Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-luyen-thi-dai-hoc-khong-dau-tra-lai-tien-609407/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-luyen-thi-dai-hoc-khong-dau-tra-lai-tien-609407/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Luyện thi đại học 'không đậu trả lại tiền' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/05/2015, 08:40 [GMT+7]

Cảnh giác: Luyện thi đại học 'không đậu trả lại tiền'

Mùa thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới gần, cũng là thời điểm “làm ăn” của các trung tâm luyện thi. Để thu hút thí sinh, nhiều nơi đã không ngần ngại tung chiêu quảng cáo “thi đại học đảm bảo đậu. Không đậu trả lại tiền”. Thực hư ra sao?

Treo đầu dê bán thịt chó

Chỉ cần mất vài phút tìm kiếm, chúng tôi đã có địa chỉ của hàng chục trung tâm luyện thi tung hô quảng cáo trên mây theo kiểu này. Dù đã xác định tâm lý việc “nói quá” là điều bình thường của đơn vị làm dịch vụ, song trước một rừng ngôn ngữ mỹ miều, chém gió không thương tiếc khiến chúng tôi không khỏi choáng ngợp .

Trong vai người có em chuẩn bị thi đại học, chúng tôi đến trung tâm luyện thi ĐH Thành Nhân nằm trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp). Trái ngược với lời giới thiệu đường mật “phòng máy lạnh, hệ thống máy chiếu phục vụ giảng dạy, đội ngũ giáo viên đến từ trường ĐH nổi tiếng... trung tâm thực chất chỉ là lò luyện tư nhân quy mô nhỏ nằm trong con hẻm trên đường Quang Trung, cơ sở vật chất sơ sài, cũ kỹ.

Sau một hồi thỏa thuận chương trình học tập, trung tâm giới thiệu chúng tôi gói học phí cấp tốc trong một tháng là 1 triệu/môn trọn khóa, nhưng không bao đậu như lời đảm bảo trên website với lý do hết sức đơn giản: “Quảng cáo chỉ là quảng cáo chứ làm gì có chỗ nào bao đậu”. Trung tâm này cũng không đưa ra được danh sách cụ thể các thầy cô có học hàm, học vị cao như lời giới thiệu từ trước.

Một lò luyện thi chật chội, nóng nực ở quận Gò Vấp trái ngược với quảng cáo phòng máy lạnh, thoáng mát - Ảnh: Báo CATP

Tại trung tâm luyện thi Đại Thắng (Cần Thơ), tiếp chúng tôi là một phụ nữ trung niên, đon đả: “Trung tâm ở đây nổi tiếng khắp Cần Thơ. Đội ngũ giảng viên uy tín của ĐH Cần Thơ. Sắp tới có lớp luyện thi cấp tốc 3 triệu đồng trong một tháng, đăng ký gấp kẻo muộn. Trung tâm có cả chỗ nội trú, nếu nhà xa có thể tới đăng ký ở”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi ở đây có đảm bảo đủ điểm sàn như quảng cáo không thì được giải đáp: “Năm nay quy chế thi cử khác, nên cô không thể đảm bảo đậu được. Chỉ trông chờ vào tụi nhỏ có chăm chỉ hay không. Còn quảng cáo thế là để mọi người biết đến trung tâm thôi”.

Không giống như Đại Thắng, Thành Nhân, trung tâm luyện thi trên đường Trường Trinh lại tư vấn với phong thái đầy tự tin. Đúng theo lời quảng cáo, người tư vấn tên Thắng khẳng định trung tâm đảm bảo kết quả đậu tốt nghiệp 100%. Tỉ lệ đậu đại học, cao đẳng là 95%; đồng thời cam kết sẽ hoàn lại học phí 100% nếu thí sinh rớt cả ĐH và CĐ. Trung tâm này còn quảng cáo đội ngũ giảng dạy là giảng viên của trường ĐH danh tiếng và chính là người ra đề, chấm đề thi ĐH.

Thắng nhiệt tình: “Học phí thi cấp tốc lớp thường là 3 triệu đồng/tháng. Lớp VIP là 6 triệu đồng/tháng. Học liên tục từ thứ hai đến chủ nhật. Chị đăng ký trước ngày 20-5 sẽ giảm được 20%. Không đậu ĐH, CĐ nằm trong 5% thí sinh rủi ro trung tâm, sẽ bồi hoàn học phí”. Khi chúng tôi thắc mắc về việc làm sao để có cơ sở 95% thí sinh sẽ đậu ĐH, CĐ như cam kết thì Thắng chỉ trả lời trung tâm luyện thi bài bản, chị cứ yên tâm về chất lượng.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết một số trung tâm ở TPHCM như Gia Phan (Đường Quang Trung), Tiến Phát (Thủ Đức)... còn hùng hồn tuyên bố “đảm bảo đậu 100%, không đậu hoàn trả học phí, có biên bản ký kết hợp đồng công chứng hẳn hoi...”. Với chiêu bài “hợp đồng”, trung tâm dễ dàng chiếm được lòng tin của thí sinh, nhưng trên thực tế đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào thi rớt được bồi hoàn học phí được ghi nhận.

Lò luyện đang dần vắng bóng

Kì thi đại học và tốt nghiệp THPT là hai kỳ thi quốc gia uy tín nhất cả nước, trên thực tế không có chuyện bao đậu hay đảm bảo đậu theo những lời quảng cáo có cánh của các trung tâm. Việc bao đậu là chiêu bài đánh vào tâm lý nôn nóng của phụ huynh và thí sinh trước mùa thi. Trước đây, khi chiêu thức này mới ra đời, đã có nhiều phụ huynh và thí sinh lao đao, ngậm ngùi nếm trái đắng vì sự nhẹ dạ, cả tin.

Tuy nhiên, chiêu bài nào rồi cũng sẽ cũ. Hiện nay, trong quy chế thi cử mới cùng với nhận thức của người dân ngày một cao, nhiều người hiểu rõ việc bao đậu ĐH thực chất chỉ là hình thức tung hô của chính trung tâm và hoàn toàn không đúng sự thật.

Việc các trung tâm luyện thi ĐH phải ngậm ngùi thú nhận với học viên “chẳng chỗ nào có thể bao đậu”, chứng tỏ họ đã gián tiếp thừa nhận sự quá đà trong chiêu thức quảng cáo. Nghiêm trọng hơn, đó là gian dối trong kinh doanh và đối với những cơ sở giáo dục, đây là việc làm khó có thể chấp nhận.

Trong những ngày tìm hiểu về lò luyện thi bao đậu, chúng tôi nhận thấy hầu hết các trung tâm đều vắng bóng thí sinh đến ghi danh. Do không đủ chỉ tiêu tuyển sinh, nhiều trung tâm phải thực hiện chiến dịch dồn lớp, cắt giảm giáo viên. Do đặc điểm làm ăn theo mùa cộng với việc thí sinh quá ít, nhiều trung tâm buộc phải đóng cửa vô thời hạn.

Thầy T., phụ trách ghi danh trung tâm luyện thi Tài Năng chia sẻ: “Không chỉ ở trung tâm chúng tôi, mà nhiều trung tâm luyện thi khác cũng đang vấp phải tình trạng khó khăn, thiếu hụt. Thí sinh đến ghi danh chủ yếu là rớt ĐH năm ngoái. Chỉ một số ít học sinh trường ngoài vào đăng kí học. Chúng tôi liên kết luyện thi tại trường, nên số lượng không đến nỗi tệ. Còn các trung tâm tự do không có nguồn học viên ổn định còn thê thảm hơn”.

Nguyên do của tình trạng này là việc đổi mới chương trình thi cử, học sinh có chiều hướng ôn tập tại trường theo học, thay vì đến các trung tâm luyện thi. Việc nhà trường tổ chức học thêm cho học sinh đến cận kề ngày thi tốt nghiệp, cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến vấn đề này.

Không thể phủ nhận mức độ đóng góp trong tỉ lệ đậu ĐH của thí sinh tại các lò luyện thi ĐH. Tuy nhiên, với tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, thí sinh và phụ huynh cần tỉnh táo trong việc lựa chọn trung tâm luyện thi cho con em mình.

TS Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo Chí - Truyền thông, Trường ĐH KHXH và NV TPHCM:

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông - Ảnh: Báo CATP
Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông - Ảnh: Báo CATP
Luyện thi có thể là một trong những cách thực tế nhất để vượt qua kỳ thi tuyển đại học. Đơn giản, đó có thể là một dịp ôn luyện có mức tập trung cao độ, được truyền đạt về kiến thức và kỹ năng từ những người có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, luyện thi không phải là con đường duy nhất. Nên, nếu bạn không có điều kiện tham gia lớp luyện thi, bạn vẫn có nhiều cách phù hợp để ôn luyện và thành công.

Bạn không nên bị huyễn hoặc bởi những quảng cáo tuyển sinh lớp luyện thi kiểu “bao đậu”. Chỉ có kiến thức và nỗ lực của chính bạn mới “bao đậu” cho bạn. Chẳng có ai bao được cho tương lai của chính bạn đâu, ngay cả bố mẹ bạn.

.

Nguồn: Báo CATPHCM