Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201401/giu-vung-binh-yen-tren-que-lua-446156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201401/giu-vung-binh-yen-tren-que-lua-446156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững bình yên trên quê lúa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/01/2014, 09:14 [GMT+7]

Giữ vững bình yên trên quê lúa

(Congannghean.vn)-Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) khẳng định: “Năm 2013, lực lượng Công an huyện đã chủ động bám sát địa bàn, dự báo đúng tình hình, đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm, kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc, tạo được sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân, giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn”.

Ngay từ đầu năm 2013, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện Yên Thành đã có Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các chủ trương, công tác lớn về đảm bảo ANTT. Qua đó, đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền huyện triển khai thực hiện các chủ trương, kế hoạch một cách sâu sát và toàn diện, như: Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu năm 2013; Chỉ thị phòng, chống pháo nổ; Chỉ thị phòng, chống tội phạm mùa hè; Chỉ thị đấu tranh với tình trạng đánh bạc, lô đề… để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đại tá Lê Xuân Điệp  Trưởng Công an huyện Yên Thành
Đại tá Lê Xuân Điệp Trưởng Công an huyện Yên Thành

Thông qua công tác trinh sát kết hợp với rà roát, gọi hỏi, răn đe các đối tượng, cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập và đấu tranh thành công 5 chuyên án về các hành vi cướp, trộm xe máy, bắt trộm chó và cắt trộm đường dây thông tin liên lạc…; tiến hành bắt và xử lý 14 ổ nhóm, 46 đối tượng, triệt phá 3 tụ điểm phức tạp về hình sự. Điều tra làm rõ 78/91 vụ phạm pháp hình sự, đạt 85,7%, trong đó, trọng án là 3/3 vụ, đạt 100%, thường án 75/88 vụ, đạt 85,2%; chuyển khởi tố 63 vụ, 158 bị can. Ngoài ra, làm rõ 22 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện và các địa phương khác, trong đó có 22 vụ trộm xe gắn máy. Tổng giá trị các loại tài sản đã thu hồi, ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng, cao hơn 187 triệu đồng so với năm 2012.

Tập trung đánh mạnh, đánh trúng vào các loại tệ nạn xã hội. Đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 16 vụ, 27 đối tượng về hành vi bắt trộm chó, xử phạt hành chính 18 đối tượng với số tiền 32 triệu đồng. Ngoài ra, phát hiện, bắt giữ 137 vụ, 492 đối tượng đánh bạc, thu giữ 435 triệu đồng. Bắt 10 đối tượng truy nã, trong đó có 2 đối tượng nguy hiểm; lập và duyệt 9 hồ sơ đi cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng (đạt 9/9 = 100% chỉ tiêu năm 2013).

Bên cạnh đó, đã xác lập, đấu tranh có hiệu quả 3 chuyên án ma túy, phát hiện bắt giữ 15 vụ, 21 đối tượng có hành vi liên quan đến ma túy; thu giữ 18,75 gam hêrôin, 9 gam ma túy đá, 21 viên ma túy tổng hợp, 5,1 triệu đồng và 1 cân tiểu ly. Đặc biệt, đã triệt xóa 3 tụ điểm phức tạp, 5 điểm bán lẻ ma túy, kiềm chế không để phát sinh địa bàn phức tạp về ma túy. Trong năm qua, đã hoàn thành 38 hồ sơ, đưa đi cai nghiện tập trung 27 đối tượng và tổ chức cho 30 người cai nghiện tại cộng đồng, vượt xa chỉ tiêu đã được giao.

Công an huyện Yên Thành luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát  của Huyện uỷ
Công an huyện Yên Thành luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện uỷ

Trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ và môi trường: Phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 1 vụ nuôi nhốt hổ trái phép, thu giữ 1 cá thể hổ có trọng lượng 180 kg; bắt 1 vụ lưu hành tiền giả (1,6 triệu đồng); bắt giữ 3 vụ vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ 2,8 m3, phối hợp với Thanh tra huyện thu hồi cho Nhà nước số tiền 478.174.292 đồng; bắt và xử lý 3 vụ, 19 đối tượng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép; ngăn chặn tình trạng mua, bán pháo nổ dịp Tết Nguyên đán, xử phạt hành chính 24 vụ, 42 đối tượng, tổng số tiền 58 triệu đồng.

Công tác quản lý hành chính về ANTT đạt được những kết quả đáng khích lệ, như: Rút ngắn thời gian cấp, đổi CMND; xuống tận các địa bàn xa trung tâm làm CMND tại nhà riêng cho người già, người bệnh có nhu cầu; tăng thời gian cấp CMND vào ngày nghỉ với tinh thần “Ngày thứ bảy, chủ nhật vì dân”. Nhờ đó, năm 2013 đã cấp được 23.334 CMND, đạt 117% chỉ tiêu; phát hiện 10 trường hợp tráo người làm CMND. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các xã thực hiện nghiêm Luật cư trú. Đặc biệt, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và kích điện đạt kết quả cao.

Về công tác đảm bảo TTATGT: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân, thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát nên đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả ba tiêu chí. Thông qua hoạt động nghiệp vụ, đã tiến hành lập biên bản vi phạm 2.589 trường hợp, xử phạt hành chính 2.856 trường hợp với số tiền 1,38 tỷ đồng.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh; tổ chức tuyên truyền đến tận các xã, thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đăng ký dòng họ tiêu biểu về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát huy vai trò của các tổ hòa giải, tổ tự quản tại cơ sở; chỉ đạo các xã giáp ranh, xã ngoài huyện giao ban cụm; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” để rút kinh nghiệm, phục vụ nhân dân tốt hơn.

CBCS Bộ phận một cửa Công an huyện nêu cao tinh thần “Ngày thứ bảy, chủ nhật vì dân”
CBCS Bộ phận một cửa Công an huyện nêu cao tinh thần “Ngày thứ bảy, chủ nhật vì dân”

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được đơn vị đặc biệt quan tâm, nhất là việc triển khai các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, tôn vinh điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 và Chỉ thị 05/CT-BCA ngày 26/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2008 - 2013.

Qua đó, đã biểu dương, khen thưởng 8 tập thể và 22 cá nhân là các điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Chính phủ và Chỉ thị 05 của Bộ trưởng Bộ Công an, được lãnh đạo Công an tỉnh, Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo và UBND huyện đánh giá cao.

Nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã lựa chọn được 33 cán bộ, đoàn viên, thanh niên ưu tú đi báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, đơn vị đã xây dựng Quỹ nhân ái và phát động CBCS ủng hộ đột xuất với số tiền hàng chục triệu đồng để gặp mặt, thăm hỏi cán bộ Công an hưu trí, các đối tượng chính sách và CBCS bị thương khi làm nhiệm vụ.

Để có được những thành quả trên là do Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã bám vào mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của Đảng, của ngành Công an và nhân dân giao phó; đã tham mưu chính xác, kịp thời, có nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, triển khai các lực lượng từ Công an huyện đến Công an cơ sở, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học...

Bên cạnh đó, đơn vị còn được sự đùm bọc, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, có tính quyết định: “Giữ vững được an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội” tại địa phương. Tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2013, Công an huyện Yên Thành đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, ngay từ những tháng cuối năm 2013, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai bố trí các đội hình chiến đấu, phối hợp các lực lượng từ huyện đến các xã, thị trấn, các ban ngành, đoàn thể và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đồng loạt ra quân thực hiện có hiệu quả Mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, để nhân dân được vui Xuân, đón Tết và các lễ hội đầu năm 2014 thiết thực, vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Lực lượng Công an huyện Yên Thành rất mong sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Công an cấp trên, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự phối kết hợp chặt chẽ của các lực lượng, các ban ngành, đoàn thể... để xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó.

.

Lê Xuân Điệp