Thứ Sáu, 12/07/2019, 12:15 [GMT+7]
Xung quanh sai phạm của linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành

Yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành đã có những hành vi gây phức tạp tình hình ANTT. Đáng chú ý, không chỉ rao giảng nói xấu Đảng và Nhà nước, chỉ đạo giáo dân tập trung đông người tuần hành, biểu tình, lấn chiếm đất đai, linh mục Khẩn còn ngang nhiên cho người phá hoại tài sản của giáo dân, cô lập, ép buộc giáo dân vì mục đích riêng của mình. Những hành động trên của quản xứ Đạo Đồng hoàn toàn đi ngược với lời răn dạy của các bậc bề trên về lẽ sống 'Kính Chúa yêu nước'.
 
Bài 1: Lời kêu cứu ai oán của một giáo dân lương thiện
 
Nhìn căn nhà cấp bốn hoang tàn, đồ đạc bị vứt chỏng chơ khắp nơi của ông Lê Đức Bắc, giáo dân xóm Trung Nam, xã Quang Thành, ai cũng xót xa. Cánh cửa chính gãy toác, mái ngói vỡ nát, trống trơ, bốn bức tường xung quanh nhà bị đá ném loang lổ. Giữa căn nhà trống hoác, thỉnh thoảng, từng đợt gió Lào rít qua khô khốc. Giữa những ngày hè tháng 7 nóng như đổ lửa, chẳng ai có thể hình dung, 5 con người khốn khổ đang phải sống nơm nớp trong căn nhà bị tàn phá không thương tiếc. Cái dáng vẻ khắc khổ của ông Bắc càng trở nên đáng thương hơn khi 5 cái ao - tài sản mưu sinh của cả gia đình ông - nước cạn trơ đáy, cá chết hàng loạt. Nếu vì thời tiết thì đã đành, đằng này, đó lại là hậu quả của hàng loạt việc làm do linh mục Trương Văn Khẩn chỉ đạo giáo dân thực hiện. Xót xa cho hoàn cảnh gia đình ông Bắc bao nhiêu, người dân lại càng căm phẫn trước những hành vi trái pháp luật của linh mục quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành bấy nhiêu.
Tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc bị phá hoại nghiêm trọng
Tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc bị phá hoại nghiêm trọng
Năm 2007, ông Bắc được UBND huyện Yên Thành cho thuê 18,652 m2 đất tại khu vực đồng Vệ Đền, Trại Mét, xóm Trung Nam, xã Quang Thành để xây dựng trang trại chăn nuôi cá, lúa trong thời hạn 10 năm (từ 2007 - 2017). Năm 2017, khi hết thời hạn thuê đất, ông Bắc đã làm đơn xin gia hạn gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Thành và được cơ quan này có công văn đề nghị UBND xã Quang Thành rà soát, đánh giá các vấn đề liên quan làm cơ sở cho việc hoàn thiện gia hạn thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, linh mục Trương Văn Khẩn đã không đồng tình với việc ông Bắc xin gia hạn hợp đồng và yêu cầu chính quyền cùng gia đình ông Bắc phải trả lại đất cho người dân xóm Trung Nam. Trong khi chính quyền các cấp đang xem xét các điều kiện xin gia hạn đất thuê của ông Bắc thì trong các ngày 27/1 và 22/2/2019, một số giáo dân xứ Đạo Đồng đã phá bờ ao, rút hết nước trong các ao cá của nhà ông Bắc, gây thiệt hại lớn cho gia đình (ước tính khoảng 120 triệu đồng).
 
Đặc biệt, ngày 28/1/2019, khi các cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc thì khoảng 60 giáo dân thuộc giáo xứ Đạo Đồng đã ngăn cản tổ công tác làm nhiệm vụ. Đến ngày 22/2/2019, linh mục Khẩn lại tiếp tục chỉ đạo Ban an ninh giáo xứ và giáo dân phá bờ ao cá của nhà ông Bắc, rút cạn nước khiến toàn bộ cá nuôi bị chết. Điều đáng nói, ngay cả sau thời điểm UBND huyện Yên Thành có quyết định về việc tiếp tục gia hạn cho gia đình ông Bắc thuê đất để thực hiện Dự án xây dựng trang trại chăn nuôi cá - lúa tại xã Quang Thành thì linh mục Trương Văn Khẩn vẫn tiếp tục chỉ đạo giáo dân thường xuyên có hành vi cô lập, gây áp lực nhằm buộc ông Bắc từ bỏ ý định gia hạn thuê đất để khôi phục sản xuất. Cực chẳng đã, ông Bắc phải viết đơn kêu cứu gửi Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Hữu Long; Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh Nguyễn Văn Viên; Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Nguyễn Hồng Ân; linh mục Ngô Văn Hậu, quản hạt Quy Hậu. Ông Lê Đức Bắc đã không giấu được sự đau khổ và bất lực của mình: “Tội nghiệp nhất cho các con tôi là chúng còn nhỏ dại, còn ăn học mà bây giờ tình hình hoảng loạn không biết ngồi đâu cho an toàn để được ăn học như những đứa trẻ khác. Vợ tôi không dám vào nhà nữa, cứ quanh quẩn, còn tôi thì làm bố, làm chồng nhưng không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa đây”.
 
Cần phải khẳng định rằng, hành vi của một số giáo dân nói trên đã có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017). Khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Yên Thành đã trực tiếp liên hệ với linh mục Trương Văn Khẩn đề nghị phối hợp giải quyết, không để giáo dân có các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thay vì phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động cho giáo dân hiểu thì linh mục Trương Văn Khẩn lại chối bỏ trách nhiệm và thiếu hợp tác. Không những vậy, linh mục Trương Văn Khẩn còn nói với bà con giáo dân rằng, những việc làm như vậy là không sai và chính quyền không dám xử lý, thể hiện rõ thái độ thách thức pháp luật. Đây là hành động không đúng với chức trách của một vị linh mục, thiếu trách nhiệm với con chiên của mình, vừa khiến cuộc sống của gia đình ông Bắc lâm vào tình cảnh khó khăn, vừa đẩy một số giáo dân tới vi phạm pháp luật. Rõ ràng, nếu không có sự hậu thuẫn của linh mục Trương Văn Khẩn thì số giáo dân trên không thể ngang nhiên hủy hoại tài sản của ông Bắc. Sự việc không chỉ gây ra sự bức xúc, phản đối của nhân dân trong xã mà trên toàn địa bàn huyện, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. 
 
Ngày 30/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã có Quyết định số 59 khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, triệu tập để tiến hành điều tra, làm rõ hành vi và xử lý theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, sau khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành gửi giấy triệu tập 2 lần (vào ngày 24 và ngày 28/6/2019) đối với 3 đối tượng  liên quan đến vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” của gia đình ông Lê Đức Bắc, ngày 25/6/2019, linh mục Khẩn đã chỉ đạo giáo dân giáo xứ treo 4 băng rôn trái phép với nội dung xấu trên trục Quốc lộ 48E. Đồng thời, tiếp tục kích động giáo dân chửi bới, ném đá, đập phá vào nhà ông Bắc, gây áp lực để ông Bắc rút đơn. Ngoài ra, linh mục Khẩn còn thường xuyên rao giảng với nội dung cổ súy, kích động “Các con cứ làm, pháp luật không làm gì được đâu”, “Khi nào chính quyền vào thì tập trung..., khi nào có chuông nhà thờ thì tập trung ngay”. Vào ngày 4/7/2019, sau khi nhận thông báo của UBND xã Quang Thành về việc thầu khoán khu đất của hộ gia đình ông Lê Đức Bắc, linh mục Trương Văn Khẩn đã chỉ đạo giáo dân treo nhiều băng rôn với nội dung kích động chống đối. Mới đây nhất, vào ngày 7/7/2019, một số giáo dân đã đưa cuốc, gậy đập phá tài sản gia đình ông Bắc, gây hư hỏng tài sản nghiêm trọng. Chứng kiến cảnh gia đình bị đe dọa, tài sản cả đời chắt chiu bị phá hoại vô cớ, ông Bắc chỉ biết giấu nước mắt vào trong lòng. Có những lần, ông và vợ phải nấp trong bức tường nhỏ trước những cơn “mưa đá” của một số giáo dân quá khích.
 
Theo đánh giá, từ trước đến nay, ông Lê Đức Bắc là một giáo dân lương thiện, sống đoàn kết, chan hòa với mọi người. Vậy, một câu hỏi đặt ra rằng, là một giáo dân sống lương thiện, tích cực đóng góp cho giáo hội, tìm cách sản xuất để vươn lên thoát nghèo như ông Lê Đức Bắc, lại là một cái tội? Đã bao giờ linh mục Khẩn tự đặt mình vào vị thế của chính con chiên, của hoàn cảnh ông Bắc để thấu hiểu? Linh mục Khẩn có bao giờ nhận thấy sự khắc khổ trong dáng hình gầy guộc của người đàn ông ngoài 50 cả đời vất vả phụng sự Chúa, yêu thương gia đình? Sẽ thế nào nếu linh mục Khẩn đặt mình vào vị trí ông Bắc khi bất lực chứng kiến 5 ao cá bị tháo nước khô trơ đáy; cả gia đình phải hứng chịu những trận “mưa đá” không đáng có? Linh mục Khẩn có thương các con ông Bắc, lúc mưa gió bão bùng và lúc nắng hạn, cuồng phong không chỗ nương thân? 
 
Trong kinh Tân Ước viết rằng: “Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình!” (Ga 4:21). Nhưng cách mà một số giáo dân xứ Đạo Đồng (mà hậu thuẫn là linh mục Trương Văn Khẩn) đối xử với ông Lê Đức Bắc không thể gọi là “yêu thương”. Sao có thể là yêu thương khi vô tâm đẩy một giáo dân đang sống tốt đời đẹp đạo vào cảnh “màn trời chiếu đất”? Yêu thương sao lại tàn phá mái nhà trú ẩn của những con chiên ngoan đạo suốt đời phụng sự Chúa? Đâu rồi “Thiên Chúa là yêu thương” trong vị linh mục hàng ngày vẫn rao giảng những lời răn của Chúa?
 
.

Nhóm phóng viên

.