Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201604/canh-bao-toi-pham-bat-coc-tre-em-673780/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201604/canh-bao-toi-pham-bat-coc-tre-em-673780/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tội phạm bắt cóc trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/04/2016, 08:05 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm bắt cóc trẻ em

(Congannghean.vn)-Trước hiện tượng có một số đối tượng tìm cách trà trộn vào trường mầm non hoặc tiếp cận với trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa để bắt cóc, trường mầm non và cơ quan chức năng đã phát đi thông điệp cảnh báo.

Dấu hiệu bắt cóc trẻ em ở huyện Tương Dương

Công văn cảnh báo của Công an huyện Tương Dương
Công văn cảnh báo của Công an huyện Tương Dương

Ngày 19/4, Công an huyện Tương Dương ra Thông báo số 248/TB-CAH-XDPT gửi Công an các xã, thị trấn trên địa bàn về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em, với nội dung: “Thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt nổi lên hoạt động lừa gạt, dụ dỗ và bắt cóc trẻ em, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng như: Trước khi bắt cóc, thường đến gần nhà của nạn nhân để theo dõi, nắm tình hình về quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân hoặc thường xuyên tiếp xúc với các em nhỏ, mua bánh kẹo, đồ chơi cho các em, khi đã làm quen với các em rồi lợi dụng lúc gia đình đi vắng để rủ đi chơi rồi đưa đi bán. Đặc biệt, có một số đối tượng hoạt động liều lĩnh và thực hiện hành vi phạm tội ngay buổi ngày, lợi dụng các em nhỏ chơi một mình đến bồng các em đi”.

Cùng với đó, Công an huyện Tương Dương đã nêu lên một số vụ việc có dấu hiệu bắt cóc xảy ra trên địa bàn trong thời gian gần đây. Cụ thể: Khoảng 19 giờ ngày 15/4, lợi dụng lúc cháu Lương An P. (3 tuổi, con anh Lương Văn Thắng và chị Lô Thị Biển, trú tại khối Đông Hòa, thị trấn Hòa Bình) đang đi tiểu tiện bên đường, 1 đối tượng lạ mặt đã bế cháu đi. Nghe tiếng con khóc, anh Thắng chạy theo và tri hô thì đối tượng thả cháu P. xuống rồi bỏ chạy. Hiện, Công an huyện đang tiến hành điều tra, xác minh đối tượng.

Cũng trong ngày 15/4, tại bản Na Bè, xã Xá Lượng đã xảy ra một vụ có dấu hiệu bắt cóc trẻ em. Nạn nhân là cháu Moong Thị P. (4 tuổi), con anh Moong Văn Nghệ và chị Lìn Thị Nguyên.

Theo lời kể của gia đình, cháu P. là con riêng của anh Nghệ. Thời gian này, anh đi làm ăn xa và để con ở nhà cho chị Nguyên chăm sóc. Những lúc lên rẫy, chị thường gửi con cho hàng xóm, nhiều hôm P. ăn cơm rồi ngủ lại ở nhà hàng xóm.

Tối 15/4, khi không thấy cháu P. về, chị Nguyên cũng không đón vì nghĩ con ngủ lại như thường lệ. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau không thấy con về, chị đi tìm khắp bản nhưng vẫn không thấy. Mãi đến 4 ngày sau, chị Nguyên mới thông báo cho anh em họ hàng và đến nay, cháu P. vẫn đang bặt vô âm tín.

Cảnh báo để nhân dân cảnh giác

Theo cảnh báo của Công an huyện Tương Dương, đây là loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn, xét thấy tính chất nghiêm trọng nên cần phải thông báo cho quần chúng nhân dân biết để cảnh giác, phòng ngừa. Công an huyện yêu cầu Công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em; đồng thời tăng cường công tác quản lý cư trú, nắm chắc đối tượng lạ đến địa bàn và làm tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự về tội mua bán người.

Qua 2 sự việc trên, lực lượng chức năng khuyến cáo, dù chỉ mới có dấu hiệu bắt cóc nhưng người dân cần đề cao cảnh giác. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường phải kịp thời báo cho chính quyền địa phương, cụ thể là lực lượng Công an để sớm vào cuộc điều tra, làm rõ, tránh để kẻ xấu lợi dụng đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước đó, Trường Mầm non xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu cũng đã dán thông báo lên bảng tin của nhà trường để cảnh báo phụ huynh và giáo viên về hiện tượng bắt cóc trẻ em trên địa bàn.

Cảnh báo về việc bắt cóc trẻ em tại Trường Mầm non Diễn Thọ
Cảnh báo về việc bắt cóc trẻ em tại Trường Mầm non Diễn Thọ

Nội dung thông báo nêu: "Hiện nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu có một số đối tượng giả danh là người đi mua bán tóc, đồ vặt, ông nội, bà ngoại để bắt cóc trẻ em. Vì vậy nhà trường xin thông báo cho các bậc phụ huynh và các cô giáo".

Bà Cao Thị Thuận, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Diễn Thọ cho biết: "Sau khi nghe Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu thông báo tình hình ở xã Diễn Lâm có trường hợp suýt bắt cóc học sinh, chúng tôi đã làm như vậy để phụ huynh và các cô giáo biết, đề phòng. Ngoài dán cảnh báo, nhà trường cũng quán triệt với các giáo viên và phụ huynh là đề nghị các bậc phụ huynh không nhờ người đi đón hộ học sinh. Nếu phụ huynh nào nhờ người đón phải báo cho cô giáo biết trước”.

Thông tin thêm, cách đây khoảng 2 tháng, ở Trường Mầm non xã Diễn Lâm có một người đàn ông tự xưng là ông nội của học sinh, vào trường xin đón cháu về nhưng giáo viên không đồng ý, đến chiều thì ông nội “thật” mới đến đón cháu nên Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã đề nghị các trường trên địa bàn huyện đề cao cảnh giác, không cho người lạ vào trường đón học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu cũng như Phòng GD&ĐT huyện khẳng định, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu không xảy ra bất cứ vụ bắt cóc trẻ em nào.

“Tuy nhiên, sau khi có thông tin và dấu hiệu của vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non xã Diễn Lâm, Phòng GD&ĐT đề nghị các trường trên địa bàn huyện đề cao cảnh giác, không cho người lạ vào trường đón học sinh, chứ không có chuyện học sinh bị bắt cóc”, ông Mai Ngọc Long, Phó phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu khẳng định.

.

Phương Thủy

.