Thứ Năm, 11/06/2020, 08:26 [GMT+7]

Trộm xe máy đem cầm cố để lấy tiền mua ma tuý sử dụng

(Congannghean.vn)-Công an huyện Tương Dương, Nghệ An vừa khám phá thành công chuyên án trộm xe máy, bước đầu bắt giữ 2 đối tượng, thu 3 chiếc xe môtô. Điều đáng nói, các đối tượng trong chuyên án đều khai nhận, gây ra các vụ trộm xe máy nhằm mục đích đem đi cầm cố để lấy tiền mua ma tuý để sử dụng.

Phát hiện nhiều vụ trộm xe máy

Theo đó, thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của một số người dân với cùng nội dung: Trong quá trình đi làm nương rẫy  dựng xe máy ven đường thì bị kẻ gian lấy trộm. Điển hình như: Anh L.C.H. (SN 1980) trú tại bản Chon, xã Nga My, huyện Tương Dương đang đi làm tại khu vực khe Chon thuộc bản này, dựng chiếc xe môtô BKS 37K7-2181 tại khu vực bản này thì bị kẻ gian lấy trộm. Trước đó, chị N.T.H.Đ. (SN 1995) trú tại bản Trung Tín, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, dựng chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS, màu đỏ đen, BKS 37Z6-8307 tại khu vực Trường Mầm non bản Na Ca, xã Nga My, huyện Tương Dương cũng bị kẻ gian lấy trộm. Hy hữu hơn, với trường hợp của bị hại L.V.U. (SN 1962) trú tại bản Na Ca, xã Nga My, huyện Tương Dương, ngày 22/4/2020, ông cùng một nhóm người rủ nhau nhậu tại bản. Sau cuộc nhậu, một nhóm người đã rủ nhau xuống suối tắm cho mát. Sợ bạn nhậu say rượu ngã xuống khe, ông U. đã dừng xe môtô BKS 37D1-163.71 xuống để đưa bạn lên bờ. Vì vội vàng nên ông U. quên rút cả chìa khoá xe. Và lúc đưa được bạn nhậu lên bờ thì chiếc xe cũng đã “không cánh mà bay”. 
 
Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh với tội trộm xe máy. 
 

Trộm xe vì nghiện ma tuý

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, các điều tra viên, trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc điều tra. 
 
Qua quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ và rà soát các đối tượng nghi vấn nổi lên trên địa bàn, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng gồm: Lộc Văn Mui (SN 1991) trú tại bản Na Ca, xã Nga My và  Lương Văn Chiến trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương. Củng cố tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt các đối tượng trên để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Theo đó, tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, các đối tượng khai nhận: Do không có tiền mua ma túy để sử dụng nên Mui đã đi bộ vào khe Chon thuộc bản Chon, xã Xiêng My, huyện Tương Dương với ý định trộm cắp tài sản. Khi đi vào khe Chon thì Mui thấy chiếc xe BKS 37K7-2181 để bên cạnh đường không có người trông coi nên đã nổ máy và điều khiển xe đi đến khu vực dốc Pù Huột thuộc xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông để tìm mua ma túy sử dụng nhưng không có tiền. Y đã chạy xe đến khu vực bản Quẻ, xã Bình Chuẩn cắm chiếc xe lấy 200.000 đồng rồi đi mua ma túy của một người đàn ông không quen biết sử dụng hết.
 
Cũng vì lên cơn nghiện ma tuý nhưng không có tiền, khoảng 21 giờ ngày 9/1/2020, Mui đi qua Trường Mầm non bản Na Ca, xã Nga My thì thấy chiếc xe BKS 37Z6-8307 đang để trong sân trường nên nảy sinh ý định trộm cắp. Mui thấy cổng trường khóa nên dùng hai tay nhấc một bên cổng ra khỏi bản lề rồi đi lại chỗ dựng xe máy, dùng khóa cá nhân để phá khóa xe, sau đó nổ máy phóng đi. Do sợ bị phát hiện nên Mui đã điều khiển xe đi đến bản Điện, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông rồi dừng lại tháo hai bên yếm xe vứt đi. Sau đó, y điều khiển xe máy đi đến bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương để tìm người cầm cố chiếc xe lấy tiền mua ma túy sử dụng. Khi đến bản Đửa, Mui gặp một người đàn ông không quen biết và nói: “Anh có tiền không, cho em cầm cái xe với giá 2.000.000 đồng”. Người đàn ông đó đồng ý và đưa cho Mui 2.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền, Mui đã dùng toàn bộ số tiền đó mua ma túy của một người không quen biết và sử dụng hết. 
 
Không dừng lại tại đó, đến ngày 13/1/2020, Mui đang đi chơi tại bản Minh Phương, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương thì gặp anh L.V.D. (SN 1991) trú tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh. Mui nói: “Tau có chiếc xe đang cắm ở trong bản Đửa với giá 2.000.000 đồng, mi không có xe đi thì đưa cho tau 5.000.000 đồng để tau đi chuộc xe về đưa cho mà đi”. Nghe thế, tưởng là xe của Mui, D. đã đồng ý. Sau đó, Mui và D. đi vào bản Đửa, xã Lượng Minh để tìm chuộc lại xe máy. Khi vào đến bản Đửa, Mui và D. gặp người đàn ông trước đó Mui đã cầm cố chiếc xe máy để chuộc lại xe. Sau khi xem giấy tờ xe, D. đã đưa cho Mui 5.000.000 đồng. Mui cầm tiền và đưa lại 2.200.000 đồng cho người đàn ông đó để chuộc xe, số tiền còn lại y tiêu xài hết. 
Đối tượng Lộc Văn Mui
Đối tượng Lộc Văn Mui
 
Với đối tượng Lương Văn Chiến thì hắn khai nhận: Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22/4/2020, khi đang đi chơi tại khu vực Văng Bon thuộc bản Na Ca, xã Nga My, huyện Tương Dương, thì gặp anh Lương Văn Toại trú tại bản này đang bắt cá cùng với một số người dân cùng bản. Thấy Chiến, anh Toại gọi vào nướng cá và uống rượu cùng với nhóm bạn. Trong lúc uống rượu, Chiến có quen thêm ông L.V.U.. Sau một lúc ngồi uống rượu thì một số người đi về trước, trong đó có ông U.. Lúc đó, có một người trong nhóm say rượu xuống tắm khe, phát hiện thấy thế,  ông U. đã xuống khe đưa mọi người lên bờ. Khi ông U. xuống khe, dựng chiếc xe máy cùng chìa khóa cắm trong ổ khóa. Đúng lúc đó, Chiến đi bộ đến thấy chiếc xe máy của ông U. nên đã nảy sinh ý định lấy trộm xe máy để đi cầm cố lấy tiền mua ma túy về sử dụng. Nhân lúc mọi người không để ý, Chiến liền mở khóa chiếc xe máy rồi điều khiển ra hướng xã Yên Hòa để tìm chỗ cầm cố. Đến khoảng 17 giờ ngày 22/4/2020, khi Chiến đang điều khiển chiếc xe máy vừa lấy trộm đi đến bản Văng Môn, xã Nga My thì bị lực lượng Công an bắt giữ. 
 
Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Hải Việt