Thứ Sáu, 29/11/2019, 09:44 [GMT+7]

Giảm án cho người đàn ông dí điện giết người trên sông Lam

(Congannghean.vn)-Không đồng tình với bản án tại phiên tòa hình sự sơ thẩm, cả bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn lên tòa án cấp cao kháng cáo.

Sáng 27/11, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Trần Văn Hoa (SN 1984) trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh về tội giết người.

Bị cáo Trần Văn Hoa
Bị cáo Trần Văn Hoa

Cáo trạng của VKS thể hiện, sáng 1/10/2018, Hoa và vợ là Hồ Thị Thu Hoài cùng vợ chồng người anh trai và vợ chồng một người bạn trú cùng thôn dong thuyền ra sông Lam bắt cáy. 3 chiếc thuyền đến khu vực bãi bồi thuộc xóm 5, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên. Lúc này, anh Hồ Đức Trỗi cùng người bạn đang ở bãi bồi của gia đình bốc cọc gỗ lên thuyền chuẩn bị bắt rươi. Nhìn thấy 3 thuyền lạ, cho rằng nhóm của Hoa xâm phạm khu vực bãi bồi do nhà mình quản lý nên Trỗi đuổi theo thuyền hỏi cho ra nhẽ.

Khi đã đuổi kịp và có mặt trên thuyền của ông Trần Văn Sinh (anh trai của Hoa), ông này thừa nhận bắt mấy con cáy, đồng thời chìa giỏ đựng cáy ra cho Trỗi xem. Nổi cơn tam bành, Trỗi giật lấy giỏ cáy trên tay ông Sinh đập mạnh vào thành thuyền rồi vứt xuống sông. Hoa đứng thuyền bên, thấy anh mình bị mất giỏ cáy liền nổi đóa nói vợ quay thuyền lại, nhặt một khúc gỗ trên sông đánh Trỗi, đuổi khỏi thuyền anh trai mình và bắt Trỗi nhảy xuống sông. Tuy nhiên, Trỗi nhất định không chịu nhảy mà đợi thuyền của bạn lại. Khi thuyền của bạn mình lại gần, Trỗi nhảy sang.

Lúc này, Trỗi và Hoa đứng đối diện nhau trên hai chiếc thuyền. Trỗi nhặt một cọc gỗ trên thuyền, giơ lên đánh Hoa nhưng không trúng. Hoa cầm vợt kích điện dùng để đánh cá dơ lên đỡ và dí phần kim loại đầu cần kích vào phần thân người phía trước Trỗi rồi dùng chân giẫm vào bàn kích. Anh Trỗi bị điện giật ngã xuống thuyền. Hoảng sợ, Hoa cùng vợ điều khiển thuyền bỏ chạy.

Anh Trỗi được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó do bị suy hô hấp, suy tuần hoàn do điện giật. Đến 7 giờ 30 phút ngày 2/10, Trần Văn Hoa đến Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh để đầu thú.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 2/2019, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Trần Văn Hoa 19 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 170 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con nạn nhân mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu cho đến khi trưởng thành. Không đồng tình với bản án trên, cả bị cáo và bị hại đều làm đơn kháng cáo. Trong khi bị cáo làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt, thì bị hại làm đơn đề nghị tăng án đối với bị cáo Trần Văn Hoa.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Văn Hoa thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình “Bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Trỗi. Chỉ vì anh Trỗi đập, vứt giỏ cáy của anh trai mình và có hành vi đe dọa anh trai, trong khi anh trai của bị cáo là người tàn tật, bị cáo phẫn nộ quá…”, Trần Văn Hoa lý giải. Được biết, trước đó, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 40 triệu đồng. Đưa ra lý do kháng cáo, Hoa trình bày chi tiết đầu thú, thành khẩn khai báo và bồi thường một phần tổn thất cho gia đình bị hại. Trước sự chứng kiến của tòa phúc thẩm, vợ bị cáo đã đưa cho gia đình bị hại 50 triệu đồng. HĐXX nhận định, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo từ phía đại diện hợp pháp của bị hại là không có căn cứ.

Tại phiên tòa, việc bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình tích cực bồi thường cho bị hại là tình tiết giảm nhẹ. Do vậy, tòa chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm từ 19 năm tù xuống 18 năm tù đối với Trần Văn Hoa về tội giết người.

.

Phan Tuyết

.