, gã dừng chân tại huyện Đắk Hà, tỉnh Đắc Nông rồi lấy vợ sinh con.

Với việc kiên trì sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, những ngày đầu tháng 3, Phòng CSHS đã thu thập được những nguồn tin quý giá về một đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng Lê Văn Trung tại huyện Đắc Hà. Tuy nhiên, cái khó trong công tác xác minh chính xác nơi ở của đối tượng là địa bàn này rất rộng lớn, đông dân cư, nhất là vào mùa làm rẫy, số lao động thời vụ đổ về địa bàn nhiều. Sau khi phối hợp với lực lượng Công an địa phương tiến hành tìm kiếm, cơ quan Công an đã xác định nơi ở của Trung tại xã Đắk Glong, huyện Đắc Hà.

Xác định đây là đối tượng nguy hiểm và manh động, Tổ công tác quyết định chưa ra mặt ngay mà để lực lượng Công an địa phương làm công tác gọi hỏi, vận động đối tượng đầu thú. Tuy nhiên, Trung một mực cho rằng có sự nhầm lẫn và khẳng định mình là Lê Văn Hưng. Biết đối tượng không hề có ý định đầu thú, lúc này Tổ công tác mới quyết định ra mặt và triển khai lực lượng bắt giữ đối tượng. Đúng như dự đoán, vừa trông thấy lực lượng truy nã Công an Nghệ An, gương mặt của Trung hoàn toàn biến sắc. Hắn toan bỏ chạy thoát thân, tuy nhiên, Tổ công tác đã kịp thời khống chế.

Đổi bằng lái xe, CMND trong quá trình trốn nã

Đó là Nguyễn Ngọc Tiện (SN 1987), quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An, người bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn ra quyết định truy nã về tội “Cố ý gây thương tích” tháng 8/2007. Sau hơn 12 năm lẩn trốn, đầu tháng 2/2019, sau khi xác định được thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án 187C, khẩn trương truy bắt đối tượng về quy án.

Lực lượng Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Ngọc Tiện
Lực lượng Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Ngọc Tiện

Năm 2007, Tiện cùng đồng bọn đi trộm dưa hấu tại cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn. Sau khi bị bảo vệ ruộng dưa phát hiện và ngăn cản, Tiện đã dùng 2 mã tấu chém bảo vệ nhiều nhát khiến người này bị thương nặng, tỉ lệ thương tật 65%, nạn nhân phải cưa mất 1/3 đùi. Sau khi gây án, Tiện bỏ trốn khỏi địa phương. Trước khi rời khỏi địa phương, hắn đã kịp làm 1 CMND khác sinh năm 1985.

12 năm lẩn trốn, Tiện phiêu bạt ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Có người nhà là lãnh đạo của một chi nhánh ngân hàng ở Bình Thuận, sau khi nghe ngóng tình hình yên ổn, Tiện vào Bình Thuận. Thời gian này, với mối quan hệ của người nhà, Tiện được giới thiệu vào làm lái xe cho 1 doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong thời gian này, Tiện được đi học cấp đổi bằng lái xe ôtô. Tuy nhiên, khi sắp sửa nhận công việc, Tiện “đánh hơi” thấy lực lượng Công an đã tìm ra nơi ở của mình nên hắn đã nhanh chân “cao chạy xa bay”. Sau khi bỏ trốn khỏi Bình Thuận, mọi thông tin cá nhân được đối tượng cẩn trọng hơn, kể cả đối với người nhà.

Rời Bình Thuận, Tiện vào TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng làm ăn. Những tưởng lần này lại may mắn thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng Công an, tuy nhiên, Tiện đã lầm. Sau chuỗi ngày dài kiên trì đấu tranh, hành tung của Tiện đã bị lực lượng Công an phát hiện. Ngày 13/3/2019, Tiện bị Tổ công tác truy nã bắt giữ, kết thúc hành trình hơn 12 năm trốn nã.

.

Huyền Thương

.