Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan-thuong-ta-nguyen-duc-cuong-khong-khoan-nhuong-voi-moi-loai-toi-pham-798238/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan-thuong-ta-nguyen-duc-cuong-khong-khoan-nhuong-voi-moi-loai-toi-pham-798238/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không khoan nhượng với mọi loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 08:00 [GMT+7]
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thượng tá Nguyễn Đức Cường

Không khoan nhượng với mọi loại tội phạm

(Congannghean.vn)-Ngót 20 năm công tác trong ngành Công an, anh đã cùng với đồng đội xác lập nhiều chuyên án, đấu tranh, bóc gỡ hàng trăm đường dây ma túy xuyên Việt. Chiến công có khi phải đánh đổi bằng máu và nước mắt, nhưng ở bất cứ cương vị, hoàn cảnh nào, anh luôn là nỗi khiếp sợ của mọi loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Anh là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn.

Đồng chí Nguyễn Đức Cường được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam (năm 2011)
Đồng chí Nguyễn Đức Cường được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam (năm 2011)

1. Nhắc đến Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn, không ai là không nhớ đến Chuyên án 562L - thời kỳ anh đang là cán bộ của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An. Đó là thời điểm vào tháng 5/2010, để triệt xóa đường dây đưa ma túy từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ, tại khu rừng thuộc bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Nguyễn Đức Cường đã cùng với 9 trinh sát khác, sau nhiều tháng nếm mật nằm gai, đến rạng sáng 25/5, xác định đối tượng cầm đầu là Lầu Và Rùa (SN 1980) trú tại bản Pà Khốm, Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đang mang theo “hàng trắng” xâm nhập vào Việt Nam, Ban chuyên án đã quyết định phá án.

Lầu Và Rùa là tên cầm đầu, khỏe và liều lĩnh nhất nên Đại úy Cường và 1 đồng đội nhanh chóng áp sát đối tượng này. Ngay bên bờ vực, 1 cuộc vật lộn quyết liệt đã diễn ra, đối tượng cầm sẵn quả lựu đạn ghì tay định rút chốt. Khi Đại úy Nguyễn Đức Cường vừa kịp khống chế và tước quả lựu đạn trên tay hắn thì bất ngờ một nhóm đối tượng phục kích từ trên núi, xả súng xuống đội hình nhằm giải thoát đồng bọn. Đại úy Nguyễn Đức Cường bị đạn bắn xuyên qua bụng và Thượng sỹ Lê Viết Hùng bị đạn xuyên cánh tay khi đang vật lộn với đối tượng.

Lúc này, có ít nhất 3 trong số 4 tên đã bị quật ngã, nên mặc dù rất đau đớn khi bị trúng đạn nhưng 2 đồng chí vẫn ghì chặt đối tượng và tước được lựu đạn, cho đến khi đồng đội đến hỗ trợ. Chuyên án 562L thành công khi đã bắt giữ 3 đối tượng, thu 1 quả lựu đạn, 2 bánh hêrôin. 48 giờ đồng hồ sau đó, các đồng chí Cường và Hùng đã được cứu thoát khỏi bàn tay của tử thần.

2. Chuyên án 562L chỉ là một trong số hàng trăm vụ án về ma túy được Nguyễn Đức Cường và đồng đội phá thành công, góp phần chặn đứng những chiếc vòi bạch tuộc từ bên kia biên giới, tìm mọi cách vận chuyển ma túy vào Việt Nam để tiêu thụ. Chiến công đã phải đổi bằng cả máu và nước mắt, nhưng qua đó thể hiện được ý chí kiên cường, sắt đá của những người lính làm nhiệm vụ trên trận tuyến phòng, chống ma túy. Lắm cam go và nhiều thử thách, cám dỗ nhưng vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, các anh sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn. Anh hùng LLVTND, Thượng tá Nguyễn Đức Cường là một trong những con người như vậy. Cuộc chiến với tội phạm ma túy cam go và khốc liệt ở xứ Nghệ đã không làm anh nao núng, chùn bước mà ngược lại, trong khó khăn, gian khổ đã tôi luyện, rèn giũa anh ngày một trưởng thành hơn.

20 tuổi, từ 1 cậu bé xuất thân trong gia đình nghèo ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nguyễn Đức Cường đã biến giấc mơ trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân thành hiện thực, khi ghi tên mình vào Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành phòng chống tội phạm ma túy.

Năm 2000, chàng Thiếu úy Nguyễn Đức Cường vác ba lô lên nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Kỳ Sơn. Đây là một thử thách không hề nhỏ, bởi Kỳ Sơn là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nghệ An, có đường biên giới giáp Lào dài 192 km và đó chính là thử thách đầu tiên với Nguyễn Đức Cường, dù rằng anh tốt nghiệp đạt loại Giỏi. Điều này được chính anh thừa nhận khi tâm sự rằng: Những gì học ở trường đôi khi không giống với thực tế, những kẻ buôn ma túy ở đây hoạt động rất tinh vi, họ có thể đóng nhiều vai như xe ôm, kiểm lâm, buôn gỗ… Chúng xác định được tội danh của mình nên sẵn sàng liều lĩnh chống trả đến cùng.

Mặc dù vậy, chỉ một thời gian ngắn sau khi về nhận nhiệm vụ, Nguyễn Đức Cường đã cùng đồng đội xác lập, khám phá thành công nhiều chuyên án và giai đoạn này, bản thân anh đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2005, Nguyễn Đức Cường được điều về công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh. Dù ở địa bàn nào anh cũng luôn xác định được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình và đồng đội là phải ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên quê hương Nghệ An và bằng mọi giá là phải đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân; 10 năm liên tục (từ 2008 - 2017) đều được suy tôn danh hiệu Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; bản thân anh là cá nhân điển hình được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam vào năm 2011. Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Chính trong giai đoạn này, anh được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy, khi liên tiếp chủ trì, xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án. Có thể kể đến một số chuyên án như: 408Đ, 608Q, 708P, 808L, 908X… đều ghi đậm dấu ấn chiến công của “thủ lĩnh” Nguyễn Đức Cường. Tính đến thời điểm bản thân vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào năm 2012, Nguyễn Đức Cường đã cùng đồng đội trực tiếp xác lập và khám phá nhiều chuyên án lớn, bắt 72 đối tượng, thu giữ 50 bánh hêrêin, hơn 2.030 viên ma túy tổng hợp, 8 quả lựu đạn, 6 khẩu súng, 30 viên đạn và nhiều vật chứng, tài sản liên quan. Ngoài ra, anh còn góp phần bóc gỡ nhiều đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Qua một số chuyên án, tuy bị thương ở các mức độ khác nhau nhưng bản thân Nguyễn Đức Cường vẫn quyết tâm cùng đồng đội bắt gọn các đối tượng. Điển hình như vụ bắt giữ Nguyễn Văn Ngọc trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, là đối tượng có 3 tiền án, nhiễm HIV giai đoạn cuối. Trong quá trình bắt giữ, đối tượng đã chống cự quyết liệt, cắn tay anh chảy máu để tẩu thoát nhưng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, một mình anh đã bắt gọn đối tượng. Trong Chuyên án 503M, Nguyễn Đức Cường chỉ đạo tổ công tác bắt gọn 2 đối tượng người Lào mua bán trái phép chất ma tuý tại khu vực rừng sâu thuộc địa bàn xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Bản thân anh là người trực tiếp tước bỏ 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng ngắn của đối tượng, thu 100 gam hêrôin và 7.000 USD.

3. Năm 2015, Thượng tá Nguyễn Đức Cường được lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An điều động giữ chức Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn. Ở cương vị mới, ngoài việc tiếp tục phát huy tố chất của một “thủ lĩnh” khi xây dựng đơn vị Công an huyện trong sạch, vững mạnh, tiến lên “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Thượng tá Nguyễn Đức Cường tiếp tục là nỗi ám ảnh của tội phạm ma túy, khi liên tiếp bóc gỡ nhiều đường dây, tổ chức tội phạm hoạt động trên địa bàn.

Đơn cử, tháng 12/2017, Công an huyện Nghĩa Đàn phá Chuyên án 118M, bắt giữ đối tượng Trần Thanh Minh (SN 1967) trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hòa khi đang vận chuyển 5 bánh hêrôin từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Trước đó, vào tháng 7/2017, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phối hợp với Phòng 3, Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An, bắt giữ đối tượng Thò Bá Nái (SN 1991) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong khi đang vận chuyển 10 bánh hêrôin. Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ trong người đối tượng 1 khẩu súng K59 cùng 5 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng.

.

Thiên Thảo

.