Thứ Năm, 19/12/2019, 10:03 [GMT+7]

Lật tẩy thủ đoạn lợi dụng mê tín dị đoan, lừa đảo tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự mê tín dị đoan của một số người, Phạm Thị Hà đã tìm cách lôi kéo nạn nhân dâng lễ vật đắt tiền để hóa giải các vận hạn. Chưa dừng lại ở đó, Hà còn đe dọa, ép buộc nạn nhân phải giải hạn, nếu không những người trong gia đình, con cái sẽ gặp nạn. Với thủ đoạn này, Hà đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Phòng Cảnh sát Hình sự vừa phá thành công Chuyên án 819L, bắt giữ đối tượng Phạm Thị Hà (SN 1991) trú tại xã Định Hưng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, đối tượng này đã lợi dụng bói toán, mê tín dị đoan để lừa đảo nhiều người với số tiền rất lớn.

Đối tượng Phạm Thị Hà
Đối tượng Phạm Thị Hà

Lợi dụng bói toán lừa đảo

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Phạm Thị Hà là nhân viên massage tại một khách sạn trên địa bàn TP Vinh. Qua làm ăn, Hà có quen biết với chị M. ở TP Vinh. Thời điểm làm quen với chị M., Hà tự xưng là Hà Anh, quê ở thị trấn Con Cuông. Trong quá trình quen biết và chơi với nhau, Hà biết chị M. là người có điều kiện kinh tế khá giả, lại rất mê tín và tin tưởng vào phần âm. Khoảng thời gian từ cuối tháng 8/2018, công việc không ổn định, Hà lại đang mang thai nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Không có tiền, không có gia đình, người thân, Hà không còn cách nào xoay xở nên đã nảy sinh ý định lợi dụng bói toán để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với chị M.

Để chuẩn bị cho âm mưu của mình, Hà đã lên kế hoạch một cách hoàn hảo để từng bước lôi kéo chị M. vào trò mê tín dị đoan do Hà vẽ ra, khiến chị M. tin tưởng một cách mù quáng. Theo đó, Hà sử dụng điện thoại số thuê bao 0963445208 đăng nhập vào tài khoản zalo mạo nhận là mẹ chồng của Hà nói chuyện với chị M.. Trong các cuộc nói chuyện, nhiều lần Hà nói với chị M., mẹ chồng của mình có khả năng xem tướng số, xem phần âm và giải hạn. Qua mạng xã hội, với danh nghĩa là mẹ chồng, Hà nói chuyện công việc của M. đang gặp trục trặc, không được như ý muốn. Bà “mẹ chồng” còn biết được mong muốn của M. là muốn sinh con gái. Mà những điều này “mẹ chồng” đều có khả năng giải quyết bằng cách làm lễ giải hạn, cúng xin tài lộc và cầu tự cho chị.

Tin tưởng vào những điều Hà nói trên mạng xã hội, chị M. đã nhờ Hà giúp đỡ làm lễ cúng. Hà đồng ý nhận lời giúp chị M. làm lễ và yêu cầu chị M. gửi số tiền hơn 13 triệu đồng để làm hai lễ và 100 triệu đồng để cúng. Để tạo lòng tin với chị M., Hà còn yêu cầu chị M. mua một số dụng cụ làm lễ như bộ chuông mõ, bát hương… gửi lên thị trấn Con Cuông. Sau đó chị M. có nhắn tin vào zalo của “mẹ chồng” Hà đã chuẩn bị đồ lễ đầy đủ nhưng chỉ có 50 triệu đồng. Lúc này Hà yêu cầu chị M. cứ gửi đồ lên để làm lễ giải hạn bình thường, số tiền thiếu sẽ gửi sau. Ngoài ra, Hà còn yêu cầu chị M. chuẩn bị thêm 150 triệu đồng để cho lần làm lễ tiếp theo.

Ép buộc bị hại chi tiền tỉ giải hạn

Ngoài chị M., Hà còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt với một số người khác. Tất cả những người này, Hà đều có thời gian tiếp cận trong một thời gian dài, do đó Hà tìm hiểu rất kỹ cuộc sống gia đình, công việc của các nạn nhân. Đó cũng là lý do Hà dễ tạo lòng tin với mọi người.

Thời điểm Phạm Thị Hà thực hiện hành vi lừa đảo là đang mang thai, một phần vì muốn che giấu thân phận của mình nên Hà không trực tiếp ra mặt mà chỉ liên hệ với các nạn nhân qua mạng xã hội, điện thoại. Hà lấy lý do mình đang mang thai không phải là điểm may mắn nên không ra mặt, điều này khiến các nạn nhân càng tin tưởng vào trò mê tín dị đoan của Hà. Do đó, sau khi thống nhất lễ vật, tiền làm lễ, Hà thường yêu cầu các nạn nhân đóng đồ lễ để gửi cho Hà. Ngoài tiền làm lễ, Hà yêu cầu các nạn nhân phải gửi các đồ dùng, thực phẩm đắt tiền, hàng ngoại như tôm cua, hoa quả nhập khẩu, tủ lạnh, tivi, điện thoại xịn… Để tạo niềm tin cho bị hại, sau khi bị hại gửi tiền và đồ lễ cho Hà, Hà sẽ gửi lại một ít đồ lễ để nạn nhân “thụ lộc”.

Hầu hết những nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo của Hà đều là những người mê tín dị đoan, do vậy, họ có niềm tin mù quáng vào những trò bói toán mà Hà vạch ra. Để nạn nhân hoàn toàn tin tưởng và chi tiền cho Hà làm lễ, Hà đưa ra các lý do ép buộc nạn nhân phải làm theo mong muốn của mình chi tiền hàng trăm triệu đồng cho Hà giải hạn. Theo đó, Hà phán rằng, nạn nhân đang gặp vận hạn đen đủi. Nếu không làm lễ giải hạn nhanh chóng thì những người thân trong gia đình cũng sẽ gặp nạn. Khi có dấu hiệu bị bại lộ, Hà nhanh chóng cắt đứt liên lạc với các nạn nhân.

Xác định tính chất nghiêm trọng của thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi này, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập Chuyên án 819L tập trung đấu tranh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án, các điều tra viên đã khẩn trương vào cuộc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm thông tin về đối tượng. Tuy nhiên, điều này gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng không sử dụng tên thật. Mọi thông tin mà bị hại cung cấp chỉ là đối tượng nữ tên Hà Anh, quê ở Con Cuông.

Ròng rã một tháng trời, Ban chuyên án đã gần như “lật tung” địa bàn Con Cuông để thu thập, xác minh thông tin về đối tượng nhưng không có kết quả. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các thành viên Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng để xác minh đối tượng.

Sau một thời gian tập trung điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ đối tượng tên thật là Phạm Thị Hà quê ở Thanh Hóa, hiện đang sống cùng người yêu tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ban chuyên án đã tiến hành bắt quả tang Phạm Thị Hà khi đối tượng cùng người yêu đang đi nhận đồ lễ do chị M. gửi lên. Thời điểm bị bắt quả tang, Tổ công tác đã thu giữ 1 điện thoại Iphone X, 19 nhẫn, dây chuyền, bông tai các loại, 109 triệu đồng tiền mặt và 1 thùng đồ gồm lọ hoa, ly nước, bộ chuông mõ… Tại cơ quan Công an, Phạm Thị Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019, Hà đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Thị Hà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do Hà đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên được tại ngoại. Phòng Cảnh sát Hình sự cũng thông tin ai là nạn nhân của Phạm Thị Hà thì đến Phòng Cảnh sát Hình sự để trình báo.

.

Huyền Thương

.