Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-thanh-chuong-quyet-liet-ra-quan-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-567152/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-thanh-chuong-quyet-liet-ra-quan-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-567152/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt ra quân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/12/2014, 09:10 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Quyết liệt ra quân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Thanh Chương đã mở chiến dịch thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Tại xã Thanh Sơn, chỉ trong một buổi sáng, đội công tác Công an huyện đã phối hợp với Công an xã đến tận từng hộ dân vận động và thu hồi trên 20 khẩu súng kíp, hàng chục nòng súng, thuốc nổ, cò súng... Tính từ đầu năm 2014 đến nay, thông qua các đợt vận động, lượng súng tự chế được Công an huyện thu hồi trên 100 khẩu.
 
Hoạt động tự chế vũ khí tại nhà dân có chiều hướng tăng
 
Năm 2006, Khu tái định cư (TĐC) Thủy điện bản Vẽ đón 2.400 hộ dân từ huyện miền núi Tương Dương về đây sinh sống. Sau 8 năm thành lập, cuộc sống người dân 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn đã từng bước đi vào ổn định. Tuy nhiên, quê mới, thói quen cũ, việc tự chế tạo súng kíp để săn bắn vẫn không thay đổi. Giờ đây, đã xuất hiện những người chế tạo súng để bán cho người dân xung quanh. Hoạt động này khiến cho lượng súng tự chế tại khu TĐC bản Vẽ tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, việc săn bắn ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vụ việc xảy ra vào ngày 10/11/2014, Lương Văn Nga (SN 1988) tại bản Nhạn Pá đã dùng súng bắn khiến Lô Nam Cả (SN 1983) trú cùng bản phải đi cấp cứu là lời cảnh báo về mức độ nguy hiểm của súng tự chế.
Kết quả sau 1 buổi ra quân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ  của Công an huyện Thanh Chương
Kết quả sau 1 buổi ra quân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ của Công an huyện Thanh Chương
Ông Lô Văn Mạo, Trưởng Công an xã Thanh Sơn cho biết, năm 2013, Công an xã đã vận động và thu hồi được 42 khẩu súng tự chế các loại, nhưng hiện tại trên địa bàn vẫn còn 154 khẩu, tập trung tại 13/16 thôn, bản. Trong đó, bản Kim Chương có 52 khẩu, bản Thanh Bình 31 khẩu, bản Chà Công 18 khẩu... Tuy nhiên, đó mới chỉ là những con số thống kê, trên thực tế có thể lớn hơn nhiều. Đa phần, súng được cất giấu trong rừng, nương rẫy nên việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hoạt động tự chế tạo súng đang có chiều hướng gia tăng, một số đối tượng dù đã cam kết nhưng vẫn tái phạm. Việc chế tạo súng và bán với giá rẻ, chỉ trên dưới 500 nghìn đồng đã khiến cho lượng súng tăng lên. Những con số trên khiến Ban Công an xã hết sức trăn trở.
 
Tại xã Ngọc Lâm, tình hình cũng diễn ra tương tự. Năm 2014, Công an huyện phối hợp với Công an xã thu hồi 17 khẩu súng kíp tự chế. Ngoài ra, tại một số xã như Thanh Đức, Hạnh Lâm, Thanh Mỹ..., việc sử dụng súng tự chế có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là loại súng cồn với chi phí tự chế thấp, chỉ khoảng trên dưới 100 nghìn đồng.
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương quyết tâm mở các đợt tuyên truyền, vận động, thu hồi vật liệu nổ, vũ khí tự chế.
 
Những cuộc “đột kích” bất ngờ
 
Sau thành công của đợt tuyên truyền, thu hồi tại xã Ngọc Lâm vào giữa tháng 11/2014, thu 13 khẩu súng tự chế, sáng 28/11/2014, Công an huyện tiếp tục mở đợt vận động tại xã Thanh Sơn. Thượng tá Trần Đình Đức, Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương trực tiếp chỉ huy đợt vận động. Đúng 8 giờ ngày 28/11, đoàn công tác Công an huyện có mặt tại UBND xã Thanh Sơn cùng với lực lượng Công an xã, chia làm 5 nhóm, đến 5 bản trọng điểm về sử dụng súng tự chế. 11 bản còn lại, các Công an viên chủ động thống nhất phương án với trưởng bản, tổ chức đến tận từng hộ sử dụng súng để tuyên truyền, vận động.
 
Một nhóm công tác bất ngờ xuất hiện tại nhà Vi Văn Quỳnh trú tại bản Kim Thanh. Đây là đối tượng đã từng bị xử  lý, thu hồi toàn bộ súng, thiết bị chế tạo súng trong thời gian gần đây. Khi thấy đoàn công tác xuất hiện, Quỳnh đã bỏ trốn. Lực lượng chức năng đã thu giữ 6 cò súng, một số thiết bị dùng để chế tạo súng.
 
Sau khi được cán bộ giải thích việc chế tạo súng là vi phạm pháp luật, ông Ốc Văn Oanh (46 tuổi) trú tại bản Thái Lâm đã tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng, 4 nòng súng đã hoàn chỉnh, thuốc nổ, đạn chì, bột lưu huỳnh, dụng cụ chế tạo súng. Ông Oanh cho biết, đã xuống TP Vinh mua đạn, thuốc nổ và thép xây dựng về chế tạo nòng. Giá bán mỗi khẩu súng chỉ 600 nghìn đồng. Tại nhà ông Lô Văn Hạnh trú tại bản Nhạn Cán, tổ công tác cũng thu được nhiều báng súng gỗ, 1 nòng súng CKC cũ, nòng súng kíp và 2 khẩu súng kíp hoàn chỉnh được cất giấu dưới chân giường...
 
Đến 11 giờ cùng ngày, đoàn công tác tập trung tại trụ sở UBND xã Thanh Sơn. Tổng số súng thu được là 21 khẩu súng kíp, hàng chục nòng súng, thuốc nổ, đạn chì, 2 bộ kích điện. Đoàn công tác đã lập biên bản, nhận bàn giao số vũ khí trên và giao cho Công an xã Thanh Sơn tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong thời gian tiếp theo.
 
Thượng tá Trần Đình Đức cho biết: “Địa bàn huyện Thanh Chương vẫn luôn tiềm ẩn những mối nguy hại từ các loại súng tự chế. Từ đầu năm 2014 đến nay, chúng tôi đã tổ chức 3 đợt ra quân, thu hồi trên 100 khẩu súng kíp tự chế, 1 khẩu săm lét, một số bộ kích điện. Chiến dịch sẽ tiếp tục được triển khai tại một số xã khác, cơ bản vẫn là tuyên truyền để người dân hiểu tác hại của súng tự chế và tự nguyện giao nộp”.
.

Văn Dũng

.