Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/cong-an-ha-tinh-nhung-dau-an-trong-dau-tranh-chuyen-an-646973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/cong-an-ha-tinh-nhung-dau-an-trong-dau-tranh-chuyen-an-646973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những dấu ấn trong đấu tranh chuyên án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/11/2015, 09:12 [GMT+7]
Công an Hà Tĩnh

Những dấu ấn trong đấu tranh chuyên án

(Congannghean.vn)-Từ việc xác lập đến khám phá thành công chuyên án là cả quá trình lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của lãnh đạo chỉ huy đến mỗi CBCS. Nhờ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm trong các chuyên án, Công an Hà Tĩnh đã lập thêm nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm TTATXH trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên một số loại tội phạm như: Giết người, chống người thi hành công vụ, cướp tài sản, trộm tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán người, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, tội phạm công nghệ cao…, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bổng - đối tượng trong Chuyên án KA-0615
Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bổng - đối tượng trong Chuyên án KA-0615

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã tập trung cao độ trong việc khám phá các chuyên án. Dưới sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của lãnh đạo chỉ huy, các điều tra viên, trinh sát viên đã phát huy sự mưu trí, dũng cảm, đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu, phối hợp tích cực với các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan…

Bên cạnh đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đơn vị cũng đã có nhiều hoạt động, giải pháp tích cực góp phần nâng cao ý thức của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Thời gian qua, Công an Hà Tĩnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tập trung lực lượng đấu tranh mạnh mẽ với các băng, ổ nhóm tội phạm. Qua đó, kịp thời phát hiện các vụ việc có dấu hiệu phạm tội, khi có đủ căn cứ, đã tổ chức xác lập các chuyên án để đấu tranh.

Từ năm 2011 - 2015, đơn vị đã khám phá 290 chuyên án, trong đó 255 chuyên án đấu tranh với tội phạm liên quan đến TTATXH, kinh tế, môi trường, ma túy; 35 chuyên án truy bắt đối tượng truy nã.

Điển hình như Chuyên án KA-0615, đấu tranh làm rõ hành vi sai phạm xảy ra tại Hội đồng bồi thường - giải phóng mặt bằng, UBND các xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh trong việc lập hồ sơ, thẩm định, áp giá thanh toán bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Formosa. Qua đó làm rõ 10 đối tượng là cán bộ công chức Nhà nước có hành vi sai phạm.

Đại tá Phan Kế Hiên, Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh cho biết: Qua thực tế đấu tranh với các đối tượng trong các chuyên án cho thấy, hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và manh động. Chúng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các ban chuyên án đã tổ chức phân công lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế để đề ra các biện pháp nghiệp vụ; xác định đối tượng cần đấu tranh và lên kế hoạch đấu tranh một cách cụ thể…

Bên cạnh đó, cùng với sự tinh thông về nghiệp vụ, sự mưu trí, dũng cảm, nỗ lực hết mình của CBCS và sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng, sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân, công tác điều tra, khám phá các chuyên án luôn đạt tỉ lệ cao, nhất là các chuyên án đấu tranh với các băng, ổ nhóm hoạt động có tổ chức, mang tính “xã hội đen”. Việc bắt, giam giữ, khởi tố luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, qua đó góp phần giữ vững ANTT, TTATXH trên địa bàn.

Để khám phá thành công một chuyên án, không thể kể hết những khó khăn, vất vả, hy sinh mà lực lượng Công an phải trải qua. Những thành tích mà Công an Hà Tĩnh đạt được đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Và, điều quan trọng là, sau mỗi chuyên án, từ chỉ huy đến CBCS trong ban chuyên án đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, truyền ngọn lửa yêu nghề cho toàn lực lượng, với quyết tâm giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

.

Văn Hùng

.