Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/dam-bao-giao-thong-phong-chong-toi-pham-453056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/dam-bao-giao-thong-phong-chong-toi-pham-453056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo giao thông, phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/02/2014, 08:07 [GMT+7]

Đảm bảo giao thông, phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Đóng chân trên cung đường trải dài, đi qua nhiều huyện, thị, nơi có đông dân cư, trong đó tập trung khá nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, vì thế trật tự an toàn giao thông và các vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, triển khai khắc phục các điểm đen, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết trong xử lý vi phạm, nên tình hình TTATGT trên tuyến Quốc lộ 48 cơ bản được kiềm chế.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) 1/48, Phòng CSGT ĐB-ĐS làm nhiệm vụ trên tuyến đường 48, có chiều dài gần 70 km, trải dài từ Yên Lý, huyện Diễn Châu đến hết địa bàn huyện Quỳ Hợp, là một trong những tuyến đường miền núi, các địa phương có tình hình an ninh trật tự phức tạp về các loại tội phạm liên quan đến ma túy, hình sự và tệ nạn xã hội. Nhiều đối tượng tham gia giao thông lợi dụng những đoạn đường vắng, nhiều khúc cua, dốc để thực hiện hành vi vi phạm.

Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này ngày một tăng lên, nên tình trạng người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm TTATGT còn diễn ra. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm, thời điểm người dân chuẩn bị đón Tết và các dịp lễ hội đầu năm mới, lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân và người điều khiển phương tiện còn kém, mang tính đối phó.

Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về TTATGT như điều khiển môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, chở quá người quy định, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá quy định; xe ôtô chở quá khổ, quá tải, không kiểm định an toàn kỹ thuật, vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông còn diễn ra. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, lòng, lề đường làm điểm trao đổi, mua, bán hàng hoá vào dịp Tết ở các ngã ba, ngã tư, các điểm giao cắt, các thị trấn, thị tứ khá phổ biến ở hầu hết các tuyến đường, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Đội TTKSGT 1/48 tuần tra xử lý vi phạm TTATGT
Lực lượng CSGT Đội TTKSGT 1/48 tuần tra xử lý vi phạm TTATGT

Thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ và chỉ thị của Tỉnh ủy, các công điện chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh về đảm bảo trật tự ATGT, Đội TTKSGT 1/48 đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Đội đã phối hợp một cách chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương dọc tuyến QL48 làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đến người dân, nhất là các huyện có đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua công tác tuần tra, cán bộ chiến sỹ đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền đến các hộ dân sống hai bên đường không lấn chiếm lòng đường, vi phạm hành lang ATGT, không chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, bán hàng trên Quốc lộ.

Đồng thời tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT… Cùng với đó, Đội TTKSGT 1/48 đã phối hợp với lực lượng Công an các huyện dọc theo tuyến tăng cường lập các chốt kiểm tra ở khu vực đông dân cư, tại những “điểm đen” về tai nạn giao thông và ở các điểm giáp ranh giữa các huyện để xử lý những trường hợp điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định, không có GPLX, chở quá tải, quá khổ…, đảm bảo giao thông được diễn ra thông suốt, an toàn. Trong 6 tháng cuối năm 2013, Đội đã thực hiện 641 ca với 2.123 lượt tuần tra kiểm soát, đã lập biên bản xử lý 5.242 phương tiện vi phạm, 4.349 lỗi vi phạm.

Cùng với việc làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đội TTKSGT 1/48 còn tích cực chú trọng tham gia công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và cung cấp các nguồn thông tin về tội phạm, giúp cơ quan Công an điều tra,  phục vụ công tác đấu tranh có hiệu quả. Vì vậy, trong thời gian trên, lực lượng CSGT đã bắt giữ 16 vụ, 18 đối tượng, thu 15,314 m3 gỗ, 83 đầu chảo, 3 âmly do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ; bắt 2 đối tượng chống phá Nhà nước, 2 đối tượng giả danh sĩ quan quân đội, thu 80,215 gam hêrôin, 2.730 kg gỗ trắc không có giấy tờ. Tiến hành lập biên bản giao người và tang vật cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội trưởng Đội TTKSGT 1/48 cho biết: Đạt được kết quả trên là cố gắng của mỗi CBCS trong toàn đội và sự phối hợp hiệu quả trong công tác giữa các đơn vị và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp về TTATGT và các loại tội phạm, cũng như thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và lễ hội đầu năm, để kết quả này mang tính bền vững, cùng với biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, đội cần tiếp tục áp dụng các biện pháp kiên quyết trong xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT, các loại tội phạm, nhằm kiềm chế số vụ tai nạn, góp phần đảm bảo TTATGT, giữ vững ANTT trên tuyến, đảm bảo cho mọi người tham gia giao thông an toàn, thông suốt.

.

Xuân Thống