Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201810/canh-giac-nhap-nhem-xuat-xu-dong-trung-ha-thao-818085/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201810/canh-giac-nhap-nhem-xuat-xu-dong-trung-ha-thao-818085/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
CẢNH GIÁC: Nhập nhèm xuất xứ đông trùng hạ thảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/10/2018, 08:59 [GMT+7]

CẢNH GIÁC: Nhập nhèm xuất xứ đông trùng hạ thảo

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý chăm sóc sức khỏe được rất nhiều người tin dùng từ ngàn đời nay. Thế nhưng vì dược tính quý như vậy nên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại đông trùng hạ thảo kém chất lượng. Vậy, nên mua đông trùng hạ thảo ở đâu để có được sản phẩm tốt và uy tín đang là câ­­u hỏi được rất nhiều người quan tâm?

Đông trùng hạ thảo là hiện tượng 1 loại nấm ký sinh trên ấu trùng, được phát hiện trong môi trường tự nhiên tập trung ở khu vực dãy núi Himalaya như Butan, Tây Tạng.

Đông trùng hạ thảo nhanh chóng trở thành 1 loại dược liệu quý và được săn lùng khi được biết đến với khả năng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị 1 số bệnh liên quan đến hô hấp, tiết niệu, thậm chí trong vai trò hỗ trợ điều trị ung thư.

Cũng bởi sự quý hiếm và những công dụng “thần kỳ”, vốn được biết đến chủ yếu qua truyền miệng, mà Đông trùng hạ thảo, luôn được săn lùng trên thị trường và được bán với mức giá rất cao, lên đến hàng tỷ đồng mỗi kg.

Một vài năm gần đây, mặc dù nhiều đơn vị đã nghiên cứu thành công việc nuôi cấy Đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm, nhưng với tâm lý chuộng hàng ngoại, có nguồn gốc tự nhiên, thị trường Đông trùng hạ thảo được quảng cáo là thu hái tự nhiên, có xuất xứ từ Nepal, Butan, Tây Tạng vẫn rất được ưa chuộng.

Tại 1 cửa hàng trên phố Đê La Thành, Hà Nội, chủ cửa hàng nhanh chóng giới thiệu về Đông trùng hạ thảo và những chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo hiện được bày bán tại cửa hàng. Theo đó, Đông trùng hạ thảo, tùy theo phẩm chất, sẽ được chia thành loại A, loại B, tương đương với mức giá giao động khoảng 1 tỷ đồng/kg.

Phố Lãn Ông, Hà Nội được biết đến là chợ thuốc đông y lớn nhất thủ đô, nhóm phóng viên dễ dàng hỏi mua đông trùng hạ thảo ở bất kỳ cửa hàng nào. Tại cửa hàng này, người đàn ông thu hút chúng tôi bằng khả năng cung cấp số lượng lớn, lên đến hàng kg nếu có nhu cầu cùng xuất xứ nguồn hàng từ quê hương của nó.

Phải khẳng định, việc các cửa hàng giao bán Đông trùng hạ thảo tự nhiên với số lượng lớn là không thể bởi loài nấm này ở ngoài tự nhiên đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và một số quốc gia như Nepal đã phải thu hẹp thời gian cho phép khai thác. Và mội số người bán cũng thừa nhận, chất lượng nguồn hàng là không ổn định và tồn tại không ít những sản phẩm kém chất lượng.

Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại đông trùng hạ thảo kém chất lượng
Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại đông trùng hạ thảo kém chất lượng

Chính vì vậy, nguồn hàng lớn mà các cửa hàng có thể cung cấp, thường có nguồn gốc từ vùng nuôi trồng công nghiệp ở Trung Quốc, khi mỗi năm có thể cung cấp hàng tấn ra thị trường, với nhiều mức giá tương đương với chất lượng khác nhau, từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi kg. Tuy nhiên, khi nhập vào Việt Nam, chất lượng của mặt hàng này trở nên khó kiểm định do phần lớn được giao chuyển qua con đường tiểu ngạch, nhập lậu, không có công ty đứng ra nhập khẩu.

Cũng theo tiến sĩ Phạm Văn Nhạ, Giám đốc Trung tâm Đấu tranh sinh học, Viện Bảo vệ thực vật, người đầu tiên tìm ra phương pháp nuôi cấy Đông trùng hạ thảo trong môi trường nhân tạo ở Việt Nam, có rất nhiều “tiểu xảo” trong nuôi trồng và buôn bán mà người tiêu dùng, nếu không có kinh nghiệm rất dễ bị qua mặt.

Ông Phạm Văn Nhạ cho biết: "Có rất nhiều tiểu xảo trong nuôi trồng Đông trùng để cho ra những thành phẩm có giá trị về dược liệu cao bất thường. thông thường, họ có thể bổ sung vào quá trình nuôi trồng nhưng hóa chất tổng hợp khiến Đông trùng sau khi thu hoạch có thành phần dược liệu rất cao. Trong quá trình nghiên cứu Đông trùng, tôi đã bắt gặp không ít Đông trùng giả, được đúc bằng bột. Hoạt động làm giả này càng ngày càng tinh vi khi có những loại đông trùng được tạo ra bằng việc nghiền nhỏ các loại côn trùng đắp vào để khi người tiêu dùng đốt lên thì vẫn có mùi khét của protein. Cũng phải khẳng định việc cung cấp Đông trùng tự nhiên với số lượng lớn là không thể bởi điều kiện khai thác là vô cùng khó khăn."

Cũng theo tiến sĩ Phạm Văn Nhạ, với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, việc người tiêu dùng phân biệt bằng mắt thường là điều không thể, buộc phải thẩm định bằng trang thiết bị chuyên dụng mới có thể cho ra kết quả.

Còn về công dụng của Đông trùng hạ thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, đã và đang có hiện tượng thổi phồng khả năng chữa bệnh của Đông trùng hạ thảo nhằm mục đích kiếm lời.

Như vậy, lợi dụng đặc tính quý hiếm của Đông trùng hạ thảo, đã và đang tồn tại trên thị trường 1 bộ phận không nhỏ hàng giả, kém chất lượng, có nguồn gốc mập mờ được bán với giá thành rất cao, gắn cho những công dụng tuyệt vời, nhằm chuộc lợi từ nhóm đối tượng có nhu cầu bồi bổ sức khỏe, thu nhập cao hoặc sử dụng làm quà biếu. Chính vì vậy, với nhóm đối tượng có nhu cầu cần lưu ý:

Đông trùng hạ thảo trong tự nhiên là rất hiếm và rất khó khăn để mua. Vì vậy, cần cảnh giác với những cửa hàng quảng cáo nguồn hàng có nguồn gốc tự nhiên. Lựa chọn những cơ sở nuôi trồng uy tín, đã được cấp chứng nhận.

.

Nguồn: ANTV