Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-hon-20-nam-tron-na-843154/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-hon-20-nam-tron-na-843154/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt đối tượng hơn 20 năm trốn nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/03/2019, 10:26 [GMT+7]

Hành trình truy bắt đối tượng hơn 20 năm trốn nã

(Congannghean.vn)-Cùng mẹ ruột thiết lập đường dây phường hụi hơn 2 tỉ đồng, sau khi mẹ vào tù, cô con gái vì đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại. Tuy nhiên, người đàn bà ấy đã bỏ con lại để chạy trốn, sống chui lủi hơn 20 năm.

Đối tượng Bùi Thị Liên (X) bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn
Đối tượng Bùi Thị Liên (X) bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn

2 lần gửi con để bỏ trốn

Là người phụ nữ có nhan sắc, lại có tài ăn nói, Bùi Thị Liên (SN 1974) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương khiến nhiều người tin tưởng tham gia vào đường dây phường hụi của thị và mẹ mình thiết lập. Những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, khi hoạt động phường hụi vừa manh nha, Liên và mẹ của mình là Nguyễn Thị Sáu đã thiết lập 1 đường dây phường hụi, thu hút 7 thành viên. Khi số tiền các thành viên góp phường lên tới hơn 2 tỉ đồng thì mẹ con Liên tuyên bố vỡ nợ. Đòi mãi không được, những người này đã gửi đơn tố cáo mẹ con Liên lên cơ quan CSĐT.

Nguyễn Thị Sáu bị bắt giữ, riêng Liên thời điểm đó đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi nên được tại ngoại. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, Liên đã để con lại cho chồng và bỏ trốn khỏi địa phương. Hơn 20 năm lẩn trốn, cũng chừng ấy năm, lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An đã lao tâm khổ tứ, bỏ nhiều công sức để đưa đối tượng về quy án. Khác hẳn với tâm lý của những đối tượng truy nã mới bị bắt, Liên giữ thái độ bình thản đến lạ, thậm chí thị còn khua môi múa mép rằng mình chuẩn bị về đầu thú vì cảm thấy có lỗi với con và muốn được ở gần con.

Ngày 1/3/1997, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Sáu 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Các tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ chứng minh hành vi phạm tội của Bùi Thị Liên với vai trò đồng phạm, HĐXX cũng tuyên án vắng mặt đối với Liên mức án 6 năm tù.

Năm 1998, trong một lần trở về địa phương, Liên bị Công an bắt giữ. Tuy nhiên, thời điểm này con của Liên chưa đủ 36 tháng nên việc thi hành án được tạm hoãn. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Liên ly hôn, để con cho chồng nuôi rồi tiếp tục biến mất khỏi địa phương. Sau nhiều lần tổ chức truy bắt đối tượng nhưng không có kết quả, năm 2002, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bùi Thị Liên.

Thay tên, đổi họ sống chui lủi hơn 20 năm

2 lần bỏ con lại để dứt áo ra đi, ngày mẹ của Liên qua đời trong trại giam, người đàn bà ấy cũng không về chịu tang. Chừng ấy năm, Liên lang bạt từ Nam ra Bắc, làm đủ mọi nghề để kiếm sống và gần như không liên lạc về gia đình. Trung tá Bùi Văn Phương, Đội Hướng dẫn tạm giữ, tạm giam, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cho biết: Trong suốt hơn 20 năm qua, mọi thông tin về đối tượng này vẫn được chúng tôi truy tìm một cách ráo riết. Việc tìm kiếm như “mò kim đáy bể” bởi thời gian đã quá lâu, khả năng đối tượng thay đổi diện mạo, thay tên đổi họ là rất cao, trong khi đó mọi thông tin tài liệu, hình ảnh, danh chỉ bản của đối tượng này đã bị thất lạc. Mặc dù vậy, anh em vẫn kiên trì, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, chắt chiu, xác minh những nguồn tin quý giá để đưa đối tượng về quy án.

Để truy bắt Bùi Thị Liên, lực lượng Công an đã lặn lội vào TP Hồ Chí Minh, ra Hà Nội tìm gặp những bị hại của Liên để lấy thông tin về đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Trên cơ sở thông tin của các bị hại và hình ảnh của chị, em gái Liên, cơ quan Công an đã dựng lên hình ảnh tương đối chính xác về đối tượng này. Tuy nhiên, việc đối tượng đang ở đâu thì vẫn đang là ẩn số.

Khi việc truy tìm rơi vào ngõ cụt thì lực lượng Công an nhận được thông tin quý giá: Khoảng thời gian sau khi Liên bỏ trốn vào nam, em gái của đối tượng đã vào TP Tân An, tỉnh Long An sinh sống và lập gia đình. Sau đó, 2 người em khác của Liên cũng vào định cư trong này. Nhận định khả năng đối tượng đang sinh sống ở đây, lực lượng Công an đã vào Long An xác minh. Những ngày ở đây, qua nhiều nguồn tin, cơ quan Công an nắm được, trong quá trình lẩn trốn, Liên đã lấy chồng và sinh con. Tuy nhiên, thị đã chia tay với người này và gửi con về cho bố ở quê nuôi dưỡng. Hiện, Liên đang chung sống với một người đàn ông khác tại TP Tân An. Tuy nhiên, việc truy tìm và xác minh thông tin về Liên tại đây gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, đơn vị đã xin ý kiến Lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án CALA01 để truy bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. Trung tá Bùi Văn Phương cho biết thêm: Nhận định Tết, Liên sẽ về thăm con, vì vậy, trong những ngày cận Tết, chúng tôi tiến hành mật phục ở nhà đối tượng để thu thập thông tin. Chiều 30 Tết, một người đàn ông lạ mặt tới chở con gái Liên đi, khả năng đưa đi gặp mẹ. Ngay lập tức, chúng tôi bám theo. Tuy nhiên, do thời điểm chiều 30 Tết quá đông đúc nên chúng tôi bị mất dấu. Sau này chúng tôi mới biết người đàn ông này là xe ôm, Liên thuê chở con gái ra gặp rồi bỏ đi ngay trong đêm.

Quyết tâm không để mất dấu đối tượng thêm một lần nữa, những ngày cuối tháng 2, một tổ công tác vào TP Tân An phối hợp với Công an TP Tân An để truy tìm. Quá trình rà soát 14 phường, xã trên địa bàn, lực lượng Công an khẳng định không có ai tên Bùi Thị Liên và có những đặc điểm cung cấp. Đến ngày 3/3, Công an xã Nhơn Thạnh Trung thông báo có 1 người phụ nữ có đặc điểm nhận dạng như trong ảnh xuất hiện tại nhà em gái của Liên. Ngay lập tức, Ban chuyên án triển khai lực lượng vây bắt. Bị phục kích bất ngờ, người đàn bà này một mực khẳng định mình là em gái Liên. Tuy nhiên, trước những bằng chứng của cơ quan Công an, Liên mới chịu cúi đầu thừa nhận mình chính là người mà cơ quan Công an tìm kiếm suốt hơn 20 năm qua. Sở dĩ mọi thông tin về Liên đều bí mật là vì trong quá trình trốn chạy, Liên không làm CMND, không đăng ký tạm trú...

Hơn 20 năm sống chui lủi, trở về quê hương trong tình trạng bị bắt giữ, Bùi Thị Liên bình thản đến lạ, chỉ khi nhắc đến người con gái, thị mới chột dạ, đôi mắt đỏ hoe ngân ngấn nước. Thị bày tỏ nguyện vọng được thi hành án tại Trại giam số 6 - Bộ Công an  đóng chân ở huyện Thanh Chương để được gần con gái.

.

Huyền Thương

.